Thứ Năm, 03/10/2024 11:39 SA
Đẩy mạnh cải cách hành chính công: Góp phần nâng cao chỉ số PAPI
Thứ Bảy, 19/11/2016 08:26 SA

Cán bộ, công chức phường 3 (TP Tuy Hòa) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân - Ảnh: PHONG NHÃ

Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính công trên địa bàn tỉnh có nhiều tiến bộ, thời gian giải quyết nhiều thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân đã được rút ngắn. Qua đó góp phần nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh.

 

Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho người dân

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết: “Thủ tục hành chính công trên các lĩnh vực, ở các sở ngành những năm gần đây luôn được rà soát, sửa đổi theo hướng đơn giản hóa, dễ hiểu, dễ thực hiện, từng bước loại bỏ những thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục, hồ sơ biểu mẫu, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân. Trong đó, nhiều thủ tục liên quan trực tiếp đến người dân đã được rút ngắn khoảng 35-50% so với quy định của Trung ương. Cải cách hoạt động này là một trong những giải pháp hiệu quả để nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh trong thời gian đến”.

 

Theo báo cáo của Sở KH-ĐT, so với trước đây, hiện sở đã có nhiều thủ tục được rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thành lập mới hay cần thay đổi nội dung đăng ký. Cụ thể, thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp từ 3 ngày hiện xuống còn không quá 2 ngày làm việc; thời gian thực hiện đăng ký thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp được giải quyết ngay và không quá 3 giờ làm việc. Trong khi đó, Sở Tư pháp rút ngắn thời hạn giải quyết cho 57 thủ tục trong các lĩnh vực bổ trợ tư pháp, lý lịch tư pháp, trợ giúp pháp lý, với tỉ lệ cắt giảm từ 30-87% thời gian giải quyết theo quy định. Còn TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay, sở đã rút ngắn thời gian giải quyết còn 1 ngày làm việc cho 19 thủ tục có thời hạn giải quyết trên 1 ngày làm việc. Đồng thời chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính công, giúp người dân, tổ chức tiết kiệm thời gian, giảm đi lại nhiều lần.

 

Ngoài ra, thực hiện Chương trình hành động 03 của UBND tỉnh về nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh, mỗi sở, ngành đều rà soát, tìm biện pháp cắt giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính công. Đặc biệt, Sở Tư pháp, Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh, Sở LĐ-TB-XH, Sở Tài chính và Sở Y tế tiếp tục thực hiện quy chế phối hợp giải quyết việc đăng ký kết hôn, nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài và cấp phiếu lý lịch tư pháp theo cơ chế một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh. Còn cấp xã và huyện cũng phối hợp tốt giải quyết nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch, BHYT và đăng ký, quản lý cư trú cho trẻ 6 tuổi.

 

Bà Nguyễn Thị Năm, người dân phường 3 (TP Tuy Hòa), cho biết: “Tôi đến bộ phận một cửa của UBND phường đăng ký khai sinh cho con được cán bộ hướng dẫn làm luôn các thủ tục cấp thẻ BHYT và đăng ký hộ khẩu cho trẻ luôn. Một lần đi mà làm được ba việc nên rất hài lòng”.

 

Góp phần nâng cao chỉ số PAPI

 

Ông Trần Hữu Thế cho biết thêm: “UBND tỉnh cũng đã ban hành Chỉ thị 16 yêu cầu thủ trưởng các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, chủ tịch UBND cấp huyện, xã chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản, giảm chi phí cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính; quy định về trách nhiệm, cách thức công khai xin lỗi của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh nếu gây khó khăn, phiền hà hoặc chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, tỉnh cũng đã chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, địa phương phải thực hiện phương châm 5 biết “Biết chào hỏi, biết lắng nghe, biết giải thích, biết xin lỗi, biết cảm ơn” và nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử với phương châm “Thân thiện, nghĩa tình; tận tụy, trách nhiệm; kỷ cương, kỷ luật”. Theo đó, mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân khi đến tham gia giải quyết thủ tục hành chính công sẽ tăng lên.

 

Ông Nguyễn Phụng, Chủ tịch UBND xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa), chia sẻ: “Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã có những chuyển biến tích cực trong thực hiện thủ tục hành chính của xã. Chúng tôi luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức, cá nhân, giảm tình trạng công dân phải đi lại nhiều lần để giải quyết công việc. Qua đó từng bước làm thay đổi căn bản mối quan hệ giữa chính quyền với tổ chức, công dân theo hướng hành chính phục vụ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chỉ số PAPI của tỉnh”.

 

Theo TS Bùi Phương Đình, Viện trưởng Viện Lãnh đạo học và chính sách công (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), thời gian qua, Phú Yên rất chú trọng cải thiện chất lượng các thủ tục hành chính công nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức. Phú Yên có bộ thủ tục hành chính với hơn 800 thủ tục cấp tỉnh, 200 thủ tục và khoảng 100 thủ tục cấp xã được rà soát, chuẩn hóa và đã công bố công khai. “Qua khảo sát thực tế, chúng tôi thấy hầu hết thủ tục hành chính công được tỉnh công bố trên trang tin điện tử và bằng nhiều hình thức tại các cơ quan; chế độ tiếp công dân, điện thoại, đường dây nóng được công khai để gia tăng sự tương tác giữa người dân với chính quyền. Phú Yên đã ban hành Chương trình hành động số 03 về nâng cao chỉ số PAPI, trong đó, công tác cải cách thủ tục hành chính công là một trong những nội dung được đặc biệt quan tâm để cải thiện. Khi nội dung này cải thiện thì chỉ số PAPI sẽ tăng lên mạnh mẽ”, TS Bùi Phương Đình khẳng định.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek