Thứ Tư, 02/10/2024 23:29 CH
Người uy tín tiêu biểu ở Tân Lương
Thứ Bảy, 26/11/2016 08:42 SA

Ông Lê Văn Diếp (bên trái) đang trao đổi công việc tại hội nghị người uy tín tiêu biểu cấp tỉnh - Ảnh: HÀ ANH

Luôn phát huy tính gương mẫu đi đầu trong mọi việc ở địa phương, nhiều năm nay, ông Lê Văn Diếp, một cán bộ người Ba Na ở thôn Tân Lương (xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa) được người dân quý trọng với danh hiệu người có uy tín tiêu biểu. Những việc ông làm được thật xứng đáng với niềm tin mà bà con đã trao gửi…

 

Nêu cao trách nhiệm vì cộng đồng

 

“Lúc còn làm Phó Chủ tịch UBND xã hay khi đã nghỉ như hiện nay, tôi luôn tâm niệm là bản thân phải nói ít làm nhiều, nói được gắn liền với làm được, làm đạt kết quả thì mới có nhiều người nhìn vào mà làm theo. Dù việc nhỏ hay lớn, bà con vẫn luôn ngó vào người cán bộ như mình để coi thử xem sao. Nếu không thực hiện được như vậy thì dù có nói hay, nói đến mỏi miệng, đi cho mỏi chân thì cũng chỉ là vận động suông mà không có ai nghe đâu”, ông Diếp tâm sự.

 

Nhiều người dân ở xã Sơn Hội bây giờ thỉnh thoảng vẫn còn nhắc lại những hình ảnh khó quên khi ông còn đương chức phó chủ tịch xã. Hồi ấy, tuy nhỏ con nhưng ông rất xông xáo, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của một đảng viên, một cán bộ lãnh đạo ở cơ sở. Nhất là vào những ngày trời chuẩn bị mưa lụt hàng năm, bà con luôn thấy ông có mặt ở khắp các địa bàn trọng điểm, kịp thời chỉ đạo các hộ dân sơ tán tài sản, vật nuôi. Khi thiên tai đã qua, ông lại cùng tập thể cán bộ xã tập trung giải quyết, khắc phục bước đầu những hậu quả do lũ lụt gây ra cho dân. Danh sách các hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn ông thường xuyên nắm chắc để có phương án cứu trợ, hỗ trợ, giúp đỡ những khi cần thiết.

 

Trong các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo” do Ủy ban MTTQ xã chủ trì triển khai, ông và gia đình luôn tự giác thực hiện trước các phần việc theo đúng quy định của cộng đồng. Ví như bỏ rác đúng nơi, không vứt rác, xả nước thải bừa bãi… để bảo vệ môi trường cảnh quan luôn sạch đẹp, đóng góp các loại quỹ. Ngoài tích cực đi kêu gọi bà con góp công góp của cho các hoạt động từ thiện, ông thường trích một phần tiền tiết kiệm từ lương hưu ít ỏi để ủng hộ người nghèo và các hộ gặp khó khăn đột xuất trên địa bàn. Nhờ vậy, trong năm 2016, thôn Tân Lương có 3 hộ nghèo đã xóa xong nhà tạm với tổng số tiền hỗ trợ gần 60 triệu đồng.

 

Chăm lo cuộc sống cho dân

 

Nghỉ hưu chưa được bao lâu, ông Lê Văn Diếp tiếp tục đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội Khuyến học xã. Lâu nay, ở Sơn Hội, một bộ phận gia đình kinh tế khó khăn đã tự cho con nghỉ học và cũng không ít học sinh có ý định bỏ lớp để đi làm phụ cha mẹ. Thấy vậy, ông đến từng nhà giải thích, động viên để các bậc cha mẹ đồng ý cho con em tiếp tục đến trường. Bên cạnh đó, ông đề xuất xây dựng quỹ khuyến học, đều đặn các học kỳ đều có khen thưởng kịp thời, động viên các cháu tự giác đến trường, chăm lo học tập. Vì thế, hai năm qua, Sơn Hội đã có hàng chục hộ gia đình nghèo cho con đi học trở lại. Từ cuối năm 2015 đến nay, riêng ông đã vận động được 5 hộ trong diện trên, khiến nhiều người càng nể phục. Trường hợp của La O Thị Hương, một người dân ở cùng thôn với ông, là một ví dụ thuyết phục. Nhà chị thuộc hộ nghèo, đứa con lớn nhất chỉ học hết lớp 2 thì phải nghỉ để chăn bò.

 

Ông Diếp đã nhiều lần đến nhà phân tích những thiệt thòi của việc không biết chữ cho cặp vợ chồng này. Nhưng những lời ông nói đều bị cả hai bỏ ngoài tai. Tìm hiểu cụ thể hoàn cảnh của gia đình, ông biết toàn bộ 5 miệng ăn nhưng chỉ trông chờ vào 5 sào lúa rẫy, vì vậy các cháu phải nghỉ học là điều không thể tránh khỏi. Sau đó, ông bàn với các tổ chức, đoàn thể trong thôn, trong xã hướng dẫn cách thức, tạo điều kiện để vợ chồng La O Thị Hương được vay vốn với lãi suất ưu đãi mua một cặp bò đầu tư cho sản xuất chăn nuôi. Trước sự nhiệt tình, tận tâm của ông, chị La O Thị Hương đã cho các con đi học trở lại. “Do hoàn cảnh quá khó khăn, chúng tôi chỉ nghĩ là làm sao có lao động ở nhà phụ giúp để lo cho đủ cái ăn hàng ngày nên đã buộc các cháu phải thôi học. Trước sự quan tâm giúp đỡ của nhiều người, đặc biệt là bác Diếp, tôi đã thấy mình sai và hiện nay các con tôi đã đi học lại rồi”, chị La O Thị Hương cảm kích nói vậy.

 

Bây giờ đến thôn Tân Lương, có thể thấy đường làng ngõ xóm ở đây luôn sạch sẽ. Hơn 2/3 hộ trong thôn chăn nuôi gia súc, gia cầm nhưng đã biết xây dựng chuồng trại cách xa khu dân cư, bảo đảm hợp vệ sinh theo tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới. Ông Bá Thanh Quýnh, trước đây thuộc diện hộ nghèo, cho hay: “Tôi thấy khi còn làm việc ở UBND xã hay khi đã nghỉ hưu, ông Diếp luôn quan tâm đến đời sống của người dân, nhất là các hộ nghèo. Bản thân ông đi vận động quyên góp ủng hộ người nghèo rất hiệu quả. Đặc biệt, trẻ em trong xã đã giảm đáng kể hiện tượng bỏ học giữa chừng, nhiều cháu chăm chỉ, cố gắng và có học lực khá, giỏi”.

 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sơn Hòa Lê Văn Sử nhận xét: “Thời gian qua, dù tham gia công tác chính quyền hay đoàn thể, ông Lê Văn Diếp luôn nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên; bản thân và gia đình luôn thực hiện tốt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước và vận động được nhiều người làm theo. Thôn Tân Lương thực hiện tốt các mặt giảm nghèo, khuyến học… như ngày hôm nay là có phần đóng góp thầm lặng mà rất lớn của ông. Ông thật sự xứng đáng với danh hiệu người có uy tín tiêu biểu nhiều năm liền mà người dân đã tin tưởng, bình chọn”.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek