Thứ Hai, 07/10/2024 15:20 CH
Mặt trận giám sát công tác bảo vệ môi trường:
Góp phần nâng cao ý thức cộng đồng gìn giữ môi trường sống
Thứ Bảy, 20/08/2016 15:00 CH

Đoàn giám sát Mặt trận tỉnh kiểm tra chất thải rắn sản xuất tại Công ty CP Tinh bột sắn Phú Yên - Ảnh: HÀ ANH

Từ ngày 16-19/8, Đoàn giám sát việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì tiến hành giám sát tại một số đơn vị trên địa bàn 4 huyện Sông Hinh, Đồng Xuân, Tây Hòa, Tuy An. Đồng chí Lương Mộng Sanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng đoàn giám sát, đã trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên về một số nội dung liên quan đến nội dung này.

 

* Thưa đồng chí, việc giám sát thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường được tiến hành như thế nào?

 

- Thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW ngày 15/11/2004 của Bộ Chính trị về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Chỉ thị 09-CT/TU ngày 23/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh và Chỉ thị 30/CT-UBND ngày 1/12/2014 của UBND tỉnh về triển khai Luật Bảo vệ môi trường, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh, Sở TM-MT, Sở NN-PTNT và các đoàn thể chính trị xã hội tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức giám sát đối với các cơ quan quản lý nhà nước ở cấp huyện, xã, một số công ty, nhà máy thực hiện công tác bảo vệ môi trường. Trong quá trình giám sát, đoàn nghe lãnh đạo UBND huyện, xã cũng như các công ty, nhà máy báo cáo việc thực hiện những nhiệm vụ liên quan đến công tác này. Cụ thể là công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, pháp luật về bảo vệ môi trường; vấn đề phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên cùng cấp tuyên truyền vận động toàn dân tham gia công tác này thời gian qua. Bên cạnh những kết quả đạt được, đoàn cũng nhận thấy trong quá trình thực hiện, các tổ chức, đơn vị đã gặp những khó khăn vướng mắc; ghi nhận những đề xuất, kiến nghị xác đáng của các địa phương, cơ sở. Riêng đối với các công ty, nhà máy, đoàn giám sát đã tiến hành khảo sát thực địa ở một số điểm, nhất là về các loại chất thải rắn, bể chứa nước thải…

 

* Đồng chí có thể cho biết một số kết quả bước đầu?

 

- Qua giám sát lần này, đoàn nhận thấy nhìn chung công tác bảo vệ môi trường của các đơn vị đã được chú trọng hơn, nhất là khâu tuyên truyền vận động đã được cả hệ thống chính trị của các huyện vào cuộc đồng bộ, từ các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các hội đoàn thể đều thực hiện rất nghiêm túc. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đến nay cảnh quan môi trường, đường làng, ngõ xóm trong các khu dân cư bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp, giảm đáng kể các hoạt động làm suy giảm môi trường. Kiểm tra tại một số xã như Ea Bia (Sông Hinh), Xuân Sơn Bắc (Đồng Xuân), Hòa Phú (Tây Hòa) cho thấy người dân tự giác chấp hành xây dựng các công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm hợp vệ sinh đạt từ 75% đến trên 80%; tỉ lệ người dân sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia đạt gần 100%... Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường, các đơn vị còn gặp không ít khó khăn. Đó là kinh phí thực hiện còn thấp, chưa đáp ứng so với nhu cầu thực tế; cán bộ chuyên trách về công tác môi trường đa số là kiêm nhiệm nên quản lý chưa sâu sát. Việc tuyên truyền, vận động có lúc chưa được thường xuyên, thực hiện chế tài xử lý các vi phạm pháp luật về tài nguyên môi trường chưa nghiêm… Các hạn chế này cần phải được khắc phục hiệu quả.

 

* Mặt trận tỉnh sẽ có những giải pháp gì để phối hợp bảo vệ môi trường tốt hơn trong thời gian tới?

 

- Trên cơ sở các kết luận của đoàn giám sát, với chức năng là cơ quan chủ trì, Mặt trận tỉnh tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên ban hành các văn bản hướng dẫn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động kết hợp chặt chẽ với giám sát, phản biện xã hội nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của từng cá nhân, hộ gia đình, tổ chức, doanh nghiệp đối với công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời hướng dẫn Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện và cấp xã triển khai lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường gắn với các nội dung, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gắn với nhiệm vụ chính trị và xem đây là việc làm thường xuyên của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Có làm được đồng bộ như vậy thì cộng đồng mới góp sức chung tay gìn giữ môi trường bền vững được.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

HÀ ANH (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Làm báo
Thứ Bảy, 20/08/2016 14:24 CH
Phát huy nhiều hoạt động nổi bật
Thứ Bảy, 20/08/2016 11:34 SA
Những kỷ niệm khó quên
Thứ Sáu, 19/08/2016 09:32 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek