Chủ Nhật, 29/09/2024 22:38 CH
Từ đội bốc xếp trở thành nghiệp đoàn
Thứ Năm, 13/09/2007 15:25 CH

Mỗi người một hoàn cảnh, song điểm chung của 46 anh em trong đội bốc xếp là thừa sức lực nhưng thiếu việc làm. Ông Trần Văn Thấn đã tập hợp họ lại tìm việc bốc xếp đá cây cho tàu thuyền đi đánh cá ngừ đại dương. Bây giờ, đội bốc xếp trở thành nghiệp đoàn có tổ chức quy củ, có tư cách pháp nhân. Anh em trong đội đều là đoàn viên Công đoàn Việt Nam.

 

KHỞI ĐẦU NAN

 

070913-da-lanh.jpg

Quang cảnh làm việc của các thanh niên nghiệp đoàn bốc xếp cảng cá Đông Tác  – Ảnh: T.Q

Ba Thấn (tên thân mật của ông Trần Văn Thấn, nhớ lại chuyện cách đây 4 năm: “Hồi đó, tui thấy nhiều thanh niên trong khóm thất nghiệp, chạy xe thồ bữa đực bữa cái, không đủ tiền nuôi vợ con. Một bữa, xuống cảng nhìn thấy các chủ tàu và anh em đi bạn hì hục khiêng đá lạnh (đá cây) bỏ xuống tàu, tui liền nảy sinh ý tưởng tập hợp những anh em có sức khoẻ nhưng thất nghiệp nhận làm công việc này”.

 

Ý tưởng ấy của Ba Thấn được nhiều anh em hưởng ứng. Họ nhờ ông đứng ra liên hệ với chủ tàu để nhận phần việc bốc đá cây. Ông Ba Thấn cùng với Chín Ngăn (tên đầy đủ là Trịnh Ngăn) người đầu tiên hưởng ứng việc thành lập đội bốc xếp đi hết tàu này đến tàu khác dọ hỏi, nhưng người ta đều lắc đầu: “Để cho bạn nó làm kiếm tiền!”.

 

Rồi cơ hội cũng đến. Hai chiếc tàu lớn nhà Tám Nhất ra khơi mà thiếu công bốc đá (mỗi tàu đánh cá ngừ đại dương có ít nhất 4 hầm đá, chứa từ 300 – 500 cây đá lạnh). Thế là đội bốc xếp của Ba Thấn có việc làm. Sẵn đà này, ông tiếp tục vận động những chủ tàu quen biết khác để xin việc làm. Dần dà, mọi chuyện đâu vào đó. Đội bốc xếp không còn thất nghiệp, những người đi bạn thì nghỉ ngơi, chuẩn bị cho những chuyến biển dài ngày.

 

Sau một thời gian chứng minh bằng hiệu quả công việc, đội bốc xếp của Ba Thấn đã lấy được lòng tin của tất cả các chủ tàu ở cảng Đông Tác. Anh Đặng Văn Theo, một chủ tàu, cho biết: “Nhờ có đội bốc xếp mà công việc nhanh gọn”.

 

Ông Ba Thấn có cách quản lý rất chặt chẽ. Ai xin vào đội đều phải có bản sơ yếu lý lịch và đơn xin gia nhập, đồng thời cam kết thực hiện đúng các quy định của đội. Anh em tương trợ nhau trong công việc, thăm hỏi giúp nhau lúc đau ốm, khó khăn. Ai cũng quý trọng và xem ông như cha, chú. Bởi sự nghiêm khắc của ông không mục đích nào khác là tạo hình ảnh đẹp trong mắt các bạn hàng, mà như cách nói vui của ông là xây dựng “thương hiệu” cho đội.

 

NIỀM VUI CỦA NHỮNG NGƯỜI MỒ HÔI CHẢY NGƯỢC

 

Giờ đây, công việc bốc đá xuống tàu chuẩn bị cho chuyến biển hay khiêng cá vào vựa khi tàu cập bờ ở cảng Đông Tác đều do đội bốc xếp của Ba Thấn đảm trách. Mới đây, ông liên hệ với Liên đoàn Lao động TP Tuy Hoà để thành lập Nghiệp đoàn bốc xếp cảng cá Đông Tác. Trần Văn Thấn và Trịnh Ngăn, những người dày công xây dựng đội, được anh em tín nhiệm bầu là Chủ tịch, Phó Chủ tịch nghiệp đoàn.

 

Ngày ra mắt Ban chấp hành lâm thời và trao thẻ đoàn viên, 46 thành viên của đội đều có mặt, những bạn hàng là chủ tàu, chủ doanh nghiệp mua cá ngừ và công an phường Phú Lâm cũng đến dự.

 

46 đoàn viên trong nghiệp đoàn là 46 hoàn cảnh. Giờ là thành viên của một nghiệp đoàn, đoàn viên Công đoàn VN, ai nấy đều rất vui.

 

Công việc chính của anh em trong nghiệp đoàn là bốc đá lạnh từ trên ô tô ém vào các thùng đá dưới tàu. Cứ tưởng tượng ôm một cây đá lạnh (khoảng 50kg) từ xe xuống tàu và chất vào hầm, đã thấy tê cả tay. Thế mà vào lúc cao điểm (từ 26/10 âm lịch đến tháng 7 âm lịch) anh em phải làm việc 24/24. Tết chỉ nghỉ ngày mùng một. Đá bốc hơi, người thở ra hơi. Nếu vào mùa đông, họ cứ run lên cầm cập vì cóng. Thế mới nói họ mồ hôi chảy ngược vào trong. Mỗi cây đá đưa vào đúng vị trí được chủ tàu trả công 1.000 đồng. Bình quân mỗi ngày, một thành viên trong nghiệp đoàn thu nhập trên dưới 40.000 đồng.

 

Chủ tịch nghiệp đoàn Trần Văn Thấn trăn trở: “Thành lập nghiệp đoàn rồi, giờ phải tính làm sao để đời sống của anh em cải thiện hơn. Nghiệp đoàn còn phải làm nhiều việc lắm”. Rồi Ba Thấn trình bày phương hướng hoạt động trong thời gian tới của nghiệp đoàn mà ông cùng anh em trăn trở viết ra, trong đó có việc đảm bảo đời sống cho người lao động, thực hiện các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước; xây dựng quy chế trả công, khen thưởng công nhân lao động kịp thời. Thấy cũng mừng!

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek