Thứ Sáu, 27/09/2024 09:24 SA
Chăm lo đời sống người có công với cách mạng
Thứ Ba, 02/05/2017 07:00 SA

Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo cho đối tượng chính sách.(Trong ảnh: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng thăm, tặng quà cho thương binh Đỗ Kim Bảng ở huyện Tuy An - Ảnh: KIM CHI

Chiến tranh đã qua, đất nước hòa bình, nhưng nỗi đau chiến tranh để lại khó bù đắp hết. Những người may mắn trở về, phần lớn đã và đang nỗ lực vươn lên xây dựng cuộc sống mới. Nhưng cũng còn rất nhiều gia đình chính sách, người có công cách mạng gặp khó khăn. Để người có công ổn định cuộc sống, rất cần sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng.

 

Đối tượng chính sách được quan tâm hơn

 

Những ngày cuối tháng 4 này, ngôi nhà mới của ông Thái Văn Châu (khu phố Long Bình, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An) ngập tiếng cười nói. Ông Châu lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc năm 1982, cuối năm 1984, ông xuất ngũ về địa phương. Trước đây, cuộc sống gia đình ông Châu gặp nhiều khó khăn, phải ở trong ngôi nhà tôn đã xuống cấp. Ngôi nhà mới xây cuối năm 2016 có kinh phí gần 100 triệu đồng do các đơn vị, công ty hỗ trợ, phần còn lại là của gia đình, dòng họ trợ giúp. Ông Châu nói: “Cuộc sống tuy khó khăn, vất vả nhưng chúng tôi may mắn còn có chính quyền, địa phương, bà con quan tâm thăm hỏi. Đây là động lực để tôi vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

 

Ông Nguyễn Văn Ân, Phó Trưởng Phòng LĐ-TB-XH huyện Tuy An, cho biết: Từ đầu năm đến nay, huyện đã hoàn chỉnh 278 hồ sơ chính sách, người có công chuyển Sở LĐ-TB-XH xem xét giải quyết. Từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, huyện Tuy An hỗ trợ xây 2 nhà Tình nghĩa, với tổng số tiền 70 triệu đồng để tặng gia đình chính sách ở các xã An Ninh Đông, An Dân; sửa chữa 1 nhà Tình nghĩa ở xã An Hòa, qua đó giúp đối tượng chính sách có nơi ở ổn định, yên tâm làm ăn sinh sống.

 

Còn với bà Trần Thị Nữ, 72 tuổi, ở thôn Đồng Mỹ, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa, những ngày tháng tư lịch sử này cũng làm bà nhớ lại nhiều kỷ niệm. Bà chia sẻ: “Tôi sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, bản thân được giác ngộ từ rất sớm. Năm 1963, khi vừa tròn 18 tuổi, tôi tham gia cơ sở cách mạng xã. Đến năm 1966, tôi tham gia lớp xã đội, sau đó về phục vụ đội du kích xã, năm 1968 thì lập gia đình. Nhưng cuối năm đó, chồng tôi hy sinh khi hai vợ chồng vừa kịp có đứa con trai đầu lòng. Nỗi đau chưa nguôi ngoai, năm 1969, tôi lại bị địch bắt. Trong những năm bị giam cầm, mặc dù địch dùng mọi thủ đoạn tra tấn, đánh đập nhưng tôi vẫn kiên quyết không khai báo. Năm 1971 được thả về, tôi lại tiếp tục tham gia cơ sở cách mạng ở xã Hòa Quang cho đến ngày đất nước giải phóng”. Sau giải phóng, bà Trần Thị Nữ tiếp tục tham gia công tác phụ nữ và ban thương binh xã, dẫn đường cho người thân các gia đình tìm kiếm hài cốt liệt sĩ sau chiến tranh. Bà nói: “Tuy cơ cực nhưng thời gian qua, được chính quyền hỗ trợ, tạo điều kiện nên tôi có cơ hội làm kinh tế. Có được cuộc sống như ngày hôm nay, tôi rất biết ơn Đảng, Nhà nước. Bà con chúng tôi phấn khởi làm ăn, đóng góp sức mình để xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

 

Tiếp tục hỗ trợ xây nhà cho người có công

 

Năm 2016, Phú Yên đã vận động hơn 3,7 tỉ đồng vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Từ nguồn kinh phí này, tỉnh hỗ trợ xây mới 82 nhà, sửa chữa 9 nhà cho đối tượng người có công khó khăn về nhà ở.

 

Ông Lê Đức Tịnh, Trưởng Phòng Người có công (Sở LĐ-TB-XH), cho biết: Từ đầu năm đến nay, sở đã xét duyệt 35 hồ sơ hỗ trợ nhà ở cho gia đình chính sách, đang xây dựng khoảng 10 nhà. Thời gian tới, ngành LĐ-TB-XH tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành, địa phương để cân đối nguồn kinh phí, tập trung giải quyết hỗ trợ những hộ người có công đặc biệt khó khăn làm nhà ở.

 

Ông Nguyễn Phất, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, nói: Phát huy kết quả đạt được, trong năm 2017, toàn ngành sẽ phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu trên các lĩnh vực được giao. Riêng lĩnh vực người có công, ngành sẽ tập trung thực hiện 5 chương trình chăm sóc, nâng cao mức sống người có công; tiếp tục vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt 2 tỉ đồng để hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách gặp khó khăn về nhà ở; duy trì và đẩy mạnh phong trào xã, phường làm tốt công tác thương binh liệt sĩ, người có công, nâng cao hơn nữa mức sống về vật chất và tinh thần cho người có công, hoàn thành xóa xong nhà tạm cho hộ chính sách.

 

Theo Sở LĐ-TB-XH, hiện tỉnh quản lý và thực hiện chế độ cho trên 60.000 người có công với cách mạng. Để chăm lo cho người có công, những năm qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã chủ động, thực hiện đầy đủ, chu đáo các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đã ban hành đối với người có công với cách mạng. Đến nay, Phú Yên đã cơ bản giải quyết dứt điểm những chính sách tồn đọng về công tác thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trong các thời kỳ cách mạng.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ký ức Sài Gòn ngày 30/4
Chủ Nhật, 30/04/2017 08:00 SA
Chung một niềm tin
Chủ Nhật, 30/04/2017 07:24 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek