Thứ Sáu, 04/10/2024 02:23 SA
Tập trung xây dựng, phát triển tổ chức Hội vững mạnh
Thứ Tư, 09/11/2016 14:00 CH

Nhân Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Nghiệm, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, về công tác xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh.

 

* Thưa ông, với vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo của địa phương, trong nhiệm kỳ 2011-2016, các cấp Hội đã triển khai các hoạt động này như thế nào?

 

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Hữu Nghiệm - Ảnh: NGỌC DUNG

- Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, trong những năm qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, sự phối hợp của các sở, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, các cấp Hội CTĐ Phú Yên không ngừng nỗ lực thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò nòng cốt, cầu nối và điều phối trong các hoạt động nhân đạo của địa phương. Qua đó góp phần cùng cấp ủy đảng, chính quyền địa phương thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, ứng phó với thiên tai… đóng góp tích cực vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

 

5 năm qua, các cấp Hội đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong công tác cứu trợ xã hội và trợ giúp nhân đạo; phòng ngừa, giảm nhẹ rủi ro thiên tai; vận động hiến máu cứu người; khám chữa bệnh nhân đạo; xây nhà CTĐ cho người nghèo… giúp hàng trăm ngàn lượt người nghèo gặp cảnh hoạn nạn tai ương, nạn nhân chất độc da cam, người già neo đơn… vươn lên trong cuộc sống. Những hoạt động nhân đạo này của Hội đã khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng, góp phần xây dựng cuộc sống ngày càng nhân văn hơn, tốt đẹp hơn.

 

* Một trong những phong trào mang ý nghĩa nhân văn to lớn của các cấp Hội là phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân da cam”. Ông có thể cho biết rõ hơn về phong trào này?

 

- Với mong muốn mang đến cho người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam… có được sự ấm áp, an vui trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, hàng năm, Hội CTĐ đều xây dựng kế hoạch hướng dẫn, giao chỉ tiêu cụ thể đến từng cấp Hội; Tỉnh hội yêu cầu các cơ sở Hội tổ chức điều tra, lập danh sách các đối tượng cần được trợ giúp ngay tại cộng đồng; chủ động báo cáo, tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương để có sự lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp, các đoàn thể chính trị xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để phong trào được triển khai rộng khắp. Và, tùy theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể ở mỗi địa phương, các cấp Hội có thể trợ giúp bằng tiền mặt, bánh mứt, thực phẩm, quần áo hoặc các hình thức khác như: sửa chữa nhà ở, xây nhà, tặng thẻ bảo hiểm y tế, đồ dùng sinh hoạt gia đình, khám, cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo, nạn nhân chất độc da cam… 5 năm qua, toàn tỉnh đã vận động 86.557 suất quà tết với tổng trị giá trên 23,7 tỉ đồng.

 

Chủ tịch Hội CTĐ Phú Yên Nguyễn Hữu Nghiệm tặng quà cho người nghèo trong tỉnh - Ảnh: NGỌC DUNG

 

* Để xây dựng và phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, trong nhiệm kỳ đến, tổ chức Hội CTĐ sẽ tập trung ưu tiên những nhiệm vụ, giải pháp gì, thưa ông?

 

- Mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ này là tiếp tục tập trung xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Hội, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác nhân đạo; tổ chức hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động nhân đạo của Hội; trợ giúp thiết thực những người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương, góp phần thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

 

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu này, tổ chức Hội sẽ tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp sau: Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Hội chủ động tham gia ứng phó kịp thời, hiệu quả các thách thức, tình huống trong công tác nhân đạo; tổ chức thực hiện tốt phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân da cam”, “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, chương trình “Ngân hàng bò”; cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai; chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng; tuyên truyền vận động nhân dân hiến máu tình nguyện; nâng cao vai trò, vị thế, hình ảnh tổ chức Hội. Đổi mới hình thức, phương pháp vận động xây dựng nguồn lực bền vững cho hoạt động Hội. Chú trọng quan hệ đối ngoại, tranh thủ sự giúp đỡ, viện trợ nhân đạo của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ trong hoạt động nhân đạo… để tranh thủ các nguồn lực trước mắt, lâu dài đảm bảo cho hoạt động nhân đạo, từ thiện; làm cầu nối và là chỗ dựa tin cậy với các ngành, đoàn thể, các tổ chức, các doanh nghiệp, cá nhân trong hoạt động nhân đạo để có thể trợ giúp tốt hơn cho những đối tượng dễ bị tổn thương và yếu thế trong cộng đồng.

 

Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ tăng 10% giá trị công tác xã hội nhân đạo so với nhiệm kỳ 2011-2016. Vận động khám bệnh và cấp thuốc miễn phí trên 50.000 lượt người ở các xã miền núi, ven biển, đồng bào dân tộc thiểu sốkhó khăn. Hàng năm, vận động trên 10.000 đơn vị máu tình nguyện để đảm bảo đủ máu cấp cứu và điều trị cho người bệnh;. phát triển mới 2.000 hội viên CTĐ; 100% Hội cơ sở xã, phường, thị trấn, các trường trung học phổ thông đều có Đội tình nguyện viên CTĐ hoạt động...

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek