Thứ Sáu, 04/10/2024 04:25 SA
“Ngân hàng bò” giúp người dân thoát nghèo
Thứ Tư, 09/11/2016 09:04 SA

Niềm vui của anh Tường (bên trái) và cán bộ xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) khi nhìn thấy con bò giống ngày càng phát triển - Ảnh: NGỌC DUNG

Có một ngân hàng mà từ sự chung tay thiện nguyện từ những tấm lòng hảo tâm đã giúp người dân nghèo có cơ hội thoát nghèo bền vững - Đó là “Ngân hàng bò - Chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới” của các cấp Hội CTĐ Phú Yên. Một “ngân hàng” đặc biệt góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo điều kiện để người nghèo phát triển sinh kế theo hướng bền vững.

 

Có mặt cùng cán bộ Hội CTĐ đến thăm những hộ dân được cấp phát bò trong chương trình “Ngân hàng bò - Chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới” (gọi tắt là “Ngân hàng bò” - PV) ở các địa phương trong tỉnh, mới thấy hết ý nghĩa của chương trình đang được các cấp Hội triển khai nơi đây. Nhiều hộ nghèo được nhận bò vui mừng đến rơi nước mắt. Chị Nguyễn Thị Phượng ở thôn Chánh Nam (xã Xuân Thọ 1, TX Sông Cầu) được Hội CTĐ thị xã hỗ trợ 10 triệu đồng, cùng với sốtiền dành dụm tích góp gần 5 triệu đồng, gia đình chị mua được con bò cái giống. Sau khi mua bò, chị còn được hướng dẫn cách chăm sóc, nuôi dưỡng để bò phát triển tốt. Chị Phượng phấn khởi: “Sau 2 năm được Hội CTĐ hỗ trợ mua bò, con bò cái giống của tôi đã sinh được 2 bê con. Mẹ con tôi mừng lắm!”. Cách đây 2 năm, chồng chị Phượng mất do tai nạn giao thông, cuộc sống gia đình vốn đã khó khăn lại càng túng bấn. Bây giờ, chị đã yên tâm hơn khi có bò.

 

Ở thôn Phú Vang (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) không ai không biết gia cảnh khó khăn của vợ chồng anh Nguyễn Thế Tường. Bất hạnh đổ xuống gia đình nhỏ này khi cách đây 2 năm, anh Tường bị thương rất nặng trong một tai nạn giao thông. Những đợt điều trị ở bệnh viện khiến kinh tế gia đình anh ngày càng rơi vào cảnh túng bấn. Sức khỏe suy yếu khiến anh Tường không thể làm bất cứ việc gì để phụ giúp vợ con. Mọi chi phí trong nhà đều trông cậy vào công việc làm thuê của chị Lãnh - vợ anh. Mỗi ngày, chị Lãnh kiếm được khoảng trên 50.000 đồng, nhưng bữa có bữa không. Ngày được nhận bò, anh Tường mừng vui khôn tả: “Tôi không biết nói gì ngoài lời cảm ơn Hội CTĐ, chính quyền địa phương đã dành cho gia đình mình”. Phó Chủ tịch UBND xã Bình Kiến Nguyễn Văn Lai nói rằng, từ khi chương trình “Ngân hàng bò” triển khai, lãnh đạo địa phương và người dân nghèo nơi đây hết sức phấn khởi. Mỗi con bò được trao tặng là bà con nghèo có thêm một cơ hội để vươn lên thoát khỏi đói nghèo.

 

“Ngân hàng bò” là một chương trình đặc biệt. Mỗi gia đình nghèo được tặng 1 con bò giống, sau khi đẻ lứa đầu tiên, hộ hưởng lợi tiếp tục chăm sóc bê con đến khi được hơn 6 tháng tuổi. Sau đó sẽ chuyển giao cho Hội CTĐ để tiếp tục giao cho hộ nghèo khác nuôi. Theo quy trình này, số lượng bò giống gia tăng, đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều gia đình nghèo trên địa bàn được trợ giúp.

 

Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Lê Thế Minh cho biết: Chương trình “Ngân hàng bò” của tổ chức Hội phù hợp với Kế hoạch 68-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”. Chương trình này không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực cho các hộ nghèo mà còn mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đó là sự chung tay góp sức của cả cộng đồng với tinh thần tương thân tương ái, từng bước góp phần giảm nghèo, tạo điều kiện để người nghèo trên toàn tỉnh phát triển kinh tế theo hướng bền vững.

 

Theo Hội CTĐ tỉnh, sau hơn 3 năm thực hiện, toàn tỉnh vận động được 112 bò giống có tổng trị giá trên 1,5 tỉ đồng (một con bò trị giá gần 15 triệu đồng, trong đó Hội vận động hỗ trợ 10-13 triệu đồng, số tiền còn lại do gia đình đóng góp). Một số địa phương thực hiện tốt chương trình này như: TX Sông Cầu, Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh, Đông Hòa, Tây Hòa, TP Tuy Hòa và Tỉnh hội. Ngoài ra, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam còn hỗ trợ 100 con bò tổng trị giá 700 triệu đồng; kể từ năm 2011, sốbò này đã sinh 66 bê con thứ nhất chuyển cho hộ thứ hai ở các địa phương.

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek