Thứ Hai, 07/10/2024 15:25 CH
Bếp ăn từ thiện ấm lòng bệnh nhân
Thứ Bảy, 20/08/2016 15:17 CH

Các phật tử và tình nguyện viên tham gia phát cơm chay cho bệnh nhân - Ảnh: THIÊN LÝ

Nhiều năm qua, các phật tử chùa Long Bình và người dân ở khu phố Long Bình, phường Xuân Phú (TX Sông Cầu) đã xây dựng bếp cơm từ thiện giúp đỡ nhiều bệnh nhân nghèo, góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết, nhân ái trong cộng đồng dân cư.

 

Những tấm lòng thiện nguyện

 

Ngôi chùa Long Bình ở khu phố Long Bình, phường Xuân Phú (TX Sông Cầu) đang còn ngổn ngang với xi măng, cốt thép trong thời gian tu sửa. Dù vậy, cứ vào mùng một và ngày rằm hàng tháng, các phật tử chùa Long Bình và người dân sống trong khu phố vẫn tập trung tại bếp ăn của chùa để nấu cơm, cháo từ thiện mang đến cho các bệnh nhân nghèo. Từ 3 giờ sáng, các thành viên trong đội bếp ăn từ thiện của chùa đã có mặt, người nhóm lửa, người vo gạo nấu cơm, người gọt củ quả, rửa rau... trong không khí khẩn trương và tất bật. Bà Nguyễn Thị Nhi (80 tuổi), thành viên trong đội bếp ăn từ thiện chùa Long Bình, chia sẻ: “Tôi tham gia bếp ăn từ thiện chùa Long Bình đã được 4 năm. Với tâm niệm “gieo việc thiện để làm đẹp cho đời”, tôi vận động con cháu của mình cùng tham gia đóng góp công sức và của cho bếp ăn từ thiện của chùa để nấu cơm, cháo phát cho bệnh nhân nghèo”.

 

Khoảng 5 giờ 30 sáng, những nồi cháo dinh dưỡng còn nóng và thơm phức được các thành viên của bếp ăn chuyển lên xe, bắt đầu buổi thiện nguyện đầu tiên trong ngày. Chiếc xe chở những nồi cháo dừng lại trước cổng Bệnh viện Đa khoa TX Sông Cầu, hơn 200 người bệnh, người nhà bệnh nhân xếp hàng chờ nhận. Tiếng nói cười, tiếng cảm ơn rối rít làm không khí sớm mai như trở nên ấm áp hơn.

 

Sau khi hoàn thành xong việc phát cháo, các thành viên đội bếp ăn từ thiện chùa Long Bình bắt tay ngay vào việc nấu cơm trưa để tiếp tục phát cho bệnh nhân và người nhà. Mỗi lần như vậy, nhà chùa chuẩn bị từ 200-300 suất cơm chay. “Làm từ thiện nên mỗi khoản đóng góp bằng hiện vật hay tinh thần, nhà chùa đều vui vẻ đón nhận. Ai có gì góp nấy, không có của thì góp công. Để có được những nồi cháo và những suất cơm từ thiện đều đặn suốt 4 năm qua, các phật tử chùa Long Bình cùng bà con sống xung quanh và những mạnh thường quân đã nỗ lực không mệt mỏi để duy trì hoạt động của bếp ăn từ thiện”, sư cô Thích Nữ An Thủy cho biết.

 

Sẻ chia yêu thương

 

Nồi cháo giản đơn và những suất cơm thanh đạm nhưng lại chứa đựng tấm lòng thiện nguyện cao cả của các phật tử chùa Long Bình. Nhờ những bữa ăn từ thiện này mà các bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa TX Sông Cầu cảm thấy ấm lòng bởi được sẻ chia. Ông Huỳnh Tấn Tùng ở thôn Vịnh Hòa, xã Xuân Thịnh, chia sẻ: “Vợ tôi bị bệnh huyết áp đang điều trị tại bệnh viện. Việc chữa trị đã tốn kém, lo từng bữa ăn lại càng vất vả. Nhưng nhờ có những bữa ăn từ thiện, chúng tôi như được vơi bớt phần nào gánh nặng cuộc sống và bệnh tật”.

 

Điều đáng quý là những hoạt động từ thiện giàu ý nghĩa này đã tác động đến nhiều người trong cộng đồng. Chính vì thế, dù không phải là phật tử, nhiều nhóm thiện nguyện và các nhà hảo tâm đều một lòng sẻ chia yêu thương với những số phận kém may mắn. Chị Đỗ Thị Nhất (48 tuổi), một người dân ở TX Sông Cầu, chia sẻ: “Thấy mọi người làm từ thiện, tôi cũng mong muốn góp chút sức mọn của mình vào những hoạt động ý nghĩa như vậy. Nếu sau này có điều kiện hơn, tôi sẽ ủng hộ kinh phí duy trì hoạt động của đội từ thiện và giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

 

Ông Nguyễn Hữu Khoa, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TX Sông Cầu, cho biết: “Nắm bắt được hoạt động từ thiện của các phật tử chùa Long Bình phù hợp với công tác nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ TX Sông Cầu, nên Hội đã phối hợp với nhà chùa vận động các nguồn lực, mạnh thường quân góp tiền, góp gạo nấu cơm, cháo dinh dưỡng cho bệnh nhân nghèo và người nhà của họ. Trong 4 năm qua, bếp ăn từ thiện của chùa Long Bình đã cung cấp những suất cơm, cháo yêu thương đến hơn 5.800 lượt bệnh nhân nghèo và người nhà bệnh nhân với tổng trị giá gần 230 triệu đồng. Việc làm này không những mang ý nghĩa động viên, chia sẻ nỗi vất vả của bệnh nhân mà còn góp phần lan tỏa lòng nhân ái trong xã hội”.

 

THIÊN LÝ - KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Làm báo
Thứ Bảy, 20/08/2016 14:24 CH
Phát huy nhiều hoạt động nổi bật
Thứ Bảy, 20/08/2016 11:34 SA
Những kỷ niệm khó quên
Thứ Sáu, 19/08/2016 09:32 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek