Thứ Ba, 01/10/2024 04:29 SA
Lỗi kỹ thuật trên những con tàu “67”
Thứ Sáu, 12/05/2017 13:00 CH

Ngư dân Phan Thanh Trị bị tai nạn ở mắt phải do đứt dây cần cẩu tàu cá - Ảnh: ANH NGỌC

Từ khi triển khai Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, đến nay ở Phú Yên đã có 12 tàu cá đóng mới được hạ thủy. Trong số này có hai tàu cá vỏ thép đóng mới ở Hải Phòng bị nhiều lỗi kỹ thuật.

 

Nhiều lỗi kỹ thuật

 

Ngư dân Phan Thanh Trị ở khu phố 6, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), cho biết: Tàu vỏ thép của gia đình tôi được đóng mới theo Nghị định 67 có số hiệu PY-99991TS mang tên Hướng Biển 01 do liên danh Công ty CP Đầu tư phát triển thủy sản Đông Á và Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng thực hiện. Tàu có công suất máy chính 829CV, dài 27,88m, rộng 7,2m, chiều cao mạn 3,15m, được thiết kế để làm nghề lưới chụp với tổng chi phí khoảng 18 tỉ đồng, trong đó Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển chi nhánh Phú Yên cho vay 95%.

 

Ngày 21/9/2016, liên danh công ty nói trên đã bàn giao tàu PY-99991TS cho ông Phan Thanh Trị tại Cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa). Đến ngày 14/12/2016, tàu này thực hiện chuyến biển đầu tiên. Ra khơi được vài ngày, tàu bị sự cố do mô tơ kéo lưới có công suất nhỏ không đáp ứng được sức nặng của lưới khi kéo nên phải quay vào bờ để khắc phục, chuyến biển này bị lỗ chi phí. Ngày 9/1, tàu PY-99991TS mở biển chuyến thứ hai. Trong khi đang hoạt động trên biển thì máy phát điện bị trục trặc, ánh sáng không đủ sử dụng cho việc khai thác nên cũng phải quay vào bờ để sửa chữa. Đến ngày 17/2, tàu cá vỏ thép của ngư dân Phan Thanh Trị tiếp tục mở biển chuyến thứ ba, không bao lâu lại xảy ra sự cố cây sào chụp lưới chữ A phía trước mũi tàu bị gãy, hai cần chụp đánh mạnh vào thân tàu làm 71 bóng điện bị vỡ, 20 đuôi bóng điện hư hỏng. Đến ngày 16/3, tàu cá của ông Trị mở biển chuyến thứ tư. Chuyến này xảy ra sự cố là lục lư cần cẩu bị dứt dây, sợi dây này đập trúng vào mắt phải của ông Trị khiến con mắt này bị hỏng.

 

Tương tự, tàu cá vỏ thép được đóng mới theo Nghị định 67 của ngư dân Đỗ Ngọc Tín ở xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa) cũng gặp một số sự cố. Tàu của ông Tín có số hiệu PY-99993TS do liên danh Công ty CP Đầu tư phát triển thủy sản Đông Á và Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng thực hiện. Tàu dài 28m, rộng 7,4m, công suất máy chính 814CV, tổng kinh phí đóng mới 19,5 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành, tàu được đưa về Phú Yên để bàn giao cho ngư dân Đỗ Ngọc Tín vào ngày 12/1/2017. Ông Tín cho biết, từ ngày bàn giao tàu đến nay tàu của ông đã thực hiện được hai chuyến biển nhưng cả hai đều lỗ vốn vì trọng tải tàu không đảm bảo theo thiết kế. Cụ thể, theo thiết kế, tàu chở được hơn 120 tấn nhưng thực tế, trọng tải mới chỉ đạt khoảng hơn 50 tấn, tàu đã chìm dưới mớn nước cho phép. Ngoài ra, trong chuyến ra khơi đầu tiên, tàu của ông Tín cũng gặp sự cố ở tời kéo lưới nên phải vào bờ để khắc phục, chi phí gần 60 triệu đồng.

 

Không biết đơn vị giám sát

 

Theo hai ngư dân Phan Thanh Trị và Đỗ Ngọc Tín, cả hai trường hợp đóng mới tàu nói trên, hai ông đều không biết đơn vị giám sát kỹ thuật và chưa hề ký hợp đồng với đơn vị chức năng để giám sát trong quá trình đóng mới. Khi tàu bị lỗi kỹ thuật, ông Trị, ông Tín thắc mắc, đề nghị đơn vị đóng tàu điều chỉnh theo đúng hồ sơ thiết kế thì đại diện Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng cho rằng chỉ đóng theo yêu cầu của Công ty CP Đầu tư phát triển thủy sản Đông Á… “Tất cả các sự cố của 4 chuyến biển, tôi đều liên hệ qua điện thoại báo cáo cho đơn vị đóng tàu biết để họ có hướng khắc phục. Thời gian bảo hành tàu là 12 tháng và đến nay vẫn còn hiệu lực nên chúng tôi chấp nhận để đơn vị đóng tàu khắc phục sự cố”, ông Phan Thanh Trị nói.

 

Theo ông Trần Ngọc Nhạn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở NN-PTNT), việc triển khai đóng mới tàu cá thuộc thẩm quyền đăng kiểm cấp tỉnh bắt buộc phải có đơn vị giám sát kỹ thuật trong quá trình thi công và do chủ tàu ký hợp đồng để thuê giám sát. Đối với những tàu cá thuộc thẩm quyền đăng kiểm của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT), Chi cục Thủy sản Phú Yên không nắm rõ. Hai tàu cá vỏ thép của ngư dân Phan Thanh Trị và Đỗ Ngọc Tín là thuộc thẩm quyền đăng kiểm của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá thuộc Tổng cục Thủy sản. Chi cục Thủy sản Phú Yên chỉ tiếp nhận hồ sơ đã được đăng kiểm xong đối với những tàu cá này và làm thủ tục cấp phép khai thác…

 

Bảo hiểm không chịu bồi thường

 

Theo ông Phan Thanh Trị, khi xảy ra sự cố ở chuyến biển thứ ba, ông có làm đơn yêu cầu đơn vị bảo hiểm là Công ty Bảo Minh Phú Yên kiểm tra và làm thủ tục bồi thường. Sau thời gian giám định, Công ty Bảo Minh Phú Yên trả lời bằng văn bản là sự cố tai nạn nói trên không thuộc phạm vi bảo hiểm như hợp đồng. Theo Thông báo 0066 ngày 27/3/2017 của Công ty Bảo Minh Phú Yên thì “nguyên nhân tổn thất của tàu PY-99991TS là do cây sào chụp lưới trước mũi tàu bị gãy là khuyết tật ngầm ẩn tì tại vị trí nối giữa thanh dọc và thanh ngang của sào, tại vị trí điểm nối này thường ứng suất tập trung tại đây, những vị trí nào tập trung ứng suất lớn thì khả năng chịu tải yếu dẫn đến sự cố. Căn cứ vào đơn bảo hiểm MFC/01183472 thì mục ngư lưới cụ khách hàng không tham gia bảo hiểm, nên tổn thất của tàu PY-99991TS xảy ra ngày 26/2/2017 tại 13005’ vĩ độ Bắc - 109019’ kinh độ Đông không thuộc trách nhiệm của đơn vị bảo hiểm đã cấp”. Điều này đồng nghĩa với việc Công ty Bảo Minh Phú Yên xác định cây sào chụp lưới chữ A là ngư lưới cụ.

 

Tuy nhiên, trao đổi với Báo Phú Yên, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Trần Ngọc Nhạn cho biết cây sào chụp lưới chữ A không phải là ngư lưới cụ, cũng không phải thân tàu mà là trang thiết bị mặt boong. Qua tìm hiểu hồ sơ thiết kế tàu PY-99991TS thì cây sào chụp lưới chữ A được thiết kế trong bản vẽ để thi công. Hơn nữa, hạng mục cây sào chụp lưới chữ A được tính vào tổng chi phí của con tàu là 18 tỉ đồng. Theo hợp đồng bảo hiểm có mục bảo hiểm thân tàu với số tiền là 18 tỉ đồng, phí bảo hiểm là 86,4 triệu đồng. Ông Phan Thanh Trị cho rằng việc Công ty Bảo Minh Phú Yên xác định cây sào chụp lưới chữ A là ngư lưới cụ là không chính xác, đề nghị doanh nghiệp này thẩm định lại và bồi thường thiệt hại theo quy định.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek