Chủ Nhật, 29/09/2024 18:18 CH
Nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở
Thứ Năm, 23/03/2017 13:00 CH

Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở doanh nghiệp giúp NLĐ có tư tưởng thoải mái, tập trung lao động sáng tạo. Trong ảnh: Công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Hoàng Long Vina - Ảnh: NGỌC HÂN

Sau nhiều năm triển khai, đến nay, quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở do tổ chức công đoàn thực hiện đã đi vào cuộc sống, tác động tích cực tới nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, nâng cao tính chủ động, sáng tạo của mỗi cán bộ, đoàn viên và người lao động (NLĐ)…

 

Bà Trịnh Thị Ngọc Thủy, Trưởng Ban Chính sách pháp luật LĐLĐ tỉnh, cho biết: LĐLĐ tỉnh đã ban hành hướng dẫn thực hiện QCDC trong hoạt động cơ quan hành chính sự nghiệp và đơn vị sự nghiệp công lập; chủ động phối hợp với Sở LĐ-TB-XH tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện QCDC trong các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh còn triển khai đến 100% cán bộ chủ chốt công đoàn các cấp và phối hợp với các cơ quan chức năng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên và NLĐ về tổ chức thực hiện QCDC cơ sở dưới hình thức hội nghị CBCCVC, hội nghị NLĐ, đối thoại trực tiếp, gián tiếp giữa người sử dụng lao động và NLĐ…

 

Ông Nguyễn Trần Hoàng Nhật Duy, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Hào Hưng Phú Yên (KCN Đông Bắc Sông Cầu), cho biết: “Lãnh đạo công ty hoàn toàn ủng hộ Nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam về Công đoàn tham gia xây dựng QCDC cơ sở. Hiện 100% lao động của công ty là đoàn viên công đoàn và được công ty ký hợp đồng, đóng đoàn phí công đoàn, thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật. Ngoài ra, hàng năm, thông qua hội nghị NLĐ, ban chấp hành công đoàn còn đứng ra thỏa thuận với ban giám đốc công ty về những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ như tăng trợ cấp chế độ độc hại, nâng chất lượng suất ăn ca, thưởng chuyên cần, chế độ cho lao động nữ…”.

 

Theo số liệu tổng hợp của LĐLĐ tỉnh, trong năm 2016, toàn tỉnh có 863/863 (100%) CĐCS cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập phối hợp với chuyên môn tổ chức hội nghị CBCCVC; 96/114 doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ; 88/114 doanh nghiệp xây dựng QCDC tại nơi làm việc; 89/114 doanh nghiệp xây dựng quy chế tổ chức hội nghị NLĐ; 68/114 doanh nghiệp xây dựng quy chế đối thoại định kỳ tại nơi làm việc; 87/114 doanh nghiệp tổ chức thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi cho NLĐ hơn so với quy định của pháp luật hiện hành. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, song đã có 24/114 doanh nghiệp tổ chức 27 cuộc đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, thu hút gần 800 người tham gia.

 

Theo LĐLĐ tỉnh, để QCDC cơ sở đi vào thực chất và đạt hiệu quả cao, thời gian đến, các cấp công đoàn phải không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Theo đó, đặc biệt chú ý tăng cường phối hợp cùng với các cơ quan chức năng quản lý nhà nước về lao động, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra, giám sát tình hình thực hiện QCDC tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. “Nhiều quyền lợi của NLĐ được chủ doanh nghiệp thực hiện có lợi hơn so với trước đây. Trong đó có nhiều doanh nghiệp quan tâm hơn đến đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Không dừng lại ở đó, Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên sẽ phối hợp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ công đoàn cơ sở để đủ khả năng tư vấn pháp luật, khả năng tuyên truyền, đàm phán, thương lượng, phối hợp giải quyết các khiếu nại, đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, CNVCLĐ, không để xảy ra tranh chấp lao động kéo dài và đông người”, ông Tô Văn Khải, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên, cho biết:

 

Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, khẳng định: “LĐLĐ tỉnh đã triển khai đến 100% cán bộ chủ chốt công đoàn các cấp và phối hợp với các cơ quan chức năng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tuyên truyền đến hầu hết CNVCLĐ về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam trong tổ chức thực hiện QCDC cơ sở dưới hình thức hội nghị CBCCVC, hội nghị NLĐ, đối thoại trực tiếp, gián tiếp giữa người sử dụng lao động và NLĐ; tổ chức tư vấn pháp luật miễn phí cho NLĐ. Đồng thời kiến nghị với chủ sử dụng lao động và các cơ quan chức năng phối hợp giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh liên quan đến đoàn viên, CNVCLĐ”.

 

LĐLĐ tỉnh cùng với Sở Nội vụ giám sát việc thực hiện QCDC trong hoạt động cơ quan hành chính sự nghiệp và đơn vị sự nghiệp công lập; chủ động phối hợp với Sở LĐ-TB-XH tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện QCDC trong các doanh nghiệp. Những nỗ lực của tổ chức công đoàn ngày càng khẳng định vai trò, uy tín trong việc bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Vân

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek