Thứ Sáu, 04/10/2024 02:30 SA
Nâng cao chất lượng đời sống phụ nữ dân tộc thiểu số
Thứ Bảy, 08/10/2016 14:00 CH

Trong những năm qua, cùng với các cấp, ngành, Hội LHPN huyện Sông Hinh luôn quan tâm chăm lo cải thiện đời sống của phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

 

Phụ nữ xã Ea Bia (huyện Sông Hinh) tìm hiểu các thông tin về nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn - Ảnh: LAN KHANH

 

Tuyên truyền nâng cao nhận thức

 

Toàn huyện có 18 dân tộc thiểu số (DTTS) với 20.710 người, chiếm 46,17% dân số toàn huyện. Trong đó, phụ nữ DTTS là 2.961 người, chiếm 14%. Đồng bào DTTS chủ yếu di cư từ các vùng miền khác đến Sông Hinh để lập nghiệp. Từ năm 1993 đến nay, đồng bào đã hình thành nên cộng đồng các dân tộc ở huyện Sông Hinh rất đa dạng và phong phú. Cuộc sống của bà con nói chung và phụ nữ DTTS nói riêng gặp không ít khó khăn. Nhiều năm trước, phụ nữ DTTS ở miền núi, vùng sâu, vùng xa của huyện ít được tiếp cận với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ công tác Hội. Phần lớn nguyên nhân do đường sá xa xôi, đi lại khó khăn, dân cư sống không tập trung, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế, các cơ sở Hội thiếu hình thức, phương pháp tuyên truyền, vận động phù hợp…

 

Trong những năm qua, cùng với các cấp, ngành, các cấp Hội LHPN huyện nhận thức việc tuyên truyền, vận động phụ nữ vùng đồng bào DTTS thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước là một nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng. Để chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình đời sống của phụ nữ DTTS, ngoài việc xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên là người DTTS tại chỗ, các cấp Hội còn tuyên truyền vận động chị em bằng nhiều hình thức như: tổ chức sinh hoạt chi, tổ phụ nữ, câu lạc bộ… Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Nguyễn Thị Liên cho biết: Chúng tôi đã phối hợp với các ngành chức năng tích cực tuyên truyền vận động phụ nữ DTTS trên địa bàn thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vận động chị em không chặt phá rừng làm rẫy; đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi, vận động các gia đình có con bỏ học trở lại lớp; truyền thông nội dung các luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, Hôn nhân - Gia đình… Ngoài việc tích cực vận động chị em không kết hôn cận huyết thống, không tảo hôn, tham gia các mô hình CLB “Phụ nữ không hút thuốc lá” ở xã Ea Lâm, “Phụ nữ không thách cưới” ở xã Ea Bia, “Gia đình 5 không, 3 sạch” ở các cơ sở hội, tổ chức Hội còn vận động chị em hiến đất làm đường, xây trường… Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, Hội LHPN huyện Sông Hinh đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức cho chị em DTTS về các vấn đề kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống bạo lực gia đình tạo nên những chuyển biến tích cực trong việc chung tay xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

 

Cải thiện đời sống kinh tế

 

Song song đó, Hội LHPN huyện Sông Hinh đặc biệt quan tâm đến việc cải thiện đời sống kinh tế cho chị em. Ngoài việc vận động chị em xóa bỏ tập quán du canh du cư trong sản xuất nông lâm nghiệp, tích cực tham gia các chương trình kinh tế trọng tâm của địa phương để phát huy tính tự chủ lao động, học tập phương thức làm ăn mới, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, Hội còn vận động chị em tham gia các hoạt động khuyến nông, khuyến lâm do các cấp Hội phối hợp với ngành Nông nghiệp tổ chức. Từ đó giúp chị em tạo ra những sản phẩm cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Với nguồn vốn ủy thác cho vay DTTS hơn 2 tỉ đồng, chị em đã đầu tư sản xuất chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Kết quả, hàng trăm phụ nữ DTTS thâm canh cây lúa giỏi, chăn nuôi, làm kinh tế trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Mí Trang ở xã Ea Bia, Hờ Chúc, Mí Phương ở xã Ea Bá, chị Hoàng Thị Thủy ở xã Ea Ly, chị Nguyễn Quang Thị Thinh ở xã Ea Bar… Ngoài ra, Hội còn vận động phụ nữ hùn vốn xoay vòng tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, thành lập “Heo đất tiết kiệm”, “Vần công, đổi công”… giúp chị em giảm bớt khó khăn, xóa đói giảm nghèo, tạo điều kiện cho chị em có việc làm ổn định, xây dựng gia đình hạnh phúc. Nói về cuộc sống của bà con trong buôn làng, Mí Trang ở xã Ea Bia phấn khởi: “Đời sống của bà con ở xã thay đổi hơn trước rất nhiều. Nhờ Đảng, Nhà nước, địa phương, Hội Phụ nữ quan tâm mà bà con có cái ăn, bớt đói khổ, con cái được đến trường. Phụ nữ đồng bào chúng tôi rất vui”.

 

LAN KHANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek