Thứ Sáu, 04/10/2024 02:27 SA
Hội LHPN huyện Tây Hòa: Xây dựng, phát triển tổ chức Hội vững mạnh
Thứ Bảy, 08/10/2016 11:00 SA

Trong nhiệm kỳ 2011-2016, Hội LHPN huyện Tây Hòa không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh. Thông qua nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, Huyện hội đã tích cực chăm lo đời sống cho phụ nữ địa phương, nâng cao vai trò, vị thế của chị em trong gia đình và ngoài xã hội.

 

Cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở huyện Tây Hòa tham gia hội thi cán bộ Hội cơ sở giỏi - Ảnh: NGỌC QUỲNH

 

Tập trung xóa đói giảm nghèo

 

Nhận thức ý nghĩa tầm quan trọng của việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cũng như hỗ trợ chị em xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, thời gian qua, Hội LHPN huyện Tây Hòa luôn tích cực, vận động chị em phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Các cấp Hội đã tập trung nâng cao chất lượng các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế giỏi”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”… Đồng thời phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thực hiện tốt công tác ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác với tổng số tiền trên 106 tỉ đồng cho 5.498 lượt hộ vay; phối hợp với các ngành chức năng tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay; mở 76 lớp dạy nghề cho trên 1.100 lao động nữ. Từ những phong trào này, nhiều chị em đã mạnh dạn đầu tư, phát triển sản xuất, chăn nuôi; tích cực tham gia các lớp tập huấn, hội thảo, trao đổi kinh nghiệm, chủ động trong sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt. Nhiều phụ nữ trở thành điển hình làm kinh tế giỏi như chị Đặng Thị Thùy Dung (xã Sơn Thành Tây), chị Nguyễn Thị Trúc (xã Hòa Thịnh), chị Lê Thị Bẩm (xã Hòa Tân Tây)… Theo chị Nguyễn Thị Trúc (xã Hòa Thịnh), nhờ chịu khó nỗ lực làm ăn, cộng với việc được chính quyền địa phương và Hội Phụ nữ tạo điều kiện cho vay vốn, mở các lớp tập huấn trồng trọt, chăn nuôi theo phương pháp mới cho người vay vốn, mà đời sống kinh tế gia đình chị đã cải thiện hơn trước rất nhiều.

 

Song song với những hoạt động trên, việc khôi phục, phát triển các làng nghề truyền thống trên địa bàn huyện tiếp tục được các cấp Hội chung tay thực hiện. Làng nghề trồng dâu nuôi tằm ở xã Hòa Phong hàng năm giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, thu nhập bình quân 30 triệu đồng/hộ/năm. Làng nghề truyền thống đan mây tre nứa cọng dừa ở Vinh Ba (xã Hòa Đồng) thu hút hơn 200 lao động nữ địa phương tham gia, thu nhập bình quân 2 triệu đồng/tháng/người.

 

Các chương trình, hoạt động này đã giúp đời sống phụ nữ huyện Tây Hòa được cải thiện. Theo Hội LHPN huyện Tây Hòa, trong nhiệm kỳ qua, toàn huyện đã có 3.464 hộ nghèo, 2.632 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được Hội giúp đỡ, trong đó có trên 1.240 hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 2,78% (theo tiêu chí cũ).

 

Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

 

Chủ tịch Hội LHPN huyện Tây Hòa Lê Thị Hồng Lưu chia sẻ: Thực hiện phương châm “Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có tổ chức hội”, các cấp Hội LHPN huyện không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng, củng cố tổ chức hội ngày càng vững mạnh. Hội luôn xác định công tác xây dựng, phát triển tổ chức Hội vững mạnh là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Các cấp Hội luôn quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức Hội; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Để các phong trào, các cuộc vận động đạt hiệu quả, các cấp Hội luôn chủ động xây dựng kế hoạch thi đua, cụ thể hóa các nội dung thi đua phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Đặc biệt, các mô hình mới của Hội như kết nghĩa giữa “Tổ phụ nữ có đạo” với “Tổ phụ nữ lương giáo”; kết nghĩa giữa “Tổ phụ nữ dân tộc thiểu số” với “Tổ phụ nữ người Kinh” và nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong công tác bảo vệ môi trường, thực hiện an toàn giao thông, xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống tệ nạn xã hội… góp phần không nhỏ trong cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Từ đó chất lượng hoạt động Hội được nâng cao, ngày càng đông hội viên đến với Hội. Trong nhiệm kỳ 2011-2016, Huyện hội đã phát triển mới 2.004 hội viên, nâng tổng số hội viên đến cuối nhiệm kỳ 16.746, trong đó có 4.063 hội viên nòng cốt.

 

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, Hội LHPN huyện Tây Hòa còn rà soát, đánh giá rút kinh nghiệm, nhân rộng những mô hình hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. Quan tâm chăm lo đời sống tinh thần vật chất, hỗ trợ, động viên hội viên, phụ nữ đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương. Từ đó giúp các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, giữ gìn, phát huy những phẩm chất đạo đức tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. Những phấn đấu, nỗ lực của các tầng lớp phụ nữ toàn huyện được ghi nhận bằng những danh hiệu khen thưởng của các cấp, ngành. Đặc biệt, 5 năm liền, Hội LHPN huyện Tây Hòa được Tỉnh hội tặng bằng khen về những kết quả nổi bật trong phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với các nhiệm vụ trọng tâm xây dựng, phát triển tổ chức Hội vững mạnh.

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek