Thứ Sáu, 04/10/2024 04:27 SA
Các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh:
Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác nhân đạo
Thứ Tư, 09/11/2016 07:54 SA

Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Lê Thế Minh tặng quà cho người dân nghèo trong tỉnh - Ảnh: CTV

Nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chỉ đạo của Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam, sự tạo điều kiện phối hợp của các cấp chính quyền, MTTQ, đoàn thể, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã nỗ lực tổ chức thực hiện hiệu quả công tác Hội và các hoạt động nhân đạo, từ thiện, phòng ngừa, ứng phó thiên tai, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Xác định vai trò là tổ chức nòng cốt trong công tác nhân đạo, thời gian qua, Hội CTĐ các cấp đã phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, tập trung xây dựng, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, hướng các hoạt động về cơ sở, nhất là những địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, nơi thường xuyên hứng chịu thiên tai, cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Các cấp Hội đã gắn kết chặt chẽ việc triển khai nhiệm vụ công tác Hội với việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội CTĐ toàn quốc lần thứ IX và các nhiệm vụ chính trị địa phương.

 

Công tác thông tin - giáo dục - truyền thông được đẩy mạnh với nhiều nội dung, hình thức phong phú, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân, tình nguyện viên CTĐ tham gia, góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống nhân ái, yêu thương con người, đồng thời nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng đối với sự nghiệp nhân đạo. Nhờ đó, hiệu quả hoạt động của các cấp Hội ngày càng tốt hơn; vị trí, vai trò của Hội CTĐ ngày càng được khẳng định; hình ảnh Hội ngày càng gắn bó mật thiết trong đời sống xã hội.

 

Các hoạt động nhân đạo, từ thiện được triển khai sâu rộng và nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các cấp, ngành và của cả cộng đồng; đạt được giá trị nhân đạo trên cả 3 mặt “tư tưởng, tinh thần và vật chất”. Trong 5 năm trở lại đây, bằng sự nỗ lực và sự chung tay góp sức của cộng đồng, các cấp Hội đã tổ chức cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo cho gần 460.000 lượt người, với số tiền trên 115 tỉ đồng, tăng 150% so với nhiệm kỳ trước, tạo điều kiện giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

 

Các cuộc vận động, phong trào và chương trình trọng tâm của Hội như: “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, “Xóa nhà tạm”, “Ngân hàng bò - Chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới”… đã được các cấp Hội triển khai hiệu quả, gắn với việc thực hiện Kế hoạch 68-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”.

 

Ngày càng có nhiều đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên tích cực tham gia hiến máu tình nguyện - Ảnh: NGỌC DUNG

 

Phong trào hiến máu tình nguyện được tổ chức hàng năm, thu hút hàng ngàn lượt người, nhất là lực lượng đoàn viên, thanh niên, học sinh sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức tham gia; qua đó xuất hiện ngày càng nhiều tấm lòng nhân ái, những nghĩa cử cao đẹp trong hoạt động hiến máu cứu người. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn tham gia hiệu quả các hoạt động phòng ngừa, ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu, chăm sóc sức khỏe nhân dân, sơ cấp cứu ban đầu, truyền thông phòng chống đuối nước…

 

Song song với các hoạt động nhân đạo, các cấp Hội cũng đã tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, nhất là ở các xã, phường, thị trấn, trong trường học và các tổ chức tôn giáo. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội; 100% huyện, thị xã, thành phố thành lập Hội CTĐ ngành GD-ĐT; 100% trường tiểu học và trung học cơ sở có chi hội. Hàng năm có trên 75% Hội cấp cơ sở được công nhận vững mạnh.

 

Với những kết quả đạt được, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã được Đảng và Nhà nước, các cấp, ngành tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Tỉnh ủy, UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp tích cực của các cấp Hội, hội viên, tình nguyện viên CTĐ tỉnh nhà.

 

Về nhiệm vụ thời gian tới, với vai trò là một tổ chức xã hội nhân đạo, để góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Yên thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh và để Hội luôn xứng đáng là cầu nối, chỗ dựa tin cậy, gần gũi của các đối tượng dễ bị tổn thương và yếu thế trong xã hội, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sát cơ sở, địa bàn dân cư. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên, hội viên, tình nguyện viên CTĐ và nhân dân về vị trí, vai trò của Hội và công tác nhân đạo trong tình hình mới.

 

Thường xuyên tổ chức, phát động và kịp thời nhân rộng các mô hình, điển hình trong phong trào nhân đạo, từ thiện; trong đó chú trọng các hoạt động cứu trợ khẩn cấp, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu, vận động hiến máu cứu người, phòng chống dịch bệnh… Qua đó góp phần bồi dưỡng tính nhân văn, tinh thần lý tưởng nhân đạo trong các tầng lớp nhân dân. Chú trọng mở rộng quan hệ đối ngoại phù hợp với chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và những nguyên tắc cơ bản của phong trào CTĐ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế; tranh thủ sự giúp đỡ, viện trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm tăng cường nguồn lực, giúp đỡ người có công, nạn nhân chiến tranh, người nghèo, các đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội có cuộc sống tốt hơn.

 

Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức Hội, nhất là ở cấp cơ sở, đồng thời quan tâm phát triển hội viên, tình nguyện viên CTĐ ngày càng vững mạnh. Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần nhân văn trong sáng, có trình độ và phương pháp vận động hiệu quả, nhiệt tình, tâm huyết với công tác Hội, bảo đảm đáp ứng yêu cầu công tác Hội thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước.

 

Với bề dày truyền thống và thành tích đã đạt được, tôi tin tưởng công tác nhân đạo và hoạt động Hội CTĐ Phú Yên thời gian tới sẽ phát triển vững mạnh hơn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, đưa tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

 

Nhân dịp Đại hội đại biểu CTĐ tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2016-2021 và kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Hội CTĐ Việt Nam (23/11/1946-23/11/2016), thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi đến toàn thể cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ tỉnh nhà lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Hội CTĐ luôn “Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển vì sự nghiệp nhân đạo”.

 

HUỲNH TẤN VIỆT

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek