Thứ Năm, 03/10/2024 13:25 CH
Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá
Thứ Sáu, 18/11/2016 09:49 SA

Thực hiện Kế hoạch phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2016, Bộ TT-TT, Tổ chức Healthbridge Canada tại Việt Nam, Tổ chức Campaign for TobaccoFree Kids phối hợp tổ chức hội thảo cung cấp thông tin về thực thi nhà hàng không khói thuốc.

 

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc giao lưu, ăn uống, công tác, hội họp tại các nhà hàng, khách sạn ngày càng phổ biến. Vì vậy, việc thực hiện mô hình Nhà hàng không khói thuốc là một phần quan trọng để bảo vệ quyền được sống trong môi trường trong lành của những người không hút thuốc, giúp giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do tiếp xúc thụ động với khói thuốc.

 

Tại hội thảo, đại diện Bộ Y tế đã trình bày các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các nghị định xử lý vi phạm liên quan đến thực thi môi trường không khói thuốc ở các điểm công cộng.

 

Bác sĩ Phạm Thị Hoàng Anh, Giám đốc Tổ chức Healthbridge Canada tại Việt Nam, trình bày về sự cần thiết và lợi ích của việc thực hiện môi trường không khói thuốc trong nhà hàng và kinh nghiệm thực hiện mô hình này trên thế giới. Theo bác sĩ Hoàng Anh, việc thực hiện nhà hàng không khói thuốc sẽ giảm các thiệt hại cho nhà hàng; việc tạo dựng hình ảnh một nhà hàng, khách sạn sang trọng, văn minh, lịch sự, an toàn góp phần làm tăng sự hài lòng, thu hút nhiều khách hơn và tăng lợi nhuận cho nhà hàng. Bên cạnh đó, bà cũng đưa ra các tiêu chí xây dựng nhà hàng không khói thuốc như: có nội dung hoặc biển báo cấm hút thuốc trong nhà hàng; không có gạt tàn, bật lửa trên bàn; không có hiện tượng hút thuốc và đầu mẩu thuốc lá trong nhà hàng; nhân viên nhắc nhở khách hàng không hút thuốc...

 

Các đại biểu cũng thống nhất thực hiện môi trường không khói thuốc đem lại nhiều lợi ích. Song trên thực tế, để quy định đi vào cuộc sống, để tất cả nhà hàng, khách sạn, quán bar, quán cà phê thực hiện quy định này không phải việc làm trong “một sớm một chiều” và cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng, các tổ chức cá nhân; đặc biệt là các cơ quan báo chí trong truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá, thực hiện mô hình nhà hàng không khói thuốc.

 

Đồng ý với quan điểm trên, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Minh Hồng mong muốn các cơ quan báo chí sẽ tích cực hơn nữa để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá, thực hiện mô hình nhà hàng không khói thuốc. Các cơ quan quản lý nhà nước về báo chí có những định hướng, phương án chỉ đạo để lồng ghép nội dung thực hiện nhà hàng không khói thuốc trong công tác quản lý nhà nước; các chủ nhà hàng, khách sạn nhận thức rõ lợi ích và thách thức trong việc xây dựng mô hình nhà hàng không khói thuốc. Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng hy vọng với mục tiêu đẩy mạnh truyền thông giáo dục về phòng, chống tác hại của thuốc lá, hội thảo sẽ góp phần vào công tác thay đổi nhận thức, hành vi của toàn xã hội đối với những tổn thất về kinh tế do khói thuốc gây nên.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek