Thứ Hai, 07/10/2024 15:21 CH
Buôn Krông xây dựng nông thôn mới: Nhiều kết quả đáng mừng
Thứ Bảy, 20/08/2016 15:07 CH

Đường bê tông ở buôn Krông - Ảnh: Y XEM

Buôn Krông (xã Ea Bia, huyện Sông Hinh) có 96 hộ, 375 nhân khẩu, chủ yếu là người dân tộc thiểu số sinh sống. Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, được sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước từ các chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội miền núi, thời gian qua, cán bộ, đồng bào các dân tộc trong buôn đã nỗ lực vươn lên xây dựng nông thôn mới với những kết quả đáng mừng trên nhiều lĩnh vực.

 

Buôn KRông luôn xác định phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, vật chất, giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trong những năm qua, cán bộ của buôn đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp tổ chức triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó, ưu tiên xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng như điện, đường, trường, trạm để phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân. “Vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước là việc làm thường xuyên liên tục của cán bộ. Trong đó, Mặt trận tích cực vận động từng hộ gia đình khuyến khích con em trong độ tuổi đến trường học tập, giúp đỡ, hướng dẫn bà con vay vốn để phát triển sản xuất các loại cây trồng và vật nuôi mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Vì thế, bà con rất đồng tình, phấn khởi”, Trưởng Ban Công tác Mặt trận buôn Krông Ksor Y Khơi cho biết.

 

Hiện nay, các mô hình như “Dòng họ tự quản về an ninh - trật tự”, “Bảo vệ môi trường” đang được đẩy mạnh. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện phối hợp các lực lượng cốt cán, những người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số luôn chặt chẽ, đúng quy định đã mang lại hiệu quả rất tích cực. Có những vụ việc được các già làng, trưởng buôn, trưởng các dòng họ đến từng nhà tuyên truyền, vận động như trồng rừng, bảo vệ rừng được bà con nhiệt tình hưởng ứng. Trước đây có đến hơn một nửa số hộ trong buôn phát rừng làm rẫy để trồng lúa, bắp, sắn mì… Thấy vậy, Ban Công tác Mặt trận buôn cùng phối hợp với các già làng, trưởng buôn, trưởng dòng họ đến nhà vận động, giải thích những chủ trương chính sách ưu tiên của Đảng đối với đời sống của đồng bào, tác hại của việc phá rừng chính là tự hại mình. Lúc đầu nhiều người không chịu nhưng đến nay bà con đã nghe và trồng lại vườn rừng bằng các loại cây như keo, mít. “Hồi trước, gia đình mình cũng trồng các loại hoa màu. Nhưng qua giải thích của cán bộ, mình đã trồng lại được hơn 2ha keo lá tràm”, Mí Lan - một người dân trong buôn, cho biết.

 

Nhờ những việc làm thiết thực đó, cùng với các chính sách ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội vùng miền núi, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai mạnh mẽ nên buôn Krông đã phát triển nhiều mặt. Đến nay, các tuyến đường bê tông trong buôn cơ bản hoàn thành với chiều dài 1.910m, tổng kinh phí hơn 1.123 triệu đồng, trong đó, dân đóng góp hơn 185 triệu đồng. Ngoài ra, nhân dân tự nguyện tham gia hàng trăm ngày công để tu sửa hơn 2km đường giao thông nội đồng. Hiện 100% số hộ trong buôn được sử dụng điện, trên 95% hộ sử dụng các phương tiện thông tin truyền thông, sử dụng nước hợp vệ sinh. Tỉ lệ học sinh tiểu học trong độ tuổi đến trường đạt gần 100%. Được các ngành chuyên môn hướng dẫn việc chuyển đổi cây trồng vật nuôi, các hộ tập trung sản xuất chuyên canh cây sắn, cung cấp nguyên liệu cho Nhà máy chế biến tinh bột sắn Fococev Sông Hinh. Bên cạnh đó, diện tích cây lúa nước tăng nhanh, góp phần ổn định lương thực tại chỗ cho người dân.

 

“Đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào buôn Krông ngày càng được nâng cao, khối đại đoàn kết toàn dân tộc luôn được tăng cường. Có được kết quả đáng khích lệ này là nhờ vào sự đồng sức, đồng lòng của cán bộ chính quyền, các hội, đoàn thể, người dân cùng tham gia xây dựng buôn làng, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sông Hinh Ma Van khẳng định.

 

MINH HÀ - Y XEM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Làm báo
Thứ Bảy, 20/08/2016 14:24 CH
Phát huy nhiều hoạt động nổi bật
Thứ Bảy, 20/08/2016 11:34 SA
Những kỷ niệm khó quên
Thứ Sáu, 19/08/2016 09:32 SA
Một thời đáng nhớ
Thứ Sáu, 19/08/2016 08:40 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek