Thứ Hai, 30/09/2024 04:35 SA
“Bến cóc” tại cửa hàng xăng dầu của PYGEMACO:
Bao giờ chấm dứt?
Thứ Năm, 27/09/2007 07:07 SA

Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã nhiều lần phản ánh tình trạng đón trả khách trái phép tại cửa hàng xăng dầu trung tâm của Công ty TNHH một thành viên Vật tư tổng hợp Phú Yên (PYGEMACO) gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông. Tuy nhiên đến nay, bến “cóc” này vẫn tồn tại.

 

070926-Xe-du.jpg

Một xe khách đang dừng chuẩn bị đón trả khách tại cửa hàng xăng dầu trung tâm -  Ảnh: HOÀI TRUNG

 

NGANG NHIÊN ĐÓN TRẢ KHÁCH TRÁI PHÉP

 

Khu vực gần khách sạn Hương Sen, nơi có cửa hàng xăng dầu trung tâm PYGEMACO, theo các tài xế xe khách, là một địa điểm lý tưởng. Đây là cửa ngõ chính đi vào TP Tuy Hòa và thuận tiện cho việc đưa đón khách đi Nha Trang, Qui Nhơn hay lên Phú Túc (Gia Lai). Khi cây xăng “con sò” của PYGEMACO còn tồn tại, nơi đây cũng đã hình thành một “bến cóc”. Sau khi cây xăng “con sò” được di dời sang khu vực đối diện trở thành cửa hàng xăng dầu trung tâm với mặt bằng rộng hơn, thì “bến cóc” này cũng được mở rộng về quy mô. Theo phản ánh của một số người dân sống ở khu vực này, phần lớn các xe khách liên tỉnh thường chọn nơi đây để đón trả khách mỗi khi đi qua TP Tuy Hòa và “bến cóc” tại cửa hàng xăng dầu trung tâm của PYGEMACO đã trở nên tấp nập.

 

Theo quan sát của chúng tôi, “bến cóc” hoạt động nhộn nhịp nhất vào buổi sáng từ 9 giờ đến 12 giờ còn buổi chiều từ 17 giờ đến 20 giờ. Để tránh sự phát hiện của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, các xe mang biển số 77 hoặc 79 chạy vào sâu bên trong cửa hàng xăng dầu, nơi có mấy chiếc xe bồn đang đậu để trả khách xuống. Buổi chiều là lúc “bến cóc” này nhộn nhịp nhất với rất nhiều xe của Phú Yên và tỉnh ngoài, trong đó có cả những xe mang phù hiệu xe chất lượng cao như A Tỷ (Bình Định), Hồng Đào (Nha Trang), ghé vào đón trả khách.

 

Cùng với một lượng xe (cả xe chạy có phép và xe dù) ra vào thường xuyên, tại cửa hàng xăng dầu trung tâm của PYGEMACO còn có một lực lượng đông đảo xe ôm, những người “cò mồi” và cả một số đối tượng bảo kê. Mỗi khi có xe ghé vào, lập tức lực lượng xe ôm lao theo như tên bắn, bất chấp khu vực cửa hàng xăng dầu có nhiều người thường xuyên ra vào đổ xăng. Ông Nguyễn Văn Vinh, nhà ở phường 5, TP Tuy Hòa  cho biết: Một lần tôi đang đi xe máy trên đường bỗng nghe tiếng còi xe rồi một chiếc 16 chỗ ngồi mang biển số 77 lao từ sau tới tấp vội vào cây xăng làm tôi giật nảy mình, may mà còn kịp bẻ tay lái tránh. Còn bà Lê Thị Diệu Hiền nhà ở thôn 5 (xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa) bức xúc: Bữa ấy tôi đang ghé vào đổ xăng thì bị một tay xe ôm tông cái rầm từ phía sau khiến tôi loạng choạng suýt ngã. Chưa kịp hoàn hồn, tôi đã bị tay chạy xe ôm chửi rất tục tĩu nhưng đành bỏ đi vì phận mình đàn bà con gái.

 

Các “cò” mồi ở đây thường đeo bám khách đến cùng. Nhiều khách không chịu bỏ ra chỗ khác, nhưng “cò mồi” vẫn theo ra tận dải phân cách để chèo kéo, ngã giá. Có trường hợp khách chờ xe phản ứng lại đã bị chửi bới, bị hăm dọa. Ngay cả khi chúng tôi đang tiến hành ghi hình một xe mang biển số 79 trả khách trái phép, từ trong nhóm xe ôm và một số thanh niên đứng gần đấy có quát tháo phản ứng.

 

LẼ NÀO BÓ TAY?

 

Tình trạng đón trả khách trái phép tại cửa hàng xăng dầu trung tâm của PYGEMACO đã tồn tại từ lâu nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay “bến cóc” này vẫn chưa bị dẹp. Những lúc cao điểm như Tết hay các dịp nghỉ lễ, cửa hàng xăng dầu trung tâm nhộn nhịp còn hơn bến xe liên tỉnh.Trong đó, có cả những xe 45 chỗ ngồi ngang nhiên đậu đón khách cùng hàng trăm người dân chờ xe và người thân đứng, ngồi đủ kiểu trong khu vực này gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông. Thế nhưng, Công an TP Tuy Hòa và thanh tra giao thông (Sở GTVT Phú Yên) lại chưa thể dẹp bỏ “bến cóc”, nói chính xác hơn là có làm nhưng theo kiểu đánh trống bỏ dùi để rồi tình trạng đón trả khách trái phép tại cửa hàng xăng dầu trung tâm của PYGEMACO như một con bệnh lờn thuốc khó trị.

 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, trung tá Lê Chí Lượng, Phó trưởng công an TP Tuy Hòa, cho biết: Đã chỉ đạo cho cảnh sát giao thông, trật tự của thành phố tăng cường xử lý các xe vi phạm. Công an phường 1 cũng sẽ họp tổ xe ôm tại đây để quán triệt việc chấp hành pháp luật, nội quy bến bãi không để xảy ra tranh giành khách gây mất trật tự.

 

Trong khi đó, Chánh thanh tra giao thông Phú Yên Hoàng Thanh Xuân cho biết: Từ đầu năm đến nay đã lập biên bản xử phạt 75 trường hợp đậu trái phép tại cửa hàng xăng dầu trung tâm với số tiền 8,7 triệu đồng. Theo ông Xuân, các lái xe đối phó bằng cách giả vờ đổ xăng nên cũng khó mà phạt được?! Trong khi đó, cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu trung tâm Đoàn Thị Diễm thì cho rằng cửa hàng không đủ lực lượng để xua đuổi các xe đậu trái phép đi nơi khác, nhiều khi “căng” quá còn bị nhà xe đòi đánh. Bà Diễm còn cho biết đã nhiều lần báo cáo về công ty để nhờ các cơ quan chức năng can thiệp, nhưng thỉnh thoảng mới thấy mấy anh cảnh sát giao thông tạt qua, thanh tra giao thông cũng hay ghé nhưng nhiều khi có xe vi phạm mà các anh ấy có làm gì đâu?

 

Dư luận cho rằng, các cơ quan chức năng cần phải quyết liệt hơn nữa, chứ xử lý như lâu nay thì tình trạng đón trả khách trái phép tại cửa hàng xăng dầu trung tâm của PYGEMACO vẫn cứ tồn tại?

 

THANH HOÀI – XUÂN HUY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek