Thứ Bảy, 05/10/2024 04:24 SA
Những người thầm lặng làm đẹp thành phố
Thứ Sáu, 23/12/2016 09:03 SA

Chị Nguyễn Thị Vân cần mẫn dọn vệ sinh trên đường Lê Trung Kiên (TP Tuy Hòa) - Ảnh: THIÊN LÝ

Không quản khó khăn, vất vả, những công nhân vệ sinh môi trường thuộc Đội Môi trường, Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên vẫn hàng ngày cần mẫn quét dọn, làm sạch từng con đường, góc phố... Công việc tuy cực nhọc nhưng với lòng yêu nghề và tinh thần trách nhiệm, họ đã vượt qua mọi trở ngại, bám trụ với nghề.

 

Nhọc nhằn ngày mưa lũ

 

Những ngày cuối năm, thời tiết se lạnh nhưng công việc nặng nhọc vẫn khiến áo của những công nhân vệ sinh môi trường thấm đẫm mồ hôi. Anh Nguyễn Văn Vinh (32 tuổi) thổ lộ: “Tôi làm nghề này đã được 6 năm. Trước đây, tôi làm “thợ đụng”, hễ ai thuê gì thì làm nấy. Sau một thời gian, tôi cảm thấy mình cần phải tìm một công việc ổn định để gắn bó lâu dài. Tình cờ biết được Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên tuyển nhân viên quét dọn vệ sinh, tôi đã nộp đơn. Ban đầu, tôi hơi mặc cảm vì làm công việc này đa số là phụ nữ. Tuy nhiên, được đồng nghiệp và ban quản lý Đội Môi trường động viên, tôi đã trút bỏ gánh nặng tâm lý để tiếp tục làm việc”.

 

Hiện công việc chính của anh Vinh là theo xe thu gom rác thải từ các hộ dân ở các phường, xã đưa ra. Theo anh Vinh, công việc của những công nhân vệ sinh môi trường mỗi ngày được chia làm 2 ca. Ca ngày từ 3 giờ sáng đến 11 giờ trưa; ca đêm từ 4 giờ chiều đến 0 giờ. Những ngày bình thường, công nhân quét dọn vệ sinh còn đỡ vất vả một chút. Gặp những hôm mưa to gió lớn, rác thải, lá cây rồi cả bùn đất ngổn ngang khắp đường, công nhân còn khổ hơn nhiều. Lúc đó, họ phải đội mưa đội gió làm tăng ca.

 

Hai đợt mưa lũ vừa qua, tình trạng đất đá bồi đường, bùn lầy... làm cho những công nhân quét dọn và thu gom rác thải thêm vất vả. Hơn nữa, mưa lớn, rác từ trên thượng nguồn theo các con sông ào ạt đổ ra biển khiến bãi biển Tuy Hòa tràn ngập rác. Với quyết tâm không để bãi biển nhếch nhác sau mưa lũ, lãnh đạo Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên đã chỉ đạo Đội Môi trường tăng cường thu gom rác dọc bãi biển. Cô Lương Thị Phong Cảnh (50 tuổi) ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, vừa cắm cúi quét đường vừa kể lại: “Đợt mưa lũ, rác dạt vào bãi biển nhiều vô kể nên anh em công nhân rất vất vả. Chúng tôi không chỉ dầm mưa gió mà còn phải tăng ca với phương châm dọn sạch rác ở bãi biển trong thời gian ngắn nhất. Mỗi người vừa cào vừa hốt, bỏ giỏ rồi vận chuyển đến xe rác”.

 

Nỗi niềm được sẻ chia

 

Công việc quét rác, bảo vệ thành phố “xanh - sạch - đẹp” tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể làm được. Những công nhân vệ sinh môi trường đối mặt với không ít rủi ro, khó khăn, phức tạp khi phải thức khuya, dậy sớm và có nguy cơ mắc những căn bệnh nghề nghiệp như: viêm mũi, đau lưng, đau khớp... Vì vậy, chỉ những người biết vượt qua mặc cảm chịu đựng vất vả, độc hại và nguy hiểm... mới có thể tồn tại với nghề. Chị Nguyễn Thị Vân ở phường 8 (TP Tuy Hòa), chia sẻ: “Ngày đầu làm chưa quen nên người tôi mệt mỏi, chân tay rã rời, mắt lúc nào cũng chực nhắm lại. Nhưng làm mãi thành quen, tôi yêu nghề và gắn bó với nó lúc nào cũng không biết nữa”.

 

Yêu nghề nhưng chị Vân cũng không ít lần trăn trở. Cả nhà chị có 4 người, hiện đứa con trai lớn học năm thứ 5 và đứa con gái nhỏ học năm thứ 4 tại Trường đại học Y dược TP Hồ Chí Minh. Vì thế, ngoài việc chính là công nhân vệ sinh môi trường, chị Vân còn tăng gia sản xuất, nuôi heo tại nhà để có tiền trang trải chi phí trong gia đình và lo cho con cái ăn học. Những lúc kinh tế khó khăn, công việc lại cực nhọc, đôi vai chị càng thêm nặng gánh. Nhưng nghĩ về con, về tương lai của con, chị lại có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống. Giờ đây, chị chỉ mong các con học hành tới nơi tới chốn, sớm ra trường và tìm được công việc ổn định. Như vậy, dù có vất vả, mệt mỏi tới đâu, chị cũng chịu được.

 

Khó khăn hơn chị Vân, cô Huỳnh Thị Thủy ở thôn Phú Vang, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) phải một mình nuôi 3 đứa con. Cô Thủy trải lòng: “Từ khi chồng mất, gánh nặng cơm áo gạo tiền đè nặng lên vai, nhưng ở quê, chỉ dựa vào đồng tiền làm thuê cho người khác không đủ ăn nên tôi quyết định xin làm một chân quét dọn vệ sinh. Vì yêu cầu công việc phải đi sớm về khuya nên mặc dù gửi các cháu cho bà nội trông, tôi vẫn cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, các cháu còn nhỏ tuổi nhưng lại khá hiểu chuyện nên rất ngoan ngoãn. Bây giờ, tôi không có niềm vui nào bằng khi các cháu đã trưởng thành và tự lập”.

 

Anh chị em lao công phần lớn có đời sống khó khăn nhưng rất ít người xin nghỉ bởi họ đã quen và gắn bó với công việc này nhiều năm. Hiện nay, mức lương của công nhân vệ sinh môi trường tại công ty bình quân từ 4,5-5 triệu đồng/người/tháng; đồng thời, công ty còn hỗ trợ người lao động vào những dịp lễ, tết, lúc ốm đau, thai sản..., nhất là quan tâm, thăm hỏi đối với các anh chị em có hoàn cảnh khó khăn để họ yên tâm gắn bó với nghề.

 

Ông Phạm Quốc Duy, Trưởng Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật, Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên

 

THIÊN LÝ 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek