Thứ Bảy, 05/10/2024 06:23 SA
Sở LĐ-TB-XH và Ngân hàng Phát triển chi nhánh Phú Yên:
Đa dạng giải pháp hỗ trợ hộ nghèo
Thứ Sáu, 23/09/2016 13:00 CH

Hộ nghèo xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa) nhận phân bón do Sở LĐ-TB-XH Phú Yên hỗ trợ - Ảnh: KIM CHI

Triển khai “Mô hình, cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn, buôn khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” theo Kế hoạch 68/KH-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đảng viên, cán bộ, nhân viên của Sở LĐ-TB-XH và Ngân hàng Phát triển chi nhánh Phú Yên đã lồng ghép nhiều biện pháp giúp hộ nghèo xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa) thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

 

Đa dạng nội dung hỗ trợ hộ nghèo

 

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: “Mô hình giúp đỡ hộ nghèo xã Krông Pa được Sở LĐ-TB-XH và Ngân hàng Phát triển chi nhánh Phú Yên bắt đầu triển khai từ năm 2014. Chúng tôi huy động nguồn lực, nắm bắt hoàn cảnh thực tế của từng hộ nghèo, triển khai đa dạng các giải pháp để hỗ trợ bà con giảm nghèo, chứ không thể một giải pháp mà họ có thể thoát nghèo được. Quan trọng hơn là khơi dậy ý thức vươn lên thoát nghèo của người dân”.

 

2 năm qua, hai đơn vị đã triển khai các giải pháp như: hỗ trợ phân bón, bò, xóa nhà tạm, thăm hỏi, tặng quà… Mới đây, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cũng đã về xã cấp phát phân bón cho 24 hộ nghèo ở buôn Học và buôn Chơ để bón cho cây lúa nước.

 

Hờ Vin Hờ Dét ở buôn Học, nói: “Vợ chồng tôi có 2 đứa con đang độ tuổi đi học, nhà chỉ có hơn 2 sào lúa nước nên cuộc sống khó khăn, bao năm cố gắng nhưng chưa thoát nghèo được. Mấy năm gần đây, nhờ sự hỗ trợ của các cấp, ngành, vợ chồng chăm chỉ làm thuê, làm ruộng để cuộc sống đỡ khó khăn hơn. Năm nay, gia đình tôi còn được hỗ trợ phân bón, hướng dẫn thêm cách trồng trọt nên hiệu quả sản xuất sẽ cao hơn”. Còn Hờ Vin Y Bóch ở buôn Chơ, nhà có 4 khẩu, thu nhập chính từ 4 sào ruộng, đủ cái ăn đã mừng, chưa thể khá lên nổi. “May nhờ có Nhà nước hỗ trợ nên vợ chồng có cái để đầu tư cho ruộng tốt hơn, làm thêm kinh tế gia đình, nuôi hai con ăn học đàng hoàng”, Y Bóch chia sẻ.

 

Trưởng buôn Học K Sor Y Cu cho biết: Buôn Học hiện có 76 hộ, trong đó có hơn 50 hộ nghèo nên cuộc sống bà con còn nhiều khó khăn, đời sống chủ yếu dựa vào cây lúa nước là chính (hơn 60 hộ trồng lúa nước). Năm nay được Sở LĐ-TB-XH Phú Yên hỗ trợ phân bón, chia theo số lượng sào ruộng hiện có của hộ nghèo nên rất công bằng, bà con ai cũng phấn khởi, cố gắng chăm sóc ruộng tốt để đạt năng suất cao.

 

Cuộc sống của nhiều hộ nghèo ở xã Krông Pa khó khăn là vậy nhưng nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nên trong 2 năm triển khai mô hình đã có 17 hộ thoát nghèo trong tổng số 28 hộ được giúp đỡ. A Lơ Hờ Lít ở buôn Chơ vừa mới thoát nghèo năm 2015, phấn khởi nói: “Nhà có 5 người, phụ thuộc vào 3 sào ruộng nên cuộc sống vất vả. Năm 2014, tôi được Sở LĐ-TB-XH Phú Yên và các đơn vị hỗ trợ bò giống để nuôi, giúp lúa giống, phân bón, xóa nhà tạm… nên vợ chồng có thêm việc làm, chăm chỉ bỏ công chăn nuôi, làm ruộng, nhờ đó mà cuối năm 2015, gia đình tôi đã thoát được nghèo”. Hay như bà Nguyễn Thị Hoa ở buôn Khăm, cuộc sống tuy vất vả nhưng nhờ siêng năng, chăm chỉ làm ruộng, chăn nuôi bò, lại thêm phần hỗ trợ tích cực từ hai đơn vị trên nên cuối năm 2015, bà Hoa cũng thoát nghèo.

 

Tiếp tục lồng ghép các hoạt động giúp đỡ hộ nghèo

 

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Krông Pa, cho biết: Bà con trong xã hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số nên đời sống còn gặp rất nhiều khó khăn. Cả xã có hơn 40% hộ nghèo. Sở LĐ-TB-XH và Ngân hàng Phát triển chi nhánh Phú Yên thời gian qua đã triển khai nhiều cách làm phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình, nhu cầu của xã và các hộ nghèo ở đây. Đây là một trong những việc làm thiết thực, chung tay giúp xã sớm vượt qua khó khăn, từng bước phát triển.

 

Từ năm 2014, hai đơn vị đã thực hiện hỗ trợ xây dựng 3 nhà ở cho hộ nghèo; hỗ trợ 4 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mua 4 con nghé (trị giá 7 triệu đồng/con); hỗ trợ cho UBND xã Krông Pa tủ sách với 400 quyển sách các loại; tặng quà cho trẻ; hỗ trợ phân bón và lúa giống cho các hộ nghèo trồng lúa; các phòng, đơn vị trực thuộc tổ chức thăm và tặng nhiều phần quà cho các hộ nghèo được phân công giúp đỡ. Ngoài ra, hai đơn vị đã tặng UBND xã Krông Pa một bộ máy vi tính để bàn và hai máy in; tặng 14 ti vi cho hộ nghèo; từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đã xây dựng mới 2 nhà ở và sửa chữa 1 nhà cho hộ nghèo chính sách…

 

Ông Nguyễn Phất, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, nói: “Mô hình, cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn, buôn khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo thật sự có ý nghĩa, chúng tôi phân công từng phòng, ban trong sở nhận giúp đỡ 2-3 hộ nghèo, thường xuyên liên hệ để nắm tình hình và có biện pháp hỗ trợ nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh tự vươn lên thoát nghèo. Qua đó tạo sự gần gũi, gắn bó mật thiết, tăng niềm tin tưởng của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước”. 

 

KIM CHI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek