Thứ Ba, 01/10/2024 06:34 SA
Dùng phuy nhựa trồng rau sạch
Thứ Sáu, 12/05/2017 08:47 SA

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Cơ khí chế tạo máy Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, nhưng Trần Hoàn Thương chọn hướng về quê cùng vợ mở quán bán hải sản ở bãi biển Long Thủy, xã An Phú (TP Tuy Hòa). Vừa là chủ, vừa làm lính “từ bếp lên bàn”, anh đã tìm hiểu cách trồng rau sạch bằng phuy nhựa.

 

Anh Trần Hoàn Thương giới thiệu cách làm phuy rau sạch cho nhà phố từ rác hữu cơ nhà bếp - Ảnh: QUỲNH MAI

 

Chỉ vào hai thùng phuy rau “đối chứng” ngay trong quán với khá nhiều hốc, mỗi hốc trồng một loại rau, lên đều mơn mởn, xanh tốt, anh Trần Hoàn Thương cho biết cách trồng tháp rau sạch kiểu này (vì rau trồng thành từng tầng) không phức tạp lắm, chỉ cần hiểu được nguyên lý là có thể làm được. Vật dụng chính để làm tháp rau sạch gồm: phuy nhựa (tùy nhu cầu hoặc tận dụng thùng nhựa hình ống); một đoạn ống nhựa PVC phi 12 hoặc phi 14, có chiều cao cao hơn thùng trồng rau từ 5-10cm và có nắp đậy kín.

 

Ống nhựa PVC được khoan lỗ đường kính xấp xỉ 1,5cm xung quanh ống, cứ cách vài cm khoan một lỗ bất kỳ. Đặt đứng ống PVC này vào giữa thùng rau, xung quanh là đất trồng rau. Gom rác hữu cơ từ nhà bếp gồm những phần bỏ đi của rau củ quả, vỏ quả chuối, vỏ cam, vỏ trứng, thức ăn thừa, xương cá, xương heo… bỏ vào trong ống để phân hủy thành phân hữu cơ; hàng ngày bổ sung rác hữu cơ từ nhà bếp và đậy kín nắp ống để không bốc mùi. Sau đó cho một ít trùn đất (giun đất) vào bên trong ống nhựa; trùn đất sau khi ăn thức ăn trong ống sẽ chui ra các lỗ xung quanh ống thải phân và làm tơi xốp đất trồng trong thùng. Rác trong ống được bổ sung hàng ngày, liên tục phân hủy tạo thành nguồn phân bón hữu cơ cung cấp chất dinh dưỡng cho rau.

 

“Cách làm này mang lại rất nhiều lợi ích. Đầu tiên là tận dụng được rác thải từ nhà bếp để làm dinh dưỡng cho cây trồng, không phải tốn chi phí phân bón. Thứ hai và quan trọng hơn là tự cung cấp rau sạch cho gia đình, đảm bảo sức khỏe và thị hiếu (muốn trồng loại rau gì thì trồng)”, anh Thương nói. Anh Thương ước tính một gia đình (4 người) chỉ cần trồng hai thùng phuy rau là có thể chủ động được nguồn rau sạch quanh năm. Trong một lần đến quán, thấy phuy rau sạch phát triển xanh tốt vừa để đáp ứng nhu cầu rau sạch, vừa có thể làm cảnh, anh Trần Đại Văn (TP Tuy Hòa) đã đặt hàng hai phuy dạng này và đến nay, anh Văn đã có rau sạch đủ cung cấp cho gia đình hàng ngày.

 

Theo các kỹ sư nông nghiệp, rác hữu cơ nhà bếp như các loại vỏ chuối, cam, táo, trứng, cho đến xương gà, cá, heo, bã cà phê, bã chè… khi được ủ thành phân hữu cơ sẽ rất giàu dinh dưỡng. Ví dụ lá, thân, quả và vỏ chuối rất giàu kali và lân là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho các loại cây được trồng để lấy hoa và quả. Trong khi vỏ trứng là nguồn canxi tự nhiên; còn xương heo, gà là nguồn lân hữu cơ, còn đạm thì sẵn trong rau quả.

 

Chia sẻ về cách làm phuy trồng rau sạch, anh Trần Hoàn Thương nói: “Tôi làm phuy trồng rau sạch xuất phát từ công việc bán quán ăn rất nhiều rác hữu cơ ở nhà bếp, sau đó tìm kiếm thông tin, học tập từ các mô hình trên internet và áp dụng cho mình. Bởi vậy, tôi sẵn sàng chia sẻ với mọi người cách làm này. Với những người không có thời gian làm mô hình, tôi sẽ làm hỗ trợ với chi phí tối thiểu để mua vật liệu”.

 

QUỲNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek