Thứ Sáu, 04/10/2024 08:23 SA
Hiệu quả từ mô hình tuyên truyền tại cơ sở
Thứ Hai, 07/11/2016 13:00 CH

Hình thức đối thoại trực tiếp được chú trọng trong hội nghị phổ biến Luật BHXH (sửa đổi) tại huyện Phú Hòa - Ảnh: TRẦN ĐOÀN

Với mục đích đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần hơn với người lao động, chủ sử dụng lao động, học sinh sinh viên và các thành phần lao động khác, trong năm 2016, BHXH tỉnh đã phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức các cuộc đối thoại, tư vấn tại cơ sở.

 

Đổi mới công tác phối hợp tuyên truyền

 

Theo BHXH tỉnh, đầu năm 2016, đơn vị này đã phối hợp với Trường cao đẳng Y tế Phú Yên tổ chức các lớp đối thoại, tuyên truyền phổ biến Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, nhất là BHYT học sinh sinh viên cho gần 1.000 sinh viên thuộc các khối lớp của trường. Chương trình này đã giúp các em có cái nhìn rõ nét nhất về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT; ký kết thành công chương trình, quy chế phối hợp công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT giai đoạn 2016-2020. Cùng với đó, đơn vị triển khai mở 10 lớp đối thoại, tuyên truyền cho hội viên tại Hội Nông dân 10 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về BHXH, BHYT cho đối tượng cán bộ ủy viên ban chấp hành Hội Nông dân cơ sở thuộc các huyện Tuy An, Tây Hòa, Đông Hòa, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa. Các lớp tập huấn chủ yếu tập trung phổ biến những nội dung liên quan đến Luật BHXH (sửa đổi), Luật BHYT sửa đổi, bổ sung mà người dân quan tâm, cụ thể là thông tin về đối tượng, mức đóng, chế độ chính sách đối với người tham gia BHXH, BHYT; những điều cần biết khi đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT; thông tuyến khám chữa bệnh BHYT, tăng giá viện phí…

 

BHXH tỉnh đã xác định rõ, muốn chính sách BHXH, BHYT đến được với các tầng lớp nhân dân, đòi hỏi công tác tuyên truyền phải luôn đi trước một bước, phải tạo đột phá, linh hoạt trong việc áp dụng các hình thức tuyên truyền đối với từng nhóm đối tượng và quan tâm tới điều kiện cụ thể của từng địa phương. Chính vì vậy, BHXH tỉnh đã chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung tuyên truyền theo hướng có trọng tâm, trọng điểm; chọn nội dung tuyên truyền phù hợp với từng thời điểm; tuyên truyền mọi lúc, mọi nơi. Không những tuyên truyền để người dân biết, hiểu, tin và làm theo mà còn để cho các cấp ủy, chính quyền, tổ chức, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp thấy được vai trò, trách nhiệm của mình, thay đổi nhận thức về việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT không phải chỉ riêng của ngành BHXH, mà còn là trách nhiệm của các cấp, các ngành, của mọi nhà, mọi người.

 

Ông Trần Quang Phương, Chánh Văn phòng BHXH tỉnh, cho biết: “Trong quá trình tuyên truyền, BHXH tỉnh đã chủ động bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, nhất là mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Đồng thời gắn với những mục tiêu cụ thể của ngành như: phát triển nhanh đối tượng tham gia; giúp người dân và người lao động hiểu và tích cực, tự giác tham gia; chống thất thoát, giảm nợ đọng BHXH; nâng cao nhận thức của các cơ sở khám chữa bệnh trong việc sử dụng hiệu quả Quỹ BHYT; ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT; giải quyết kịp thời quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT...”.

 

Cách làm hay, hiệu quả

 

Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 10/2016, toàn tỉnh có 719.355 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, tăng 53.408 người so với cùng kỳ năm trước.

 

Nói về hiệu quả của mô hình, chị Ngô Thị Mẵng, cán bộ phụ trách tuyên truyền Hội Nông dân tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT vẫn còn mang tính hưởng ứng, cổ động. Từ khi tổ chức các lớp tập huấn theo hình thức đối thoại trực tiếp, thẳng thắn chia sẻ và giải đáp cặn kẽ những vướng mắc đã tạo tính tương tác cao giữa người phổ biến Luật BHXH, BHYT và cán bộ, hội viên”. Còn chị Phạm Thị Lan Huệ, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa, chia sẻ: “Nếu như trước đây, khi muốn tham gia, người dân phải chạy ngược, chạy xuôi để tìm hiểu thông tin thì hiện nay, thông qua các lớp tuyên truyền tại xã, mọi vấn đề về quyền lợi, thủ tục, mức đóng BHYT… đều được cán bộ hướng dẫn cụ thể, giải đáp rõ ràng, tường tận các vướng mắc của người dân. Hơn nữa, qua các lớp tập huấn, những cán bộ như chúng tôi phần nào có thêm kiến thức, bổ sung nguồn tài liệu để tự tin hơn trong quá trình tuyên truyền, vận động chị em tham gia BHYT, BHXH”.

 

Nhờ vào việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là mô hình tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở đã từng bước đưa chủ trương, chính sách BHXH, BHYT lan tỏa trong cộng đồng, đến được với đông đảo người dân; đồng thời giúp người dân hiểu và nhận thức đúng đắn về đường lối của Đảng và Nhà nước.

 

Theo ông Trần Quang Phương, tuyên truyền, đối thoại trực tiếp tại cơ sở là cách làm hay và hiệu quả. Từ đó, cán bộ ngành BHXH nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân để điều chỉnh cách thức tiếp cận, thu hút đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, người dân sẽ nắm bắt được những thông tin cơ bản, có cái nhìn đúng đắn về những lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT.

 

BHXH tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, ban, ngành tổ chức hơn 50 lớp tập huấn, đối thoại trực tiếp tại cơ sở thu hút hàng ngàn lượt cán bộ, học sinh, sinh viên và người dân tham gia. Thời gian tới, BHXH tỉnh dự kiến tăng cường phối hợp với các cấp hội, đoàn thể triển khai và nhân rộng mô hình, nhằm phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có trên 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, trên 35% lực lượng lao động tham gia BHTN và trên 90% dân số tham gia BHYT.

 

Ông Trần Quang Phương, Chánh Văn phòng BHXH tỉnh

 

TRẦN ĐOÀN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek