Thứ Bảy, 05/10/2024 06:18 SA
Nhiều chuyển biến trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
Thứ Sáu, 23/09/2016 09:07 SA

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) - Ảnh: PHONG NHÃ

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương trên địa bàn tỉnh đã tác động tích cực trong việc công khai minh bạch của chính quyền, thay đổi phong cách, lề lối làm việc của các cơ quan chuyên môn các cấp; từng bước thể hiện rõ tính chất phục vụ nhân dân của bộ máy hành chính nhà nước.

 

Công khai, minh bạch các thủ tục hành chính

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện 100% cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã đều tổ chức thực hiện cơ chế một cửa hoặc một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Chủ tịch UBND tỉnh thì công khai số điện thoại đường dây nóng và hộp thư điện tử để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của công dân. Các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh cũng niêm yết công khai đầy đủ số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc và hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện đúng thủ tục hành chính…

 

Ông Nguyễn Văn Phú ở xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh), cho biết: “Các thủ tục hành chính được niêm yết đầy đủ tại bộ phận một cửa của xã; cán bộ, công chức thì luôn túc trực để tiếp nhận và trả lời các ý kiến đóng góp của dân. Điều này giúp người dân biết rõ về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và những việc mà nhân dân cùng nhau đóng góp để phát triển”. Theo ông Nguyễn Thái Hưng, Chủ tịch UBND xã Sơn Giang, những năm gần đây, hiệu lực, hiệu quả quản lý của xã ngày càng nâng cao; công tác cải cách hành chính được thực hiện tốt, nhất là các tiêu chí xây dựng nông thôn mới được công bố rộng rãi tới thôn, các bản vẽ quy hoạch được niêm yết công khai tại một cửa đến nhà văn hóa các thôn để người dân biết và thực hiện.

 

Còn ông Ngô Quang Phú, Phó Giám đốc Sở TN-MT, cho hay: Bản đồ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011-2015) của tỉnh không những niêm yết công khai tại bộ phận một cửa mà còn được sở công bố công khai trên trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, đăng trên phương tiện thông tin đại chúng, trên Công báo Phú Yên. Đối với cấp huyện, xã, các bản đồ quy hoạch này cũng được công khai tại các phòng TN-MT, trụ sở UBND xã. Qua đó tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận thông tin bằng nhiều kênh, giảm chi phí thời gian đi lại cho tổ chức, cá nhân.

 

Thay đổi phong cách, lề lối làm việc

 

Theo đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong thời gian qua đã tác động tích cực trong việc thay đổi phong cách, lề lối làm việc của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, huyện, xã; từng bước thể hiện rõ tính chất phục vụ nhân dân của bộ máy hành chính nhà nước. Theo đó, các thủ tục hành chính từng bước được cụ thể, đơn giản hóa và niêm yết công khai, minh bạch; quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả được thực hiện tập trung tại một đầu mối là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Nhờ vậy đã giảm bớt chi phí đi lại, phiền hà cho tổ chức, công dân, doanh nghiệp, nâng cao trách nhiệm, thái độ, phong cách phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước.

 

Bà Huỳnh Thị Thúy Diễm ở xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh), chia sẻ: “So với trước đây, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức đã được cải thiện rất nhiều, nhất là bộ phận một cửa. Việc tiếp nhận hồ sơ, chuyển hồ sơ, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ được thực hiện rất nhanh. Tình trạng sử dụng rượu bia trong giờ hành chính và giờ nghỉ trưa của ngày làm việc giảm hẳn. Là dân, tôi thấy rõ sự chuyển biến của cán bộ công chức và cảm nhận được mình được phục vụ đúng quy định”.

 

Thực hiện Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, xã thực hiện nghiêm việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo đúng quy định. Đến nay, khoảng 93% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành cấp tỉnh đã được thực hiện theo cơ chế một cửa và tăng dần số thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông.

 

“Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh, đảm bảo gần dân, phục vụ tốt yêu cầu của nhân dân và doanh nghiệp, UBND tỉnh đã ban hành quy định về trách nhiệm, cách thức công khai xin lỗi của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành chính nhà nước. Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức đã nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tiếp xúc, làm việc với nhân dân; thực hiện đúng chuẩn mực khi giao tiếp, ứng xử và trong hoạt động công vụ; tận tình hướng dẫn, trả lời những yêu cầu chính đáng của tổ chức, công dân trong phạm vi quyền hạn được giao…”, đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cho biết.

 

PHONG NHÃ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek