Thứ Tư, 02/10/2024 00:26 SA
Một cán bộ Mặt trận tiêu biểu
Thứ Bảy, 18/02/2017 09:04 SA

Luôn phát huy tính nêu gương của người lãnh đạo, gần dân, sâu sát với công việc, nhất là gắn bó mật thiết với đồng bào các dân tộc thiểu số, nhiều năm liền, ông La Văn Hảng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đồng Xuân được nhiều cấp, ngành ở địa phương khen thưởng. Mới đây, ông được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen.

 

Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ huyện Đồng Xuân La Văn Hản g trao đổi công việc với đồng nghiệp - Ảnh: HÀ ANH

 

Gắn bó với dân

 

Đồng Xuân là huyện miền núi, có nhiều đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống. Là người phụ trách công tác dân tộc, các cuộc vận động và mảng dân chủ - pháp luật, công việc nào ông Hảng cũng cố gắng hoàn thành thật tốt để được người dân tin tưởng mà nghe theo. Ông luôn phát huy tính nêu gương của người cán bộ Mặt trận, nói đi đôi với làm, không nề hà với bất cứ nhiệm vụ khó khăn nào. Để nắm chắc tình hình, ông không chỉ soạn thảo nhiều văn bản đôn đốc các cấp Mặt trận cơ sở mà còn lập kế hoạch đi công tác định kỳ theo tháng hoặc quý. Ông Hảng chia sẻ: “Không có cách nào hơn là thường xuyên đi xuống thôn, buôn. Vì như vậy, cán bộ Mặt trận mới nắm được tâm tư, nguyện vọng của dân. Người dân có nhiều tâm sự lắm, chỉ tiếc là mình không đủ thẩm quyền để giải quyết mà thôi. Với chức năng của người làm công tác Mặt trận, mình biết lắng nghe, giải thích cho bà con về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, vận động đồng bào từ bỏ hủ tục lạc hậu để chăm chú làm ăn, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo hiệu quả. Làm được như vậy là mình vui rồi”.

 

Theo ông Hảng, hiện nay, trong đời sống của đồng bào vẫn còn tồn tại một số hủ tục cần được bãi bỏ như cúng bắt ma lai khi bị bệnh, hôn nhân cận huyết thống. Có nhiều vụ, cán bộ Mặt trận xã, thôn thuyết phục người dân không được, ông phải trực tiếp nhờ các già làng, trưởng thôn tham gia vận động nên mới có chuyển biến tích cực. Ông còn chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận 6 xã vùng sâu, vùng xa của huyện phối hợp với chính quyền bầu chọn người uy tín, tiêu biểu và xây dựng đội ngũ này thành lực lượng cốt cán ở khu dân cư; đồng thời đề xuất kế hoạch, trực tiếp cùng 20 người có uy tín ở huyện tham gia các lớp tập huấn, học tập kinh nghiệm tại TP Tuy Hòa và huyện Tây Sơn (Bình Định). Nhân dịp lễ tết, ông phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận trực tiếp thăm hỏi, tặng quà các già làng, trưởng thôn, người có uy tín. Thông qua đó, ông động viên lực lượng này tích cực vận động người dân tham gia hưởng hứng các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

 

Sâu sát với cơ sở, nắm bắt được tình hình dân cư nên ông Hảng có nhiều sáng kiến, đề tài, cách làm thiết thực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện. Trong đó, đề tài “Tiếp tục giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Ba Na trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển” đã được hội đồng thẩm định sáng kiến của huyện Đồng Xuân đánh giá cao.

 

Tích cực với công tác giảm nghèo

 

Với cương vị Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, ông Hảng đã tích cực tham mưu cho lãnh đạo thực hiện các chỉ thị, quyết định, kế hoạch của Tỉnh ủy, Huyện ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh về công tác giúp đỡ hộ nghèo ở địa phương. Trong năm 2016, tập thể cán bộ, đảng viên, công chức Mặt trận huyện đóng góp 2,5 triệu đồng để tặng quà cho 10 học sinh nghèo vượt khó học giỏi ở thôn Long Nguyên (xã Xuân Long). Cùng với đó, ông đề xuất nhiều sáng kiến, giải pháp đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế trong cộng đồng dân cư. Đó là kết hợp vận động với biểu dương khen thưởng những việc làm hay, mô hình tốt đem lại hiệu quả thiết thực. Nhờ vậy đến nay, trên địa bàn huyện Đồng Xuân có hàng trăm mô hình phát triển kinh tế gia đình giúp người dân có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, ông còn chủ công trong việc vận động đóng góp vào các loại quỹ của huyện, nhất là Quỹ Vì người nghèo luôn vượt chỉ tiêu trên giao. Bình quân hàng năm, thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, toàn huyện Đồng Xuân đã vận động được hơn 600 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, huyện kịp thời hỗ trợ xóa nhà tạm cho người dân, giúp đỡ hàng chục gia đình gặp hoạn nạn trong các đợt lũ lụt, các hoàn cảnh khó khăn đột xuất...

 

Tại nơi cư trú, ông Hảng cũng luôn gương mẫu chấp hành tốt các quy định chung, đồng thời nhắc nhở người thân, dòng họ thực hiện tốt nghĩa vụ công dân. Nhiều năm nay, gia đình ông luôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa, được bà con tin tưởng quý mến. Oi Nghĩa, già làng thôn Phú Lợi (xã Phú Mỡ), nhận xét: “La Văn Hảng rất nhiệt tình, khiêm tốn trong công tác. La Văn Hảng luôn học hỏi những người đi trước, nhất là trong công tác vận động bà con đồng bào thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ vậy, La Văn Hảng nhận được sự giúp đỡ của nhiều người, hoàn thành tốt nhiệm vụ do Đảng phân công”.

 

La Văn Hảng là người rất sâu sát cơ sở, gắn bó với đồng bào vùng sâu vùng xa. Trong cuộc sống đời thường cũng như trong công việc, ông luôn đề cao tính nêu gương của người lãnh đạo. Nhờ sâu sát với cơ sở, ông đã có nhiều cách làm hay và đạt hiệu quả cao trong quá trình công tác, được các cấp ủy Đảng, chính quyền ghi nhận, góp phần giúp Ban Thường trực Mặt trận huyện hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đồng Xuân

Nguyễn Thị Thanh Thủy

 

HÀ ANH 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek