Thứ Sáu, 04/10/2024 02:32 SA
Sông Hinh huy động toàn dân bảo vệ môi trường
Thứ Bảy, 08/10/2016 10:36 SA

Các ngành chức năng phối hợp kiểm tra việc xử lý chất thải rắn tại Công ty CP Tinh bột sắn Phú Yên đứng chân trên địa bàn huyện - Ảnh: HÀ ANH

Thực hiện các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Trung ương, Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận huyện Sông Hinh đã có nhiều cách làm sinh động, hiệu quả, nhất là phát huy tinh thần bảo vệ môi trường sống trong cộng đồng dân cư.

 

Thực hiện quyết liệt, đồng bộ

 

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng, nên Huyện ủy, UBND huyện Sông Hinh ban hành nhiều chỉ thị, văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường đến tận cơ sở. Trong các văn bản chỉ đạo, nhiều nội dung được chú trọng, đặc biệt là đều đề ra các biện pháp xử lý những hành vi vi phạm ảnh hưởng đến môi trường sống.

 

Từ năm 2011 đến nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chú trọng đến công tác tuyên truyền pháp luật bảo vệ môi trường. Công tác này được các ngành, các cấp cơ sở thực hiện bằng nhiều cách làm sinh động, rộng khắp, dưới nhiều hình thức như cổ động, phát tờ rơi, phát trên sóng truyền thanh, truyền hình… Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường (29/4-6/5), chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn (19/9), Ngày Môi trường thế giới (5/6), Ngày Đa dạng sinh học (22/5)… đã được Mặt trận, các tổ chức thành viên tuyên truyền mạnh mẽ, tổ chức toàn dân thực hiện vệ sinh khu vực sinh sống, được đông đảo nhân dân hưởng ứng. UBND huyện Sông Hinh, Sở TN-MT, Chi cục Bảo vệ môi trường mở nhiều lớp tập huấn về công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên nước cho hàng trăm người là cán bộ cơ sở, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Thông qua những cách làm này, công tác bảo vệ môi trường đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, nâng cao được nhận thức của toàn dân. “Tùy vào điều kiện, tình hình cụ thể của từng địa phương, tổ chức, đơn vị, chúng tôi đều có các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường. Nhìn chung, công tác tuyên truyền và xử lý các trường hợp vi phạm được các cấp ủy cơ sở, các ban ngành, đoàn thể, các hội thực hiện đồng bộ, quyết liệt. Nhờ vậy, thời gian qua trên địa bàn huyện có nhiều mô hình đã huy động được sức dân tham gia”, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Kso Y Phun cho biết.

 

Nhiều cách làm thiết thực

 

Song song với đẩy mạnh tuyên truyền, huyện Sông Hinh còn tăng cường công tác giám sát kiểm tra. Các dự án, công trình, nhà máy trên địa bàn đã được thực hiện công tác đánh giá tác động môi trường. UBND huyện thường xuyên giao Phòng TN-MT tiến hành kiểm tra vấn đề môi trường tại các đơn vị này. Qua đó, huyện đã tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại của các hộ dân một cách kịp thời, đúng quy trình, quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Các cấp chính quyền, Mặt trận huyện phối hợp với lực lượng liên ngành địa chính - môi trường - công an, tổ chức nhiều đợt kiểm tra tình hình và truy quét các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

 

Đặc biệt tại các vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, việc vận động bà con thực hiện công

 tác bảo vệ môi trường có những khó khăn nhất định, vậy nên các ban công tác Mặt trận thôn, buôn đã có sáng kiến nhờ các già làng, trưởng buôn tuyên truyền đến từng người dân về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh. Điều dễ nhận thấy là hiện nay cảnh quan môi trường của nhiều thôn, buôn luôn sạch đẹp. Tại buôn Chung, buôn Thứ (xã Ea Bar) không còn việc xả rác, bỏ xác súc vật bừa bãi như trước đây, chuồng trại chăn nuôi gia súc gia cầm đã được cách ly với nhà ở. Đặc biệt, hiện tượng phá rừng canh tác hoa màu được hạn chế, hơn nữa người dân tự giác trồng lại rừng, hoặc trồng các cây công nghiệp dài ngày để phòng chống xói lở đất. “Trước đây, gia đình mí cũng như những hộ khác, lo cái ăn trước mắt nên đã phá rừng trồng sắn, bắp, lúa. Giờ được già làng, cán bộ Mặt trận giải thích, mí cùng bà con trong buôn hiểu được đó là việc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường sống. Hơn 2 năm nay, cả nhà đã trồng lại được hơn 2ha keo lá tràm”, mí Lan, một người dân ở buôn Chung, cho biết.

 

Hay như xã Ea Bia có địa hình đồi núi cao, đi lại khó khăn. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan tại những nơi tập trung đông đồng bào sinh sống, trong những buổi họp khu dân cư, các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ đã khéo léo lồng ghép tuyên truyền các nội dung về bảo vệ môi trường. Toàn xã hiện có 7/7 buôn gắn công tác bảo vệ môi trường với việc thực hiện hương ước, quy ước, lấy đó làm tiêu chí để bình xét thi đua hàng năm đối với các tổ chức, cá nhân trong toàn xã. Mặt trận xã trực tiếp giám sát việc thực hiện vệ sinh môi trường trong các khu dân cư theo bản cam kết hàng năm như thu gom, xử lý nước thải, rác thải của các hộ gia đình, sử dụng hố xí hợp vệ sinh, đường làng ngõ xóm bảo đảm xanh, sạch, đẹp. Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Ea Bia Nay Y Nha chia sẻ: “Nhờ thực hiện tốt chỉ đạo của cấp trên, cùng với phối hợp nhịp nhàng giữa Mặt trận, chính quyền nên công tác bảo vệ môi trường trong những năm qua ở địa phương được cải thiện rõ rệt. Xã chúng tôi vừa được chọn đăng ký xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016”.

 

Là một trong 4 địa phương được giám sát về công tác bảo vệ môi trường, thời gian qua, huyện Sông Hinh đã thực hiện khá tốt công tác này. Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền đến tận cơ sở, huyện còn chú trọng công tác giám sát, kiểm tra, giải quyết các vấn đề khúc mắc đúng quy định pháp luật.

 

Ông Lương Mộng Sanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh,

Trưởng đoàn Giám sát về công tác bảo vệ môi trường

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek