Chủ Nhật, 06/10/2024 21:19 CH
Sống vì đồng đội
Thứ Bảy, 03/09/2016 09:00 SA

Bà Nguyễn Thị Bảy (thứ 2 từ phải qua) trong một lần thăm, tặng quà và bàn giao căn nhà Nghĩa tình đồng đội cho hội viên - Ảnh: CTV

Ở vào tuổi 65, bà Nguyễn Thị Bảy, Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) huyện Tuy An vẫn chưa chịu nghỉ ngơi. Hàng ngày, bà ngược xuôi tìm nguồn để chia sẻ khó khăn, hỗ trợ hội viên vươn lên trong cuộc sống. Hàng năm, bà đưa hội viên đi thăm các địa chỉ đỏ, về lại chiến trường xưa để tưởng nhớ, tri ân những đồng chí, đồng đội đã anh dũng ngã xuống trong thời chiến.

 

Một thời lửa đạn hào hùng

 

Một ngày đầu tháng 8, chúng tôi có dịp về khu phố Ngân Sơn, thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) gặp bà Nguyễn Thị Bảy. Cô gái TNXP trẻ trung năm nào giờ tóc đã bạc, nhưng khuôn mặt vẫn giữ vẻ rắn rỏi với nước da ngăm mạnh mẽ. Hớp ngụm nước mát lạnh, bà Bảy cho khách xem ảnh lưu giữ kỷ niệm trong những lần tổ chức cho hội viên thăm lại các địa chỉ đỏ trong tỉnh, trong nước và viếng đồng chí, đồng đội năm xưa. Bà trầm ngâm nhớ lại: “Năm 1972, khi vừa tròn 20 tuổi, đất nước đang chìm trong lửa đạn, tôi tình nguyện gia nhập Đội TNXP đóng tại Trảng Sạn, xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa). Rồi tôi vinh dự tham gia đội dân công hỏa tuyến đi tải đạn. Như bao nam nữ thanh niên khác, chúng tôi tải đạn từ Kho K9 đóng tại địa bàn giáp ranh giữa hai tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên về Huyện đội Tuy An. Biết bao nguy hiểm trong mỗi chuyến tải đạn nhưng tôi chưa một lần chùn bước”.

 

Theo hồi ức của bà, đường đi tải đạn rất gian truân, trắc trở, mỗi người phải vác thùng đạn cối 81 nặng khoảng 30kg và một số vật dụng khác, ngày đêm theo con đường mòn len lỏi trong rừng để địch không phát hiện. Khó khăn nhất của đường đi tải đạn từ Kho K9 về Huyện đội Tuy An là đến động tranh Bốn Tiếng (địa phận giáp ranh giữa cầu Sông Ba, huyện Sơn Hòa và Sông Hinh ngày nay). Đến đây, đoàn phải dừng chân “trấn thủ” chờ đêm xuống mới đi được. Thêm nữa, do động tranh rộng, đường rất khó đi, máy bay trực thăng của địch suốt ngày đêm tuần tra nên mỗi lần qua khỏi động tranh, anh em phải mất hơn 4 giờ đồng hồ và địa danh Bốn Tiếng cũng “chết tên” từ đó. Bà Bảy cho biết: “Trong gần 3 tháng đầu tham gia đội dân công hỏa tuyến, tôi cùng đồng đội chỉ tải đạn được 4 chuyến. Sau đó, tôi bị sốt rét rừng nặng, tưởng sẽ không qua khỏi. Nhưng với sức trẻ, ý chí của người TNXP và nhất là sự đùm bọc, động viên của các cấp lãnh đạo và đồng đội nên tôi cũng đã vượt qua thời khắc sinh tử ấy”.

 

Sau khi khỏi bệnh, sức khỏe không còn đảm bảo để đi tải đạn nên tổ chức chuyển bà Bảy qua Đội Cầu đường thuộc Ban Giao vận tỉnh Phú Yên. Ở đây, mặc dù làm công tác “cô nuôi” nhưng bà cũng nhiều lần tham gia chuyển bộ đội bị thương. “Cuối tháng 2/1975, khi đang đóng quân tại thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa), quân ta thiệt hại rất nhiều về người do bị trúng pháo của địch. Lúc ấy, chúng tôi chuyển những người lính ấy tới bệnh viện dã chiến giao cho cơ quan chức năng. Những hình ảnh ấy đến giờ tôi vẫn còn nhớ như in”, bà Bảy trầm ngâm nhớ lại.

 

Hết lòng trả nghĩa đồng đội

 

Sau ngày quê hương hoàn toàn giải phóng, bà Nguyễn Thị Bảy chuyển qua Ban Quản lý đường bộ tỉnh Phú Khánh cũng với công việc cấp dưỡng. Sau đó, bà Bảy được tổ chức luân chuyển qua nhiều phòng, ban trong huyện với các chức vụ: Phó Trưởng Phòng Nội vụ LĐ-TB-XH huyện (nay là Phòng LĐ-TB-XH), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân số gia đình và trẻ em huyện Tuy An. Năm 2008 về nghỉ hưu, bà Bảy mới có thời gian tham gia nhiều hoạt động xã hội giúp đồng chí, đồng đội của mình năm xưa còn nhiều khó khăn, bệnh tật. Từ những việc làm nghĩa tình này, bà được bầu làm Chủ tịch Hội Cựu TNXP của huyện từ năm 2011 cho đến nay.

 

Ở cương vị Chủ tịch Hội, hàng ngày bà ngược xuôi khắp nơi gõ cửa doanh nghiệp và vận động mạnh thường quân hỗ trợ gây Quỹ Nghĩa tình đồng đội nhằm chia sẻ thắt ngặt với hội viên. Bà Bảy cho biết: “Huyện Tuy An hiện có 247 hội viên cựu TNXP nhưng đa số thường xuyên bệnh tật. Có người đến nay không lập gia đình, sống cảnh neo đơn, gặp rất nhiều khó khăn đang cần sự giúp đỡ của cộng đồng”. Không thể ngồi yên, trong 5 năm, bà ra sức đi kêu gọi, vận động được hàng trăm triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân và đã xây dựng được 11 nhà Nghĩa tình đồng đội, tặng hàng chục sổ tiết kiệm cho các hội viên khó khăn. Từ đó, nhiều hội viên đã được tiếp thêm nghị lực, có điều kiện làm ăn thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Gần 1 năm qua, vợ chồng ông Nguyễn Tấn Đức và bà Trần Thị Bốn (đều 65 tuổi, ở thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An) vẫn chưa hết vui mừng khi được ở trong ngôi nhà mới rộng 32m2, mái ngói, nền lát gạch men. 60 triệu đồng xây nhà, đây là kết quả vận động một doanh nghiệp của bà Bảy. Bà Trần Thị Bốn xúc động bày tỏ: “Mấy năm qua, ông nhà tôi thường bị bệnh và thần kinh không ổn định. Một mình tôi bươn chải nuôi 5 đứa con, lo cho chồng nên rất vất vả. Khi nhà xuống cấp trầm trọng, tôi cũng không có tiền sửa lại. May nhờ có bà Bảy quan tâm nên gia đình tôi mới có được ngôi nhà khang trang như thế này”.

 

Ngoài ra, trong năm 2015, bà Nguyễn Thị Bảy còn vận động doanh nghiệp xóa nhà tạm cho hội viên cựu TNXP Dương Thị Đa ở thôn Phước Hậu (xã An Hiệp) với số tiền 60 triệu đồng. Hôm chúng tôi về thăm nhà bà Đa, bà cười phấn khởi nói: “Nếu không có bà Bảy nhiệt tình giúp đỡ, không biết mùa mưa sắp tới vợ chồng tôi phải tránh nước ở chỗ nào nữa. Mơ ước có một ngôi nhà để ở giờ đã thành sự thật”.

 

Nhiệt tình giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, bà Nguyễn Thị Bảy còn tích cực tìm nguồn để hàng năm đưa hội viên đi thăm lại chiến trường xưa, về các địa chỉ đỏ. Năm 2013, bà Bảy làm đơn xin Huyện ủy và UBND huyện Tuy An được 212 triệu đồng, tổ chức cho 53 hội viên đi Cao Bằng, Lạng Sơn, thăm quê Bác, Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn dâng hương viếng 5 đồng đội còn nằm lại ở nghĩa trang này. Bà Bảy chia sẻ: “Tôi đang xin Tỉnh ủy và Huyện ủy Tuy An hỗ trợ nguồn để tổ chức cho 50 hội viên đi thăm lăng Bác, thăm Điện Biên Phủ và một số tỉnh phía Bắc để các anh chị em có dịp gặp gỡ, giao lưu, thêm ấm áp”. 

 

Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Cao Văn Thử nhận xét: “Bà Nguyễn Thị Bảy là một cán bộ luôn có trách nhiệm, tâm huyết với công tác Hội. Nổi bật nhất là việc bà không ngừng nghỉ trong quá trình đi vận động gây Quỹ Nghĩa tình đồng đội, chăm lo đời sống, đấu tranh để các hội viên được hưởng các chế độ chính sách, BHYT… Nhờ vậy, Hội Cựu TNXP huyện Tuy An trở thành đơn vị hoạt động mạnh nhất của tỉnh và được UBND tỉnh, Tỉnh hội, Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam tặng nhiều bằng khen”.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nhân chứng của Ngày Tết Độc lập 2/9
Thứ Sáu, 02/09/2016 08:00 SA
Đổi thay ở vùng địa đạo xưa
Thứ Sáu, 02/09/2016 08:00 SA
Hòa chung niềm vui trong ngày Tết Độc lập
Thứ Sáu, 02/09/2016 08:00 SA
Thăm Bến Nhà Rồng
Thứ Năm, 01/09/2016 11:06 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek