Thứ Hai, 30/09/2024 18:41 CH
Thực hiện Pháp lệnh 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:
Tạo sự gắn bó mật thiết giữa Đảng với dân
Thứ Sáu, 10/03/2017 09:37 SA

Thời gian qua, việc triển khai Pháp lệnh 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn (PL34) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đó, quyền làm chủ của người dân được phát huy, sự gắn bó giữa Đảng với dân ngày càng mật thiết.

 

Công chức xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân - Ảnh: PHONG NHÃ

 

Phát huy quyền làm chủ của người dân

 

Theo Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn, thời gian qua, việc xây dựng và thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn ở Phú Yên tiếp tục có chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Hầu hết các xã, phường, thị trấn đều triển khai tốt những việc nhân dân được bàn và quyết định trực tiếp như: mức đóng góp xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, đường giao thông liên thôn; bình chọn các đối tượng được hưởng chính sách xã hội; xây dựng các công trình phúc lợi liên quan trực tiếp đến người dân. Công tác xây dựng nông thôn mới tiếp tục được triển khai mạnh mẽ và đạt kết quả quan trọng. Với sự đồng thuận cao, người dân hăng hái phát huy quyền làm chủ và xây dựng hạ tầng cơ sở nông thôn; tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh.

 

Bên cạnh các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các nguồn vốn nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, các chính sách hỗ trợ, vay vốn phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, cấp thẻ bảo hiểm y tế, các đối tượng, mức thu các loại quỹ, khoán phí, lệ phí, các khoản đóng góp khác… cũng được công khai bằng nhiều hình thức như: niêm yết tại trụ sở, qua hệ thống truyền thanh, các cuộc họp thôn, tiếp xúc cử tri. Đặc biệt, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng từng bước được củng cố, kiện toàn về số lượng, chất lượng hoạt động đi vào nề nếp, góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Qua đó góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

 

Bà Phạm Thị Tuyết Hoa ở xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, cho biết: “Hầu hết mọi hoạt động của xã hiện nay đều được niêm yết rõ ràng, công khai minh bạch để người dân dễ thấy, dễ đọc được các thông tin. Xã cũng phân công cán bộ, công chức trực tại bộ phận “một cửa” để tiếp nhận và trả lời các ý kiến đóng góp của dân”. Còn theo ông Nguyễn Văn Danh, Phó Chủ tịch UBND xã An Hải (huyện Tuy An), việc xây dựng quy ước, hương ước, bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm trưởng thôn, thành viên Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng… đều được dân bàn, tham gia ý kiến thông qua các cuộc họp dân hoặc qua hòm thư góp ý. Khi quyền làm chủ của người dân được tôn trọng và bảo đảm, họ sẽ tạo nên nền tảng, cơ sở vững chắc để các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước được thực hiện có hiệu quả trong thực tế.

 

Góp phần cải cách hành chính

 

Việc thực hiện PL34 ở cơ sở đã có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự; tích cực xây dựng, củng cố tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể nhân dân, hội quần chúng ở cơ sở ngày càng vững mạnh, củng cố vững chắc hệ thống chính trị ở cơ sở. Đồng thời góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tăng cường củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng và nhân dân. Đến nay, 100% thôn, buôn, khu phố xây dựng được quy ước, hương ước về nếp sống văn hóa, việc cưới, việc tang, lễ hội mừng thọ đã giảm bớt lãng phí, dần xóa bỏ hủ tục lạc hậu, hình thành nếp sống văn hóa mới. Đặc biệt, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt được kết quả tốt. Từ đó khắc phục một phần tệ nạn quan liêu, tham nhũng, mất dân chủ, xa rời quần chúng nhân dân của một bộ phận cán bộ, công chức nhà nước, đóng góp tích cực vào việc cải cách hành chính.

 

Theo ông Ngô Hà Thanh ở xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, họp thôn và các cuộc họp chi, tổ hội nông dân…, cán bộ, công chức xã đều triển khai, lấy ý kiến đóng góp về nhiều hoạt động liên quan đến dân trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Điều này là hợp lòng dân nên bà con rất đồng tình, ủng hộ. Các thủ tục hành chính cũng được cắt giảm, thời gian giải quyết thủ tục nhanh hơn do người dân đã hiểu từ trước. Còn Chủ tịch UBND xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) Nguyễn Minh Gia Nho cho hay: “Mọi ý kiến của người dân dù đúng hay sai đều được chúng tôi lắng nghe và có giải pháp giải quyết. Xã luôn cử lãnh đạo trực tại bộ phận “một cửa” để giải quyết kịp thời hồ sơ, cũng như tiếp công dân. Mục đích cuối cùng là hướng đến sự hài lòng của người dân. Chính vì vậy, nhiều năm qua, xã không có tình trạng khiếu kiện, tố cáo vượt cấp; tinh thần tự giác đóng góp của người dân được nâng cao, nhất là trong xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn”.

 

Tuy nhiên, theo đồng chí Lương Minh Sơn, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện PL34 cũng bộc lộ những hạn chế, yếu kém. Cụ thể là công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở của một số cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan ở một số nơi chưa được thường xuyên; quy ước, hương ước, gia đình văn hóa, thôn, buôn khu phố văn hóa, cơ quan văn hóa đã được công nhận nhưng thực chất chưa phát huy tốt dẫn đến việc một số hành vi ảnh hưởng đến trật tự trị an thôn, xóm vẫn còn xảy ra; công tác tập huấn nghiệp vụ về công tác này cho cán bộ, công chức, viên chức chưa được quan tâm thường xuyên, việc xây dựng các quy chế mẫu chưa được chú trọng… “Tỉnh sẽ tiếp tục có những chỉ đạo sát sao hơn nữa để khắc phục những hạn chế này trong những năm tiếp theo”, đồng chí Lương Minh Sơn cho biết.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek