Thứ Ba, 01/10/2024 22:47 CH
Quyết liệt triển khai các hoạt động an toàn vệ sinh lao động
Thứ Tư, 03/05/2017 13:00 CH

Công nhân Công ty CP Mía đường Tuy Hòa làm việc trong môi trường an toàn lao động nghiêm ngặt - Ảnh: KIM CHI

Tháng Hành động an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) lần thứ 1/2017 lần đầu tiên được tỉnh tổ chức từ 1/5-30/5, với chủ đề “Thúc đẩy công tác huấn luyện ATVSLĐ để phòng ngừa các tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp” nhằm cải thiện điều kiện làm việc, giảm ô nhiễm môi trường lao động... đang được các cấp tiến hành rộng rãi.

 

Tập trung cải thiện môi trường lao động

 

Chương trình quốc gia về ATVSLĐ đã và đang góp phần kiềm chế tai nạn, bệnh tật liên quan đến lao động; nhận thức của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động và người lao động về công tác ATVSLĐ và phòng chống cháy nổ đã từng bước chuyển biến tích cực; người sử dụng lao động, người lao động cũng có ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật về công tác này. Nhằm triển khai Luật ATVSLĐ có hiệu quả, với phương châm công tác ATVSLĐ phải là những hành động cụ thể tại nơi làm việc, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chuyển từ việc tổ chức Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN thành Tháng Hành động ATVSLĐ kể từ năm 2017.

 

Ông Nguyễn Tài Soa, Trưởng Phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), cho biết: Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp cải thiện điều kiện lao động, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; UBND tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo các cấp, ngành liên quan triển khai thực hiện chương trình quốc gia về ATVSLĐ giai đoạn 2011-2015 đạt được một số kết quả. Tuy nhiên, theo dự báo của các ngành chức năng, tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh có xu hướng gia tăng trong thời gian đến. Chính vì thế, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh đã ban hành Chương trình quốc gia về ATVSLĐ tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016-2020 với mục đích chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc, giảm ô nhiễm môi trường lao động; ngăn ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp; chăm sóc sức khỏe người lao động; nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về bảo hộ lao động, bảo đảm an toàn tính mạng cho người lao động, tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh.

 

Vì đây là lần đầu tiên tổ chức nên trong tháng hành động, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành về triển khai. Nội dung kiểm tra, thanh tra tập trung vào các ngành, nghề, lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; việc thực hiện các quy định pháp luật ATVSLĐ, công tác huấn luyện ATVSLĐ; việc sử dụng, khai báo, đăng ký, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Tổ chức hội thảo, buổi nói chuyện các chuyên đề: Cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe người lao động; khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, chế độ thai sản đối với lao động nữ..., đặc biệt quan tâm đến đội ngũ công nhân, người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

 

Đẩy mạnh các chương trình ATVSLĐ

 

Để công tác ATVSLĐ được triển khai có hiệu quả và xuyên suốt, theo ông Nguyễn Phất, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, trong thời gian đến, các cấp, ngành trong tỉnh tiếp tục thực hiện, thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ATVSLĐ; tạo điều kiện thuận lợi để người sử dụng lao động, người lao động thực hiện các biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động, áp dụng hệ thống quản lý ATVSLĐ tiên tiến, xây dựng văn hóa an toàn trong lao động. Đặc biệt, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia và đóng góp nguồn lực, kinh nghiệm để triển khai hiệu quả các hoạt động cải thiện điều kiện lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động; áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý tiên tiến, hiện đại, các công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, công nghệ thân thiện với môi trường trong quá trình lao động; hỗ trợ các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh thí điểm và áp dụng hệ thống quản lý an toàn, vệ sinh lao động tiên tiến, xây dựng văn hóa an toàn lao động; đẩy mạnh lồng ghép các hoạt động của chương trình ATVSLĐ với các chương trình việc làm, dạy nghề, giảm nghèo, phòng chống HIV/AIDS, tệ nạn xã hội tại nơi làm việc; chống biến đổi khí hậu; bảo vệ môi trường và các chương trình khác có liên quan.

 

Với mục đích chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, giảm ô nhiễm môi trường lao động; ngăn ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp; chăm sóc sức khỏe người lao động, Chương trình quốc gia về ATVSLĐ tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016-2020 đề ra nhiều chỉ tiêu, nội dung phần việc. Toàn tỉnh phấn đấu trong giai đoạn 2016-2020: Trung bình hàng năm, giảm 05% tần suất tai nạn lao động chết người. Trên 50% người lao động làm việc tại các cơ sở có nguy cơ mắc các bệnh nghề nghiệp được phổ biến, được khám phát hiện bệnh nghề nghiệp; trên 70% doanh nghiệp lớn và 30% doanh nghiệp vừa và nhỏ có nguy cơ cao về bệnh nghề nghiệp thực hiện quan trắc môi trường. Trung bình hàng năm tăng thêm 10 doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng hiệu quả một số nội dung cơ bản của hệ thống quản lý công tác ATVSLĐ. Trên 80% số người thuộc lực lượng sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc được huấn luyện cập nhật về sơ cứu, cấp cứu. Trên 80% số làng nghề; 70% số hợp tác xã có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được tiếp cận thông tin phù hợp về ATVSLĐ…

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek