Thứ Năm, 03/10/2024 13:24 CH
Công đoàn Phú Yên: Nỗ lực về đích “Năm phát triển đoàn viên”
Thứ Năm, 17/11/2016 14:00 CH

Nhiều quyền lợi của người lao động được bảo đảm khi doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Trong ảnh: Công nhân được khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí tại CĐCS Xí nghiệp chế biến song mây Rapexco Hòa Hiệp - Ảnh: NGỌC HÂN

Để thực hiện tốt kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam chọn năm 2016 là “Năm phát triển đoàn viên”, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai đến các cấp công đoàn (CĐ), với chỉ tiêu phấn đấu: Năm 2016 toàn tỉnh phát triển mới 6.000 đoàn viên và thành lập 90% CĐCS doanh nghiệp có từ 30 lao động trở lên… CĐ các cấp trong tỉnh đã và đang cùng nhau nỗ lực, thực hiện nhiều giải pháp với quyết tâm hoàn thành kế hoạch được giao. 

 

Nỗ lực tuyên truyền, vn động

 

Ông Huỳnh Kim Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên, cho biết: “Thực hiện kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam về triển khai “Năm phát triển đoàn viên”, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, LĐLĐ tỉnh đã chủ động tổ chức chỉ đạo và triển khai kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho CĐ các huyện, thị xã, thành phố, CĐ ngành, CĐ Khu Kinh tế, khối CĐCS trực thuộc phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển mới 6.000 đoàn viên và 90% doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên được thành lập CĐCS. Đến nay, đã có 7/9 huyện, thị, thành ủy ban hành công văn chỉ đạo, kế hoạch thực hiện hoặc thành lập ban chỉ đạo công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐ cấp cơ sở…”.

 

Với sự chỉ đạo tích cực, quyết liệt của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, nhiều đơn vị đã thực hiện tốt việc phối hợp với các ban, ngành liên quan điều tra, khảo sát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, làm cơ sở thực hiện công tác vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS như: LĐLĐ huyện Đông Hòa, CĐ Khu kinh tế, CĐ ngành GTVT. Tuy nhiên, các cấp CĐ đều đang gặp phải khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện. Ông Đào Văn Rê, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đông Hòa, chia sẻ: “Rất khó để đạt chỉ tiêu phát triển mới đoàn viên. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện phát triển mới 100/600 đoàn viên theo chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao. Chúng tôi đã tham mưu Huyện ủy thành lập ban chỉ đạo, tiến hành khảo sát, nắm rõ số doanh nghiệp đóng trên địa bàn 10 xã, thị trấn của huyện và đến gặp trực tiếp chủ doanh nghiệp có đủ điều kiện thành lập tổ chức CĐ để tuyên truyền, vận động. Hy vọng sẽ đạt kết quả khả quan hơn”.

 

Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch CĐ ngành GTVT, cho biết: “Phần lớn các doanh nghiệp đều né tránh việc thành lập tổ chức CĐ trong đơn vị vì sợ ảnh hưởng thời gian sản xuất, không muốn trích, đóng kinh phí và đoàn phí CĐ; phải thực hiện ký hợp đồng lao động và các chế độ BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động (NLĐ). Vì vậy, chúng tôi phải thuyết phục nhiều lần bằng mọi hình thức như phổ biến các văn bản, nghị định của Chính phủ, của Tổng LĐLĐ Việt Nam về thành lập tổ chức CĐ trong doanh nghiệp. Đến nay, CĐ ngành GTVT đã phát triển mới 300 đoàn viên, đạt 50% chỉ tiêu giao”.

 

Ông Đào Hồng Sự, Phó Trưởng Ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Các cấp CĐ đang ra sức vận động, tuyên truyền các doanh nghiệp chưa có tổ chức CĐ thành lập CĐCS. Con số doanh nghiệp sau khi được vận động đã liên hệ với CĐ cấp mình để được hướng dẫn các thức tuyên truyền và các thủ tục tiến tới thành lập CĐ vẫn còn rất ít. Nhiều doanh nghiệp cố tình tránh né, thậm chí gây khó khăn cho tổ chức CĐ khi tiếp cận với NLĐ. Nhìn chung, các CĐCS sau khi được thành lập đã tổ chức cho đoàn viên tham gia sinh hoạt các hoạt động đoàn thể, các phong trào thi đua. Đồng thời quan tâm chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ, gắn với mục tiêu xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp”.

 

Tp trung nhiều giải pháp

 

Theo báo cáo tại hội nghị Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS nhiệm kỳ 2013-2016, từ đầu năm đến nay, các cấp CĐ trong tỉnh đã phát triển 2.938 đoàn viên, đồng thời thành lập mới 10 CĐCS. Tuy nhiên, số liệu tăng thực tế trên địa bàn toàn tỉnh chỉ là 1.076 đoàn viên và 4 CĐCS (do số lượng đoàn viên chuyển đi hoặc do doanh nghiệp giải thể). Kết quả trên so với chỉ tiêu tăng thêm 6.000 đoàn viên trong năm 2016 do Tổng LĐLĐ Việt Nam giao mới chỉ đạt gần 18%. Tại hội nghị, ông Hồ Hồng Nam, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo, đã chia sẻ những khó khăn, thuận lợi trong công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS với CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở, đồng thời đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị còn hạn chế trong công tác này.

 

Cũng tại hội nghị này, ban chỉ đạo thống nhất một số giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS từ đây đến cuối năm 2016, phấn đấu hoàn thành kế hoạch “Năm phát triển đoàn viên”. Trong đó, tập trung rà soát lại hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở cấp mình. Đơn vị nào chưa có ban chỉ đạo, thì khẩn trương xây dựng chương trình, tham mưu cho cấp ủy thành lập. Đồng thời nắm chắc tình hình NLĐ, doanh nghiệp trên địa bàn để phân công cán bộ phụ trách và đảm bảo kinh phí công tác phát triển. Hàng tháng, đơn vị phải giao ban đánh giá kết quả thực hiện; hàng quý báo cáo kết quả thực hiện, khó khăn, vướng mắc, kiến nghị đề xuất về LĐLĐ tỉnh. Đối với những doanh nghiệp đủ điều kiện, phải tập trung cao để thành lập CĐCS; nếu chủ doanh nghiệp chưa ủng hộ thì vận động thành lập CĐCS theo Điều 17, Điều lệ CĐ Việt Nam (trường hợp cần thiết, các đơn vị đề nghị để LĐLĐ tỉnh cử cán bộ tăng cường phối hợp hỗ trợ, thực hiện)…

 

Để CĐ thực sự là chỗ dựa vững chắc, là mái nhà chung thu hút NLĐ, rất cần sự phối hợp tích cực từ phía doanh nghiệp và các hội đoàn thể tại các địa phương. Trong thời gian tới, các cấp CĐ cần tăng cường công tác chỉ đạo, tập trung nguồn lực cho phát triển đoàn viên, hướng mạnh về cơ sở và đa dạng hóa các phương thức vận động gắn với tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, Luật Công đoàn… Chỉ có như vậy, việc phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức CĐ mới hoàn thành kế hoạch phát triển mới 6.000 đoàn viên trong năm 2016 và chỉ tiêu kết nạp mới 7.300 đoàn viên, thành lập 66 CĐCS trong nhiệm kỳ 2013-2018 mà Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn Phú Yên đã đề ra.

 

Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Hồ Hồng Nam

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek