Thứ Sáu, 04/10/2024 04:25 SA
Doanh nghiệp quan tâm đến bữa ăn người lao động
Thứ Sáu, 07/10/2016 13:00 CH

Thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH của Tổng LĐLĐ Việt Nam, nhiều doanh nghiệp quan tâm cải thiện chất lượng bữa ăn ca của NLĐ. Trong ảnh: Công nhân KCN Hòa Hiệp đang dùng bữa ăn giữa ca - Ảnh: NGỌC HÂN

Bữa ăn giữa ca của người lao động (NLĐ) có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm sức khỏe, tái tạo sức lao động, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ”, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng chương trình thực hiện cụ thể, triển khai đến từng công đoàn cơ sở (CĐCS) nhằm cải thiện chất lượng bữa ăn ngày càng tốt hơn.

 

41 doanh nghiệp hưởng ứng

 

Xí nghiệp may An Phát thuộc Công ty CP An Hưng ở xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa) được thành lập cuối năm 2014. Cùng thời điểm đó, lãnh đạo doanh nghiệp đã quan tâm bố trí bữa ăn ca cho người lao động. Ông Huỳnh Văn Thọ, Phó Giám đốc Xí nghiệp may An Phát, cho biết: Khi bắt tay vào tổ chức bữa ăn giữa ca cho người lao động, doanh nghiệp mới đi vào hoạt động nên nguồn kinh phí còn hạn hẹp. Thêm vào đó, chúng tôi cũng chưa có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề này. Sau gần 2 năm, cùng với sự đồng hành, giám sát của Công đoàn, chất lượng bữa ăn đã được cải thiện rất nhiều. Đặc biệt, khi Nghị quyết 7c/NQ-BCH của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ” ra đời, chúng tôi đã nhận thấy rõ hơn về trách nhiệm lớn của mình trong vấn đề này.

 

Với chủ trương luôn luôn đảm bảo chất lượng từng bữa ăn ca cho công nhân, ông Trương Tấn Lực, Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch CĐCS Công ty CP PYMERPHACO, chia sẻ: Hàng ngày, nhân viên nhà bếp của công ty phải phục vụ khoảng 600 phần ăn cho công nhân. Vì vậy, các nhân viên thay phiên nhau đến chợ lựa chọn thực phẩm tươi sống đủ dùng trong ngày. Thực phẩm không trữ lâu ngày nên luôn đảm bảo độ tươi sống và không bị mất chất dinh dưỡng. Ngoài ra, nhà bếp ưu tiên lựa chọn thực phẩm tự nhiên, không sử dụng những sản phẩm công nghiệp như giấm, tương ớt… đảm bảo khẩu phần ăn hàng ngày đủ calorie, chất đạm và rau xanh để anh em có đủ sức khỏe làm việc.

 

Theo LĐLĐ tỉnh, hiện toàn tỉnh có 41 doanh nghiệp thực hiện bữa ăn ca cho NLĐ. Trong đó, 21 doanh nghiệp tự tổ chức bữa ăn ca tại chỗ, 2 doanh nghiệp thuê nhà cung cấp bữa ăn ca, 10 doanh nghiệp phát tiền cho NLĐ, 3 doanh nghiệp hỗ trợ một phần chi phí bữa ăn ca, 5 doanh nghiệp thực hiện bữa ăn ca theo các hình thức khác. Về giá trị bữa ăn ca, 22 doanh nghiệp thực hiện bữa ăn ca từ 15.000 đồng trở lên (15.000-26.000 đồng/bữa), 19 doanh nghiệp thực hiện bữa ăn ca dưới 15.000 đồng (7.000-15.000 đồng/bữa).

 

Cần những giải pháp cụ thể

 

Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: Bữa ăn ca tại doanh nghiệp có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của NLĐ cũng như hoạt động của doanh nghiệp. Theo tôi, việc Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành nghị quyết về bữa ăn ca là rất cần thiết. Đặc biệt trong tình hình hiện nay khi có nhiều nguy cơ tiềm ẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm thì nghị quyết này lại càng được các chủ doanh nghiệp và công nhân quan tâm. Việc ban hành nghị quyết đã tác động trực tiếp đến cơ chế hoạt động của các doanh nghiệp, buộc họ phải thay đổi, nhất là đối với những doanh nghiệp còn xem nhẹ vấn đề này.

 

Để cụ thể hóa nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng chương trình thực hiện cụ thể, triển khai đến từng CĐCS nhằm quan tâm chất lượng bữa ăn ca ngày càng tốt hơn. Theo đó, từ năm 2016 trở đi, các CĐCS trong khu vực doanh nghiệp và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở (tại nơi chưa thành lập CĐCS) khi tiến hành đối thoại, thương lượng tập thể cần phải đưa nội dung bảo đảm bữa ăn ca của NLĐ với mức thấp nhất là 15.000 đồng (khuyến khích nâng mức bữa ăn cao hơn) vào thỏa ước lao động tập thể. Đặc biệt, Công đoàn cấp trên có thể khởi kiện người sử dụng lao động để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm đối với tập thể NLĐ.

 

Khi được tuyên truyền về nội dung này, ông Nguyễn Thái Hòa, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Kính mắt Sài Gòn, chia sẻ: “Công ty hoàn toàn ủng hộ nghị quyết của Tổng LĐLĐ trong việc nỗ lực cải thiện bữa ăn ca cho NLĐ. Bởi doanh nghiệp không thể đòi hỏi công nhân tăng năng suất lao động khi chất lượng bữa ăn quá kém. Chúng tôi đang từng bước tạo nên bữa ăn ngon miệng, không để xảy ra việc ngộ độc thực phẩm để anh chị em yên tâm làm việc”. Theo ý kiến của nhiều công nhân tại các doanh nghiệp có tổ chức bữa ăn giữa ca, điều họ quan tâm hơn cả là giá trị suất ăn, sau đó là quy trình chế biến để có một bữa ăn an toàn, hợp vệ sinh, đảm bảo chất lượng để có nguồn năng lượng tái tạo sức lao động.

 

Vì vậy, để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 7c cần có các giải pháp cụ thể, thiết thực. Bà Nguyễn Thị Thu Vân cho rằng: Trước hết, Công đoàn các cấp cần thực hiện từng bước cho thật vững chắc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của NLĐ và người sử dụng lao động về chất lượng bữa ăn ca. Bữa ăn này không chỉ bảo đảm chất dinh dưỡng mà còn phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Các tổ chức CĐCS cần lưu ý thêm, trong quá trình đối thoại, thương lượng cần đưa nội dung bảo đảm bữa ăn giữa ca cho NLĐ vào thỏa ước lao động tập thể. Quá trình này được thực hiện chặt chẽ dưới sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước trong việc chấp hành pháp luật lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm. Thông qua việc thanh kiểm tra, cơ quan chức năng sẽ xử phạt các đơn vị vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Các cấp Công đoàn cũng nhân rộng các mô hình tốt về bếp ăn tập thể, tuyên dương các doanh nghiệp thực hiện tốt an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm dinh dưỡng bữa ăn ca của NLĐ… Đây là việc làm thiết thực, góp phần chăm sóc cho sức khỏe của công nhân, đồng thời tạo nên một nét văn hóa trong doanh nghiệp.

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek