Thứ Hai, 30/09/2024 16:31 CH
Nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ
Thứ Bảy, 11/03/2017 13:00 CH

Đồng hành cùng hội viên phụ nữ vượt khó, xây dựng gia đình hạnh phúc… Đó là những hoạt động thiết thực mà các cấp Hội LHPN Phú Yên triển khai trong thời gian qua để tiếp sức, hỗ trợ phụ nữ tỉnh nhà nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Cán bộ Hội LHPN xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) trao đổi kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc cho hội viên - Ảnh: NGỌC DUNG

 

Tiếp sức cho hội viên

 

Sau khi chồng mất, chị Lê Thị Tố Ngân (ở thôn 2, xã Xuân Hải, TX Sông Cầu) sớm khuya tần tảo làm lụng nhưng vẫn không đủ để trang trải trong cuộc sống gia đình và lo 3 đứa con nhỏ ăn học. Không có nghề nghiệp cũng không có vốn liếng làm ăn, để có cái ăn cái mặc trong gia đình, hàng ngày chị Ngân phải đi làm thuê, làm mướn khắp nơi. Từ rửa chén thuê cho các quán ăn trong làng đến gánh cá mướn ở biển Xuân Hải..., việc gì chị cũng làm. Đồng cảm với nỗi khó khăn của chị Ngân, Hội LHPN xã Xuân Hải đã vận động hội viên quyên góp mua cho chị 50 con gà để chị chăn nuôi. Nhờ chịu khó chăm sóc tốt, đàn gà mỗi ngày một lớn, đời sống của mẹ con chị cũng dần dà đỡ thắt ngặt, túng bấn.

 

Xuân Hải là xã miền biển còn nhiều khó khăn. Để tạo điều kiện cho chị em nơi đây cải thiện đời sống, Ban Chấp hành Hội LHPN xã đã đẩy mạnh việc vận động hội viên, phụ nữ ở chi hội 5 thôn giúp nhau cây, con giống, vần đổi ngày công lao động… Đặc biệt, gần 2 năm nay, thông qua mô hình “Đồng hành cùng phụ nữ nghèo”, nhiều phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân ở xã bãi ngang này cải thiện đời sống. Chị Trần Thị Lài, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Hải, chia sẻ: “Ngoài sự hỗ trợ từ các nguồn vốn vay của Nhà nước, Hội LHPN xã mong muốn tiếp sức nhiều hơn cho chị em trong việc ổn định đời sống. Mô hình “Đồng hành cùng phụ nữ nghèo” của phụ nữ Xuân Hải ra đời dựa trên những mong muốn như vậy”.

 

Phụ nữ nghèo thì khó lòng thụ hưởng được cuộc sống hạnh phúc. Nhận thức rõ điều này, từ nhiều năm nay, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã tiếp cận bám sát nắm rõ nhu cầu trong thực tiễn đời sống của hội viên. Bên cạnh hỗ trợ chị em nâng cao nhận thức về mọi mặt, các cấp Hội không ngừng tăng cường khai thác các nguồn vốn vay; đẩy mạnh phong trào “phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”; xây dựng các mô hình, tổ nhóm phụ nữ tiết kiệm tạo điều kiện cho chị em đầu tư phát triển sản xuất. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, phát triển làng nghề truyền thống... “Đi cùng với những nỗ lực trên, 5 năm qua, toàn tỉnh có trên 43.800 hộ phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được các cấp Hội phối hợp và trực tiếp giúp đỡ nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống”, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Binh cho biết thêm.

 

Xây dựng gia đình yên ấm

 

Nhận thức sâu sắc vai trò của gia đình đối với sự phát triển của xã hội, 5 năm gần đây, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ phụ nữ các địa phương xây dựng gia đình hạnh phúc. Bên cạnh tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác gia đình, các cấp Hội đã tổ chức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ tập huấn, bồi dưỡng kiến thức liên quan đến việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc. Trong đó đã tuyên truyền cho trên 117.000 lượt hội viên, phụ nữ các kiến thức về hôn nhân gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình; tuyên truyền quyền và nghĩa vụ của trẻ em, kiến thức về sức khỏe sinh sản, trẻ em… cho trên 129.300 lượt người. Ngoài ra, các cấp Hội còn tích cực triển khai cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; thành lập các mô hình CLB như: “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Gia đình hạnh phúc”, “Mẹ và con gái”, “Chăm sóc sức khỏe vị thành niên”… Thông qua đó, các cấp Hội tư vấn, hỗ trợ kiến thức hôn nhân gia đình, kỹ năng và nuôi dạy con theo phương pháp khoa học, gắn kết mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình...

 

Bên cạnh đó, nhằm phát huy vai trò của gia đình trong giải quyết các vấn đề xã hội, các cấp Hội LHPN trong tỉnh cũng đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với ngành Công an trong thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 về “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga cho biết: “Để thực hiện hiệu quả nghị quyết này, các cấp Hội đã tích cực phối hợp với công an địa phương rà soát, thống kê lập danh sách những gia đình có thanh thiếu niên vi phạm pháp luật. Đồng thời phân công cho các chi hội trực tiếp giúp đỡ, giáo dục, cảm hóa những đối tượng vi phạm. Bằng tinh thần trách nhiệm và tấm lòng bao dung nhân ái, các cấp Hội LHPN đã cùng công an địa phương và các đoàn thể cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ nhiều thanh thiếu niên vi phạm pháp luật trở thành người tốt. Qua đó góp phần xây dựng gia đình, khu phố an toàn, đoàn kết, đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương”.

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek