Thứ Hai, 30/09/2024 02:32 SA
Cán bộ Hội “hai giỏi”
Thứ Bảy, 18/03/2017 14:06 CH

Năng động, tâm huyết với công tác Hội, Nay Hờ Chăm (33 tuổi, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) không những giỏi việc nước mà còn đảm việc nhà và góp sức không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng đời sống cho phụ nữ nơi đây.

 

Chị Nay Hờ Chăm - Ảnh: NGỌC DUNG

Thị trấn Hai Riêng có 11 khu phố và 5 buôn. Những khi tổ chức hội họp, không thể tập trung chị em về trung tâm thị trấn, bản thân cán bộ Hội phải xuống tận buôn, khu phố để triển khai. Phần lớn các cuộc họp tổ chức vào buổi tối, có hôm 8-9 giờ tối Hờ Chăm mới về nhà. Trong khi đó, anh Ksor Y Bin - chồng Hờ Chăm, hơn 6 năm nay lại công tác xa gia đình, ở nhà Hờ Chăm còn có 2 con nhỏ. Bé lớn học lớp 3, bé nhỏ mới 15 tháng tuổi, những khi như vậy, Hờ Chăm phải đưa con gửi sang nhà mẹ. Khi nào xong việc, Hờ Chăm mới đến đón con về. Dù bận việc gia đình, chăm con nhỏ nhưng nhận thức rõ trách nhiệm bản thân trong công việc, Hờ Chăm luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi công việc được giao.

 

Hơn 7 năm đảm trách vai trò “đầu tàu” trong công tác Hội ở địa phương, Hờ Chăm cảm thấy vui khi đã góp sức cải thiện đời sống cho phụ nữ nghèo nơi đây. Hiện tổng nợ do Hội LHPN thị trấn Hai Riêng quản lý trên 15 tỉ đồng, giải quyết cho 344 hộ vay vốn với nhiều chương trình khác nhau để đầu tư phát triển kinh tế, chăm lo cho con cái đến trường… Nhằm phát huy hiệu quả đồng vốn vay, Hờ Chăm còn phối hợp với địa phương và ngành chức năng vận động phụ nữ thị trấn tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Để cải thiện đời sống kinh tế gia đình, Hờ Chăm còn cùng với Ban Chấp hành Hội LHPN xã vận động phụ nữ địa phương tham gia phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, hỗ trợ vốn, cây con giống, ngày công; đẩy mạnh việc thành lập nhóm phụ nữ tiết kiệm tại các chi hội… Nhờ đó, đời sống phụ nữ thị trấn ngày càng được cải thiện.

 

Hờ Quý ở buôn Hai Riêng, chồng mất khi con gái nhỏ mới vừa tròn 2 tháng tuổi, trong khi đó vốn liếng, nương rẫy lại không có. Để có tiền nuôi con, hàng ngày Hờ Quý phải đi làm thuê mướn khắp nơi. Thương cảm cuộc sống khó nhọc của người phụ nữ Ê Đê đơn thân này, Hờ Chăm và Ban Chấp hành Hội LHPN thị trấn đã tạo điều kiện cho Hờ Quý vay nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để mua bò về nuôi. Nhờ siêng năng chịu khó làm ăn, từ 1 con bò ban đầu, đến nay Hờ Quý đã có 20-30 con bò trong chuồng. Thu nhập mỗi ngày một nâng lên, không những thoát được nghèo mà Hờ Quý còn xây được căn nhà sàn kiên cố và có điều kiện lo cho con gái học cao đẳng sư phạm mầm non. Hờ Quý chia sẻ: “Cuộc sống mẹ con tôi có được như ngày hôm nay là nhờ vào sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, địa phương, Hội Phụ nữ và của Hờ Chăm rất nhiều”.

 

Hờ Chăm không chỉ vui vì cuộc sống của phụ nữ trên địa bàn ngày một cải thiện, mà nhận thức của chị em người đồng bào dân tộc thiểu số ngày một nâng lên. Ngoài việc vận động chị em chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương, thực hiện tốt các phong trào, hoạt động Hội; Hờ Chăm còn vận động chị em từ bỏ lối sống lạc hậu thực hiện nếp sống văn minh, gìn giữ bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp, lưu giữ những nét đẹp trong văn hóa truyền thống bằng việc phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện mở các lớp dạy nghề dệt thổ cẩm. Bên cạnh đó, Hờ Chăm còn vận động chị em không tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống, không sinh con thứ 3, nuôi con khỏe dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc, “gia đình 5 không, 3 sạch”… “Tình trạng sinh con thứ 3 trên địa bàn thị trấn giảm đáng kể, trong đó buôn Hai Riêng 6-7 năm nay không có tình trạng sinh con thứ 3”, Hờ Chăm phấn khởi nói.

 

Với những nỗ lực không ngừng của Hờ Chăm, nhiều năm liền, Hội LHPN thị trấn Hai Riêng được công nhận vững mạnh.

 

NGỌC QUỲNH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek