Thứ Sáu, 04/10/2024 08:22 SA
Thấp thỏm sống bên vách núi sạt lở
Thứ Hai, 07/11/2016 09:57 SA

Các hộ dân sống cặp chân núi Nhạn mong muốn sớm được chuyển đến nơi ở mới. Trong ảnh: Vách tường trần nhà ông Nhân bị nứt nhiều chỗ - Ảnh: SƠN CA

Mưa lớn kéo dài liên tục trong thời gian gần đây khiến cho các hộ dân sống dưới chân núi Nhạn vô cùng lo lắng. Nhiều ngày qua, người dân ở đây gần như không dám ngủ vì sợ núi sạt lở bất ngờ.

 

Ảnh hưởng bởi không khí lạnh tăng cường, nhiều ngày qua, mưa lớn kéo dài liên tục, nước mưa từ trên núi Nhạn ồ ạt chảy tràn xuống khu dân cư xóm Núi thuộc khu phố 1, phường 1 (TP Tuy Hòa). Ông Võ Đôn Nhân, một người dân có nhà cặp vách núi Nhạn, cho biết: Mấy ngày nay, mọi người trong nhà không ai ngủ được. Nước trên núi chảy tràn lênh láng khắp nơi, đồ đạc trong nhà ướt nhẹp. Chưa hết, trên trần nhà, nước chảy thành dòng, cả căn nhà không một nơi nào khô ráo.

 

Đã nhiều năm qua, 8 người trong gia đình ông Võ Đôn Nhân phải hồi hộp sống trong căn nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Ngôi nhà hai tầng của gia đình ông Nhân được xây dựng từ những năm 60 thế kỷ trước, sau thời gian dài sử dụng đã xuống cấp. Các vách tường đã xuất hiện nhiều vết nứt chạy dọc từ trần xuống đến chân tường. Trần nhà có nhiều chỗ vôi vữa bong tróc, để lộ ra các thanh sắt đã hoen gỉ bên trong. Theo ông Nhân, lúc trước căn nhà vẫn sử dụng bình thường, từ năm 2005, núi Nhạn sạt lở, đất đá đổ ập xuống làm sập hẳn căn nhà cặp vách hậu và làm ngôi nhà của ông bị nứt nhiều chỗ trên tường và trần. Từ đó đến nay, đã có hơn 10 năm, gia đình ông phải sống trong cảnh tạm bợ và hiểm nguy chực chờ mỗi khi đến mùa mưa lũ.

 

Chung tình cảnh với gia đình ông Nhân, hàng chục hộ dân sống cặp vách núi Nhạn mấy ngày qua gần như phải mặc áo mưa để sinh hoạt trong nhà vì nhà dột ướt. Theo bà Phạm Thị Vương, cứ trời mưa là nước từ trên núi chảy xuống và chảy thẳng vô nhà luôn, mọi vật dụng đều phải kê lên cao để khỏi hư hỏng. Không chỉ nước tràn dưới chân, trên trần nhà nước cũng dột chảy thành dòng, ướt khắp nơi. Còn chị Võ Thị Thu Thảo cho hay: Gần 1 tuần qua, từ khi mưa lớn kéo dài, đến tối chị lại phải đưa hai đứa con nhỏ, một đứa 7 tuổi, đứa 2 tuổi đi ngủ chỗ khác chứ không dám ở nhà vì không còn chỗ nào khô để nằm và cũng sợ núi lở bất ngờ, nguy hiểm tính mạng.

 

Nằm cạnh chân núi Nhạn, tại nơi có các vết nứt từ sườn núi chạy xuống, gia đình 5 người của bà Đoàn Thị Yến Nga đang phải sống tạm bợ trong ngôi nhà đã sập nhiều phần. Bị ảnh hưởng bởi đợt sạt lở núi Nhạn vào năm 2009, căn nhà của bà Nga bị sập gần 2 phần, chỉ còn lại 2 phòng ngủ dở dang phải dùng vải che tạm để cho 3 đứa con ở. Hai vợ chồng bà căng bạt che tạm căn lều phía trước để sinh sống. “Những ngày mưa vừa qua, cả nhà tôi phải thức trắng để canh… núi. Đêm nghe gió gào rít trên đầu, những lúc mưa to, đất đá trên núi còn theo nước đổ xuống sau vách nhà. Bây giờ, chúng tôi chỉ mong sớm được di dời đến chỗ ở an toàn”, bà Nga nói.

 

Theo UBND TP Tuy Hòa, tình trạng sạt lở núi Nhạn xảy ra từ nhiều năm qua, địa phương đã tổ chức di dời nhiều hộ dân ở khu vực nguy hiểm nhất đến nơi tái định cư, đồng thời xây một số đoạn kè tạm dọc chân núi để hạn chế tình trạng sạt lở. Hiện nay, tại xóm Núi vẫn còn 38 hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm cần được di dời sớm.

 

Ông Nguyễn Lương Sinh, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết: Hiện nay, thành phố đã có phương án di dời các hộ dân sống cặp chân núi Nhạn với kinh phí thực hiện khoảng 25 tỉ đồng, trong đó UBND tỉnh hỗ trợ 50%, còn lại sẽ cân đối từ ngân sách của thành phố. Trước mắt, địa phương sẽ thực hiện di dời 21 hộ dân ở khu vực nguy hiểm nhất, các hộ còn lại sẽ di dời trong năm 2017. Hiện 21 hộ dân này đã bốc thăm chọn đất tái định cư. Thành phố cũng đã hoàn thành phương án bồi thường, hỗ trợ, cấp đất tái định cư cho các hộ trên và đang triển khai lấy ý kiến của người dân. Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý sẽ nhanh chóng hỗ trợ người dân di dời nhà cửa đến nơi tái định cư.

 

SƠN CA 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek