Chủ Nhật, 29/09/2024 18:19 CH
Để cán bộ, công chức hết lòng phục vụ nhân dân
Thứ Sáu, 24/03/2017 07:47 SA

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính được công chức phường 3 hướng dẫn, phục vụ tận tình - Ảnh: THÙY THẢO

Xây dựng chính quyền từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ đang là mục tiêu mà các cấp chính quyền từ xã đến tỉnh trên địa bàn Phú Yên hướng tới. Để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh đang xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo phương châm 12 chữ “Thân thiện, nghĩa tình; tận tụy, trách nhiệm; kỷ cương, kỷ luật”. 

 

Khi cán bộ thân thiện, tận tụy, trách nhiệm…

 

Chúng tôi đến xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) khi trời đã về trưa, nhưng không khí làm việc của bộ phận “một cửa” của xã vẫn rất nghiêm túc; thái độ của công chức rất niềm nở. Biết là muộn giờ nghỉ nhưng công chức xã vẫn tranh thủ giải quyết cho hết số hồ sơ công dân đến liên hệ để giải quyết công việc, giúp bà con không phải chờ qua đầu giờ chiều. Trong đồng phục áo sơ mi, quần tây, với nụ cười thân thiện, cởi mở, đơn giản vậy thôi mà hình ảnh đội ngũ CBCCVC ở đây trở nên đẹp hơn trong mắt người dân.

 

Ông Nguyễn Thanh Hoài ở thôn Tân Sơn (xã Ea Ly), cho biết: “Tôi đến làm thủ tục vay tiền ngân hàng, không chỉ được phục vụ tận tình mà còn được cán bộ tư vấn những hình thức vay sao cho có lợi nhất. Tôi thấy vui vì sự gần gũi, nhiệt tình đó”.

 

CBCCVC xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa) cũng làm người dân hài lòng bởi sự thân thiện, tận tụy, nhẹ nhàng giải thích những điều họ chưa hiểu. Ông Trần Văn Định ở thôn Tân Phú, nói: “Tôi đi làm giấy khai sinh cho đứa cháu ngoại, tiện thể công chứng luôn một số giấy tờ cho đứa con làm hồ sơ xin việc. Chỉ sau 15 phút, mọi việc đã hoàn thành”. Khi hỏi về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức của xã, ông Định chia sẻ: “Các cháu rất tận tình với bà con. Cái gì giải quyết được trong ngày thì giải quyết ngay, không để bà con chờ đợi, còn cái gì chưa hiểu thì hướng dẫn, giúp đỡ. Điều này làm cho tôi và nhiều người quý mến”.

 

Theo ông Sô Minh Chiến, Bí thư Đảng ủy xã Suối Bạc, công tác ở cơ sở có nhiều cái khó khăn, có lúc hướng dẫn đi, hướng dẫn lại người dân vẫn không hiểu. Tuy nhiên, mọi người vẫn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Có những lúc đã hết giờ, bà con cần, cán bộ vẫn nán lại giải quyết. Trực lãnh đạo thì bố trí thời gian trong giờ hành chính 100% nên mọi thủ tục được giải quyết nhanh chóng, thái độ công chức chuyển biến rõ rệt khiến người dân phấn khởi.

 

Tại hội nghị tổng kết công tác thi đua - khen thưởng tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Văn Trà cho biết: “Công tác thi đua cải cách hành chính được tỉnh quan tâm triển khai thực hiện và có chuyển biến tích cực. Thời gian qua, tỉnh tập trung chỉ đạo, quán triệt CBCCVC thực hiện phương châm “Thân thiện, nghĩa tình; tận tụy, trách nhiệm; kỷ cương, kỷ luật”. Theo đó, không chỉ tận tụy, trách nhiệm, các cấp chính quyền còn hướng đến việc quan tâm, chia sẻ vui buồn cùng người dân như lá thư chia buồn khi gia đình mất đi người thân, hỏa hoạn, thiên tai; tấm thiệp chúc mừng cho đôi uyên ương trẻ khi gia đình có thêm thành viên mới hoặc xây nhà mới”. Mới đây, UBND tỉnh quy định thực hiện công khai xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính sai sót, trễ hạn trên địa bàn tỉnh. Qua đó làm thay đổi hình ảnh của CBCCVC trong mắt các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 

 

Cán bộ xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) hướng dẫn người dân xem và tìm hiểu các thủ tục hành chính - Ảnh: PHONG NHÃ

 

 

Góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính

 

Phương châm 12 chữ này được Tỉnh ủy xác định là một trong những giải pháp cốt lõi để thực hiện thành công Chương trình hành động về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh trong toàn tỉnh. Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước các cấp, đảm bảo gần dân, phục vụ tốt yêu cầu của nhân dân và doanh nghiệp, UBND tỉnh đã ban hành quy định về trách nhiệm, cách thức công khai xin lỗi của CBCCVC trong cơ quan hành chính nhà nước. Nhờ vậy, đội ngũ CBCCVC từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tiếp xúc, làm việc với nhân dân; thực hiện đúng chuẩn mực khi giao tiếp, ứng xử và trong hoạt động công vụ; tận tình hướng dẫn, trả lời những yêu cầu chính đáng của tổ chức, công dân trong phạm vi quyền hạn được giao. Đây là một trong những vấn đề cần quan tâm để xây dựng được phương châm 12 chữ này của đội ngũ CBCCVC trên địa bàn tỉnh trong thực thi công vụ.

 

Tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn cho rằng: “Không chỉ thay đổi về hình thức mà quan trọng hơn là tư duy của mỗi cán bộ, công chức về tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân cũng đã dần thay đổi. Thời gian qua, lãnh đạo các cơ quan, địa phương đã kịp thời có biện pháp xử lý, chấn chỉnh các trường hợp CBCCVC vi phạm đạo đức công vụ; trong đó có việc phát ngôn không chuẩn mực, có hành vi gây khó khăn, nhũng nhiễu trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính hoặc để xảy ra sai sót nghiêm trọng trong giải quyết công việc chuyên môn. Qua đó góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định của Trung ương”.

 

Ông Nguyễn Minh Gia Nho, Chủ tịch UBND xã Ea Ly, cho biết: Công tác kiểm soát thủ tục hành chính đã mang lại hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý hành chính nhà nước tại UBND xã; chất lượng phục vụ công dân ngày càng được nâng cao thông qua thực hiện và duy trì cơ chế một cửa, thực hiện phương châm 12 chữ. Đồng thời, các thủ tục hành chính được cải cách theo hướng gọn, đơn giản, dễ thực hiện, đảm bảo 3 giảm: “Giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm chi phí”. Kết hợp với thái độ phục vụ tận tình, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ, cán bộ, công chức đã tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các cá nhân, tổ chức đến liên hệ làm việc, đem đến sự hài lòng cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

 

Năm 2017 được tỉnh xác định là Năm Doanh nghiệp và là Năm kỷ cương hành chính. Cho nên thực hiện tốt phương châm 12 chữ này là rất cần thiết, nhất là trong việc tạo môi trường thông thoáng cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Không chỉ thực hiện phương châm 12 chữ, CBCCVC trong bộ máy hành chính còn thực hiện tinh thần 4 biết: Biết lắng nghe, biết chào hỏi, biết xin lỗi, biết cảm ơn. Qua đó, người dân đã có thể cảm nhận được sự chuyển biến thực sự từ một nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ. Đây cũng là cơ sở quan trọng góp phần cải thiện chỉ số cải cách hành chính PCI và chỉ số quản trị hành chính công PAPI, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

 

Hiện nay, Đảng đang tích cực xây dựng, chỉnh đốn để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính và hoạt động của Nhà nước nhằm đáp ứng nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ đổi mới. Do đó, vấn đề đặt ra là phải đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức có đủ trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm, phẩm chất đạo đức trong sáng, tận tâm, hết lòng phục vụ nhân dân, nhưng trước hết phải đổi mới phong cách giao tiếp, ứng xử nơi công sở.

 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn

 

 

PHONG NHÃ - KHÁNH AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek