Thứ Hai, 30/09/2024 06:16 SA
Trẻ vùng xa vui hội trăng rằm
Thứ Ba, 25/09/2007 16:00 CH

Trung thu năm nay, thiếu nhi và người dân ở một số xã miền núi của Phú Yên rất vui vì những tấm lòng, những phần quà tình nghĩa  của đồng bằng đã đến với họ.

 

070925-trung-thu.jpg

Thiếu nhi xã Đa Lộc (Đồng Xuân) vui hội trăng rằm - Ảnh: Trần Quới

 

ĐI BỘ BĂNG RỪNG, XEM PHIM BÁC HỒ

 

Những buổi chiếu phim dã chiến nằm trong chương trình “Vui hội trăng rằm” được Tỉnh đoàn Phú Yên tổ chức từ ngày 20 đến 24/9, tại 5 xã Ea Bia (huyện Sông Hinh), Cà Lúi (huyện Sơn Hòa), Xuân Phước (huyện Đồng Xuân), An Thọ (huyện Tuy An) và Xuân Hải (huyện Sông Cầu)… Trước giờ phá cỗ, thanh thiếu nhi và người dân ở 5 xã trên được xem 3 bộ phim nói về cuộc đời hoạt động của Bác Hồ. Được hiểu thêm về thân thế, sự nghiệp và cuộc đời của Bác nên các buổi không chỉ khán giả “nhí” mà cả người lớn cũng hào hứng đến xem, mặc dù có nơi những cơn mưa rừng vẫn rắc rắc rơi xuống.

 

Tại UBND xã Ea Bia, em La O Thị Sương ở thôn Hai Krông đã có mặt từ rất sớm để xem chiếu phim và vui Tết Trung thu cùng các bạn. Sương bộc bạch: “Em có xem một vài đoạn phim về Bác trong chương trình thời sự trên tivi. Hôm chiến dịch tình nguyện hè, đội chiếu phim lưu động của Tỉnh đoàn lên chiếu, em có xem qua rồi, nhưng hôm nay xem tiếp. Xem càng nhiều thì càng hiểu biết nhiều hơn về Bác Hồ. Còn bé Y Xoa buổi chiều theo cha mẹ lên rẫy về muộn không kịp ăn cơm, vậy là cứ để bụng đói đi xem. “Nếu đi muộn phim sẽ hết, lần sau biết khi nào mới được xem lại” - Xoa nói.

 

Nhiều buổi chiếu, khi màn hình vừa bật lên, người lớn và trẻ con liền dán mắt vào. Thỉnh thoảng có những đứa trẻ reo lên: “A… Bác Hồ kìa!”.

 

Với thanh thiếu nhi ở miền núi, hình ảnh Bác Hồ mà chúng biết được là nhờ những bài học trên lớp, qua lời kể của thầy cô, ông, bà. Nay được xem trên màn ảnh, ti vi, đứa nào cũng tíu tít thi nhau kể chuyện về Bác. Y Xanh, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Cà Lúi (Sơn Hòa), không ngần ngại đọc cho chúng tôi nghe vanh vách 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng. Em khoe với chúng tôi rằng, những điều này em học được từ những buổi chào cờ đầu tuần, những giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đội và từ các anh, chị Tổng phụ trách Đội.

 

Nhiều cụ già đã rưng rưng nước mắt khi xem lại “Những phút cuối đời của Bác”. Già làng Ma Vi, buôn Hai Krông đưa tay lau nước mắt khi xem đến đoạn Bác Hồ chống gậy về thăm lại đồng bào ở chiến khu Việt Bắc. Đã ngoài 70 tuổi nhưng đây là lần đầu tiên cụ được xem trọn vẹn bộ phim về cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh. “Ngày còn tham gia kháng chiến, già được nghe đồng đội kể về Bác. Sau này, tối tối trò chuyện với buôn làng trong ngôi nhà rông, bên ché rượu cần, già lại kể cho con cháu nghe những câu chuyện trên để giáo dục con cháu học theo tấm gương của Bác Hồ. Phải làm theo lời Bác thì buôn làng ta mới no ấm được” - già làng Ma Vi bộc bạch.

 

Theo chị Phạm Thị Ngọc Tuyết, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Phú Yên thì Trung thu năm nay, Tỉnh đoàn tiến hành lồng ghép tuyên tuyền về hình ảnh cuộc đời và tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi thông qua những thước phim tư liệu, qua đó đẩy mạnh công tác  giáo dục chính trị cho thanh thiếu nhi để tuổi trẻ trong toàn tỉnh thực hiện tốt cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác dạy”.

 

070925-TR-7.jpg

Thiếu nhi xã Ea Bia (Sông Hinh) cùng phá cỗ trung thu - Ảnh: L.VĂN

 

TRUNG THU TRÊN RỪNG

 

Bãi đất trống trước trụ sở của UBND xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) vẫn còn đọng nước mưa, nhưng đã có rất nhiều trẻ em đến đây để được các anh chị “áo xanh” hướng dẫn múa lân. Em Huỳnh Thị Kim Khả, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học số 2 Xuân Phước cho biết: “Đây là lần đầu tiên em được tận mắt thấy đầu lân, đầu sư tử, lễ hội rước đèn, nghe sự tích chị Hằng, chú Cuội và còn được làm “Tôn Ngộ Không” nữa. Trước đây, vào Tết Trung thu, chúng em được địa phương tặng một ít bánh kẹo, còn múa lân thì… đành xem trên ti vi”.

 

Niềm vui đón Tết Trung thu trên rừng càng hiện rõ hơn khi chiếc xe U-oát chở bánh kẹo và nhu yếu phẩm của Hội Doanh nghiệp trẻ và Ủy ban Dân số - Gia đình - Trẻ em đến thôn Phú Đồng-Phú Hải, xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân). Đến nơi, chưa kịp nghỉ ngơi, cả đoàn bắt tay ngay vào việc phát quà cho các em và các gia đình khó khăn đang tề tựu đông đủ trước trường học của thôn.

 

Anh So Minh Vương ở Phú Hải nhận được 5kg gạo, mì chính, muối iốt và một túi quà Trung thu từ tay đồng chí Lê Đủ, Chủ nhiệm Ủy ban Dân số - Gia đình - Trẻ em tỉnh và Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Phú Yên Ngô Minh Tuấn. Anh Vương tâm sự: “Hồi giờ trên này không có điện nên đâu có xem ti vi mà biết Trung thu. Tôi rất vui vì lũ nhỏ được nhận quà, lại còn có cả gạo, muối nữa chứ!”. Còn các em thiếu nhi thì quây quần chơi trò chơi, hát múa với các chú “cán bộ” dưới xuôi. Bánh kẹo được chia đều. Niềm vui rạng rỡ trên từng khuôn mặt thơ ngây…

 

Đêm Trung thu tại xã Đa Lộc cũng tưng bừng không kém với cuộc thi làm lồng đèn, thi vẽ tranh, múa hát, do Đoàn khối Sự nghiệp (Đoàn khối cơ quan Dân Chính Đảng tỉnh) phối hợp với Báo Phú Yên và Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tổ chức. Sôi động và cuốn hút các em nhất đó là cuộc thi làm lồng đèn. Em Nguyễn Thị Bích Phương (học sinh lớp 5), cho biết: “Lần đầu tiên thi làm lồng đèn em rất run, nhưng nhờ sự hướng dẫn của các anh chị, chúng em lấy lại tự tin và làm được một chiếc lồng đèn rất đẹp vui Tết Trung thu”. Cuộc thi vẽ tranh cũng hào hứng không kém. Gần 300 em từ lớp 1 đến lớp 9 đã thể hiện ước mơ của mình qua những bức tranh. Ban tổ chức đã trao quà thưởng cho 50 em có tranh vẽ tốt và 3 lớp có lồng đèn đẹp nhất. Già làng Đoàn Văn Giáo, bảo: Chúng tôi rất xúc động vì sự quan tâm  của Nhà nước đến bà con ở vùng sâu, vùng xa…

 

VĂN TÀI - THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek