Thứ Bảy, 05/10/2024 08:24 SA
Các phiên giao dịch việc làm 2016:
“Chợ” bày nhiều việc, nhưng thiếu “người mua”
Thứ Năm, 22/09/2016 07:57 SA

Tư vấn, hướng dẫn làm hồ sơ đăng ký tìm việc tại phiên giao dịch việc làm ở huyện Sơn Hòa- Ảnh: NGỌC HÂN

Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên (Sở LĐ-TB-XH) vừa tổ chức 4 phiên giao dịch việc làm (GDVL) tại các huyện Sơn Hòa, Tuy An, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa. Hoạt động này nhằm giới thiệu việc làm cho người lao động nông thôn, miền núi, nơi ít có điều kiện tiếp cận thông tin tuyển dụng. Tuy nhiên, các phiên GDVL vẫn chưa thu hút được nhiều người lao động.

 

Doanh nghiệp “khát” lao động

 

Tại các phiên GDVL năm 2016 được tổ chức lần này, thông tin tuyển dụng việc làm khá phong phú ở cả ba thị trường trong tỉnh, trong nước và xuất khẩu lao động với hơn 3.000 đầu việc, đầy đủ các ngành nghề, chủ yếu dành cho lao động phổ thông. Với mong muốn tuyển dụng được lao động, có đến 10 đơn vị, doanh nghiệp trực tiếp tham gia cung cấp thông tin, tư vấn về tiêu chuẩn tuyển cũng như các quyền lợi, chế độ đãi ngộ, tiền lương để người lao động nắm rõ.

 

Ông Huỳnh Kim Lân, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên, cho biết: “Để người lao động nắm được thông tin về các phiên GDVL, trước đó, chúng tôi có văn bản gửi về phòng LĐ-TB-XH các huyện, thị xã, thành phố để phổ biến rộng rãi về chương trình này. Đồng thời tuyên truyền trên báo, đài và phát thông tin tổ chức phiên trên sóng truyền thanh tại 112 xã, phường trong toàn tỉnh giúp người lao động kịp thời nắm bắt. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp lớn cũng đã treo nhiều băng rôn công bố thông tin tuyển dụng lao động dọc các trục đường chính, nơi diễn ra các phiên GDVL”. Tuy nhiên, không khí phiên GDVL khá trầm, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng “ế” mặc dù được chuẩn bị và tổ chức khá công phu. Số lượng lao động đến tìm hiểu, đăng ký thông tin tại bàn tuyển dụng của các doanh nghiệp rất ít; kết thúc 4 phiên GDVL, chỉ có 60 lao động đăng ký tìm việc. Công ty hữu hạn sợi Tainan (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, Đồng Nai), do mở rộng sản xuất nên cần tuyển 300 lao động nữ đứng máy sản xuất sợi, với mức tổng thu nhập bao gồm phụ cấp và tăng ca từ 6,5-9,3 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, công nhân được hỗ trợ nhà trọ, trợ cấp tiền ăn giữa ca, tăng ca, tham gia BHXH, BHYT theo quy định và được công ty mua bảo hiểm tai nạn con người với mức bồi thường 50 triệu đồng/vụ… Thế nhưng kết thúc phiên giao dịch, công ty này chỉ nhận được vài hồ sơ đăng ký tìm việc. Tình trạng trên cũng xảy ra với Công ty TNHH May xuất khẩu Cavina (có nhu cầu tuyển 500 công nhân may công nghiệp), Công ty CP Công nghiệp gỗ Trường Thành (cần tuyển 100 công nhân chế biến gỗ); Công ty CP Bá Hải (cần tuyển 200 công nhân nữ và 50 công nhân nam chế biến thủy sản)… với các chế độ đãi ngộ khác nhau nhưng số hồ sơ nhận được rất ít.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Giám đốc nhân sự chi nhánh Tổng Công ty (EMICO) thuộc Đài Tiếng Nói Việt Nam, cho hay: “Đây là lần đầu tiên công ty chúng tôi tham gia tuyển dụng lao động tại phiên GDVL ở Phú Yên. Công ty đang cần tuyển 200 lao động đi làm việc tại Nhật Bản, riêng tại Phú Yên chúng tôi đưa ra chỉ tiêu tuyển khoảng 20-30 lao động nhưng kết thúc chỉ có 3 hồ sơ đăng ký đi làm việc tại Nhật. Dù sao đây cũng là cơ hội để người lao động Phú Yên và công ty tiếp cận, chia sẻ thông tin với nhau, phục vụ cho việc tuyển dụng lao động của doanh nghiệp trong thời gian tới”.

 

Người lao động chưa chủ động

 

Qua quan sát và tìm hiểu thực tế tại các phiên GDVL, chúng tôi nhận thấy tâm lý của người lao động còn khá rụt rè, chưa chủ động trong tìm hiểu thông tin việc làm. Các bạn trẻ thường đi theo nhóm, cùng tập trung tại một bàn tư vấn, đăng ký, một người đăng ký thì những người khác cũng đăng ký theo. Đa số người lao động đến các phiên chủ yếu là để xem, nghe thông tin về việc làm mà chưa có sự trao đổi trực tiếp, chưa thỏa thuận với nhà tuyển dụng về các điều kiện làm việc, ăn ở, mức lương trong khi đây là vấn đề rất thiết thực. Nhiều lao động dửng dưng cuộn tròn tờ rơi có in nội dung tuyển dụng hoặc đọc lướt qua bảng thông tin, rồi ra về. Có mặt tại phiên GDVL từ rất sớm, chị Lê Thị Ngọc Lan, một lao động ở huyện Sơn Hòa, rụt rè nói: “Tôi chưa có việc làm ổn định, chỉ ở nhà phụ gia đình bán tạp hóa. Được biết có phiên GDVL nên muốn đến tìm hiểu để tìm việc làm. Nếu tìm được việc làm phù hợp, thu nhập khá thì tôi đăng ký đi làm, còn không thì tôi sẽ tiếp tục làm công việc hiện nay”.

 

Tình trạng các doanh nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm không tuyển dụng được lao động đã xảy ra lâu nay. Thực tế chưa bao giờ các doanh nghiệp “khát” lao động như hiện nay. Ông Đỗ Kim Hà, Phó Trưởng Phòng Tư vấn giới thiệu việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên, cho hay: “Với mong muốn tạo cơ hội việc làm cho người lao động, trung tâm đã đứng ra tổ chức các phiên GDVL này. Mặc dù tỉ lệ lao động thất nghiệp vẫn còn khá đông nhưng người lao động đến với phiên GDVL rất thưa thớt, đặc biệt là chưa hiểu biết và mặn mà với thị trường xuất khẩu lao động”. Theo ông Hà, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng “chợ” bày nhiều việc nhưng thiếu “người mua”. Đó là do người lao động và doanh nghiệp chưa có tiếng nói chung trong việc tiếp cận và chia sẻ thông tin việc làm; người lao động không muốn đi làm xa do còn ràng buộc với gia đình và tâm lý e ngại khi nghe nói đến xuất khẩu lao động sang nước này, nước kia…

 

Có thể nói, việc tổ chức phiên GDVL tại các huyện Sơn Hòa, Tuy An, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa vừa qua là cơ hội để người lao động tiếp cận, nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động của các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Qua đó có thể tìm được những cơ hội việc làm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, các phiên GDVL lần này đã không đạt được kết quả như mong đợi, phần lớn nguyên nhân là do người lao động ở các địa phương chưa mặn mà, chưa chủ động tham gia. Đây là một sự lãng phí rất lớn của đơn vị tổ chức cho đến các doanh nghiệp và lãng phí cơ hội đối với những người lao động.

 

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek