Thứ Bảy, 05/10/2024 02:18 SA
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình:
Tiếp tục chăm lo cho người nghèo
Thứ Bảy, 24/12/2016 07:58 SA

Mới đây, tại hội nghị giao ban công tác Mặt trận các tỉnh Cụm thi đua Duyên hải miền Trung năm 2016 tổ chức ở Phú Yên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình đã trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên về những kết quả đạt được của Mặt trận 5 tỉnh duyên hải miền Trung trong năm 2016. Ông Lê Bá Trình cho biết:

 

Ông Lê Bá Trình - Ảnh: HÀ ANH

Công tác Mặt trận của Cụm thi đua Duyên hải miền Trung đã hoàn thành tốt 5 nội dung chương trình phối hợp, thống nhất hành động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, của Ủy ban MTTQ các tỉnh trong năm 2016. Mặc dù còn nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết, khí hậu, nhất là 6 tháng cuối năm 2016, nhưng Mặt trận các cấp trong khu vực đã có nhiều cách làm hay, nhiều mô hình tốt rất đáng ghi nhận. Các tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án 01/ĐA-MTTW-BTT ngày 5/5/2015 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”; qua đó kịp thời chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và chương trình hành động của MTTQ Việt Nam đến quần chúng nhân dân. Đồng thời, các tỉnh phối hợp với Trung ương MTTQ Việt Nam tập hợp ý kiến, kiến nghị của các tầng lớp nhân dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền, phục vụ công tác giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ các cấp.

 

Việc tổ chức kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam gắn với Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được triển khai đồng bộ, hiệu quả ở các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Khánh Hòa, với 100% khu dân cư tổ chức cả phần lễ và phần hội. Trong quá trình triển khai các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thực hiện giảm nghèo bền vững, Mặt trận các tỉnh trong cụm đặc biệt quan tâm đến phát triển đời sống kinh tế hộ gia đình, kinh tế tập thể, xây dựng các công trình hạ tầng ở địa phương. Những mô hình tiêu biểu là “Mặt trận tham gia công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, “Mỗi khu dân cư hỗ trợ một hộ nghèo sản xuất kinh doanh thoát nghèo bền vững”, “Thắp sáng đường quê”, “Khu dân cư 6 không”, “Khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường”… Ngoài ra, Mặt trận các tỉnh còn tích cực triển khai chương trình phối hợp giữa Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ TN-MT và các tôn giáo về tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Mặt trận tham gia cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Công tác tổ chức tiếp xúc cử tri, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, việc triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng; phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo… đều được Mặt trận các tỉnh thực hiện tích cực và đạt kết quả tốt.

 

* Đâu là những khó khăn, hạn chế ảnh hưởng đến công tác Mặt trận thời gian qua cần phải được tập trung khắc phục, thưa ông?

 

- Đó là nhận thức về vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam trong hệ thống chính trị của một số cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa thật sự đầy đủ. Vì vậy, việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và triển khai công tác Mặt trận ở một số địa phương, cơ sở chưa được quan tâm đúng mức, việc bố trí cán bộ, kinh phí chưa đầy đủ, kịp thời. Việc nắm bắt và phản ánh những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của nhân dân để phản ánh, tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền địa phương xem xét, giải quyết; báo cáo cho Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam theo định kỳ chưa được kịp thời.

 

Bên cạnh đó, việc kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy và nâng cao năng lực cán bộ Mặt trận các cấp chưa đồng bộ; nhiều nơi, nhất là cấp cơ sở, nội dung, hình thức hoạt động vẫn còn cứng nhắc, nghèo nàn, chưa phát huy tốt việc thu hút, đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân. Hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội còn những lúng túng, nhất là phản biện xã hội các chương trình, dự án có tác động rộng lớn đến tập quán sản xuất, môi trường, xã hội, công tác phối hợp giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân còn hạn chế, chưa kịp thời đáp ứng với quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Công tác phối hợp giữa Mặt trận với chính quyền và các tổ chức thành viên ở một số nơi còn thiếu đồng bộ, chặt chẽ, chưa tạo nên sức mạnh tổng hợp trong cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia các phong trào, các cuộc vận động, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện ở địa phương...

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lương Mộng Sanh trao quà cho các hộ nghèo ở xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân) - Ảnh: HÀ ANH

 

* Vậy công tác Mặt trận của các tỉnh trong cụm cần chú ý những nội dung chủ yếu nào trong thời gian tới, thưa ông?

 

- Theo tôi, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các tỉnh trong cụm cần tập trung những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Mặt trận từ nay đến Tết Nguyên đán, quý I của năm 2017. Đó là triển khai ngay công tác Mặt trận hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ về các hoạt động của Giáo hội Công giáo Việt Nam, Hội thánh Tin Lành các cấp; tiếp tục phối hợp hỗ trợ đồng bào các vùng bị lũ lụt khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng ổn định sản xuất và đời sống. Mặt trận các tỉnh chủ động phối hợp tham gia tổ chức các hoạt động kịp thời, thiết thực chăm lo cho người nghèo, các hộ gia đình chính sách có điều kiện vui xuân, đón Tết Đinh Dậu an toàn, ấm áp. Tiếp tục triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” theo đề án chính thức đã được ban hành; đề án “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”; chuyên đề “Đổi mới công tác dân tộc và công tác tôn giáo của MTTQ Việt Nam”… Trong đó, Mặt trận các tỉnh chú ý nâng cao chất lượng, hiệu quả việc phối hợp giữa Trung ương và các địa phương về công tác tập hợp ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền, phục vụ công tác giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ các cấp…

 

* Xin cảm ơn ông!

 

 HÀ ANH - VĂN NHẤT (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek