Thứ Bảy, 05/10/2024 06:20 SA
Hào hứng học chế biến món ăn
Thứ Sáu, 23/09/2016 09:20 SA

Lao động nông thôn huyện Đồng Xuân tham gia lớp kỹ thuật chế biến món ăn - Ảnh: KIM CHI

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Đồng Xuân (trung tâm) vừa bế giảng lớp kỹ thuật chế biến món ăn cho 24 lao động nông thôn của huyện. Đây là lớp học được triển khai theo đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn của tỉnh.

 

Ông Đỗ Đức Tánh, Phó Giám đốc trung tâm cho biết, theo yêu cầu của đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn của tỉnh giai đoạn 2016-2020, đối tượng đào tạo là lao động nông thôn thuộc diện hộ nghèo, diện hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, người tàn tật, người bị thu hồi đất canh tác có hộ khẩu ở xã đặc biệt khó khăn và lao động khác ở huyện trong độ tuổi lao động, nữ từ 16-55 tuổi chưa qua đào tạo nghề, có nhu cầu học nghề để tìm việc làm hoặc tự tạo việc làm. Lao động nữ bị mất việc làm tham gia học các chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng được hỗ trợ tiền ăn với mức 30.000 đồng/người/ngày thực học...

 

Sau gần 3 tháng học, với sự hướng dẫn tận tình của các giáo viên giàu kinh nghiệm, được trực tiếp thực hành các món ăn, các học viên đã có những kiến thức cơ bản về khẩu vị, chế độ dinh dưỡng cũng như cách chế biến thực phẩm. Các học viên cũng được trang bị lý thuyết của môn chế biến món ăn và hình thành các kỹ năng cơ bản sơ chế, đảm bảo chất lượng và các chỉ tiêu về vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Chị Huỳnh Thị Kim Tuyến ở thôn Long An, thị trấn La Hai, vui vẻ khoe món “gà hấp ngũ vị” do các chị em trong nhóm vừa làm được với khách. “Ngày thường, tôi đi làm thêm, phụ các quán. Mấy tháng trước, cán bộ thị trấn mời tham gia lớp học kỹ thuật chế biến món ăn theo đề án nên tôi đăng ký. Lớp học rất bổ ích, học xong tôi sẽ mở quán bán đồ ăn sáng cho học sinh và người lao động ở địa phương”, chị Tuyến thổ lộ. Còn chị Huỳnh Thị Xuân, 52 tuổi ở thôn Long Bình, thợ nấu đám tiệc ở thị trấn La Hai tham gia lớp học để nâng cao tay nghề và học hỏi thêm nhiều cách chế biến món ăn mới, nói: “Lần đầu tiên được tham gia một lớp học nấu ăn bài bản như thế này, tôi thấy rất thú vị, bởi được biết thêm nhiều món mới, nhiều cách trình bày đẹp mắt hơn. Các giáo viên hướng dẫn nhiệt tình, dễ hiểu”. Không chỉ chị Tuyến, chị Xuân mà tất cả các chị tham gia lớp học đều rất hào hứng và có những dự định cho riêng mình sau khi kết thúc khóa học.

 

Chị Đoàn Thị Trinh, giáo viên hướng dẫn lớp Kỹ thuật chế biến món ăn, cho biết: Mỗi khi mở lớp Kỹ thuật chế biến món ăn, chị em đăng ký rất đông. Đây là một trong những lớp học bổ ích nhằm tạo điều kiện cho các chị em chuyển đổi nghề nghiệp và tạo nên những bữa ăn ngon, hợp khẩu vị, bảo đảm dinh dưỡng, góp phần giữ vững hạnh phúc gia đình.

 

Dạy nghề cho lao động nông thôn là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, nhằm nâng cao chất lượng lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn. “Thời gian qua, trung tâm cũng đã tổ chức dạy 7 lớp nghề cho gần 200 học viên như: vi tính văn phòng, sản xuất mây tre đan, điện dân dụng… Ngoài mở lớp tại trung tâm, trung tâm còn về tận xã để triển khai các lớp đào tạo nghề cho các học viên là nông dân và hộ nghèo, tạo ra một lực lượng lao động có tay nghề có việc làm nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống”, ông Tánh nói.

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek