Thứ Năm, 03/10/2024 11:25 SA
Xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa): Hoa bị hư, người trồng gặp khó
Thứ Sáu, 18/11/2016 11:00 SA

Bà Phí Thị Bươn nhổ bỏ cây hoa cúc bị úng do đợt mưa lũ lớn vừa qua gây ra - Ảnh: THIÊN LÝ

Sau đợt mưa lũ vừa qua, người trồng hoa xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) rơi vào cảnh điêu đứng. Nhiều vườn hoa cúc bán bình sắp thu hoạch và cúc, quất chuẩn bị bán tết bị ngập úng.

 

Thôn Phú Vang, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) là một trong những nơi có diện tích trồng hoa bị thiệt hại trong đợt mưa lũ vừa qua, khiến nhiều người lâm vào cảnh khốn khó. Toàn bộ diện tích hoa cúc bán bình sắp thu hoạch ở đây bị thiệt hại và hơn 6.000 chậu cúc và quất chuẩn bị Tết Nguyên đán sắp đến đứng trước nguy cơ mất trắng.

 

Gia đình bà Phí Thị Bươn (42 tuổi) trồng 2ha hoa cúc, quất và vạn thọ phục vụ Tết Nguyên đán sắp đến. Tuy nhiên, số hoa trên đã bị ngập úng, hư hại hoàn toàn do đợt mưa lũ vừa qua. Đưa chúng tôi ra vườn hoa đã tàn lụi, bà Bươn nói: “Ngập nước trong 3 ngày liên tiếp, giờ cây hoa cúc đã thối bộ rễ. Vốn đầu tư cho vườn hoa này đã trôi theo dòng nước lũ”.

 

Hiện tại, bà Bươn phải huy động người nhà và thuê thêm công nhổ bỏ những cây hoa cúc đã héo lá và trồng mới một số hoa ngắn ngày khác phục vụ Tết Đinh Dậu 2017. Theo bà Bươn, từ nay đến tết, thời tiết nắng ấm thì hoa còn nở kịp, còn nếu mưa kéo dài thì hoa sẽ trổ muộn. Vì vậy, bà phải áp dụng nhiều kỹ thuật như thắp đèn vào ban đêm để “kích” hoa phát triển nhanh.

 

Cùng cảnh ngộ với gia đình bà Bươn, nhiều vườn cúc và quất bán tết của người dân Bình Kiến đang có hiện tượng thối rễ. Hầu hết các vườn quất ở đây đang xuất hiện triệu chứng vàng lá và rụng trái hàng loạt. Ông Nguyễn Minh Hóa ở thôn Liên Trì 2, bùi ngùi: Năm nay, thời tiết khắc nghiệt hơn so với những năm trước. Trận mưa lũ vừa qua đã làm thiệt hại hơn nửa diện tích hoa của bà con trong xã. “Để có những chậu cúc, quất đẹp, chúng tôi tốn nhiều công chăm sóc. Vậy mà chỉ trong mấy ngày mưa lũ, cả một vùng trồng hoa trở nên xác xơ, nguy cơ một vụ hoa tết thất bát đang hiện hữu”, ông Hóa giãi bày.

 

Theo UBND xã Bình Kiến, toàn xã có khoảng 45ha trồng hoa và cây cảnh, chủ yếu là quất, cúc và mai. Trong đó, các thôn Liên Trì 1, Liên Trì 2 và Phú Vang có khoảng 400 hộ trồng hoa phục vụ tết. Đợt mưa lũ vừa qua đã làm hơn 6.000 chậu cúc và quất bị bệnh; gần 30ha cúc kim bán bình và một số rau màu khác cũng ngập úng. Bà Nguyễn Thị Lan, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Kiến, cho biết: “Hội đang vận động bà con tiếp tục trồng mới, tích cực chăm sóc khắc phục phần diện tích hoa bị ngập úng để kịp thời cung ứng cho thị trường tết. Hội Nông dân xã cũng đã tư vấn bà con thận trọng trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình chăm sóc hoa nhằm tránh gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh thống kê thiệt hại để có hướng hỗ trợ người dân tiếp tục tái đầu tư sản xuất”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek