Thứ Hai, 07/10/2024 17:31 CH
Ra báo ngày - cuộc đổi mới của Báo Phú Yên
Thứ Sáu, 19/08/2016 08:46 SA

Công nghệ thông tin phát triển như vũ bão đã tạo đà cho sự cạnh tranh sôi động giữa các phương tiện thông tin đại chúng. Đứng trước xu thế phát triển tất yếu đó, Báo Phú Yên đã tăng trang, đổi khổ, tăng kỳ và xuất bản báo ngày với nhiều chuyên trang, chuyên mục hấp dẫn nhằm đáp ứng yêu cầu cập nhật thông tin ngày càng cao của bạn đọc; chuyển tải kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân.

 

Nhà báo Phạm Ngọc Phi, nguyên Tổng Biên tập Báo Phú Yên (thứ 2 từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm với nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh - Ảnh: PV

 

Cả tòa soạn cùng nỗ lực, kiên trì vượt khó

 

Kỷ niệm 70 năm Báo Phú Yên xây dựng và trưởng thành, từ Báo Chiến Thắng đến Báo Phú Yên, những người làm Báo Phú Yên hôm nay cần chung sức chung lòng, tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung, hình thức, nâng cao tính định hướng, tính hấp dẫn và tính chiến đấu của tờ báo Đảng, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng bộ và nhân dân Phú Yên giao phó.

Những năm cuối thế kỷ 20, việc ra nhật báo dường như ngoài tầm với của các báo Đảng địa phương. Tuy vậy, trước yêu cầu nâng cao tính hấp dẫn và nâng cao hiệu quả tuyên truyền của báo Đảng, Báo Phú Yên và một số tờ báo đã định hướng tiến lên nhật báo. Mặt khác, mỗi sáng sớm ở TP Tuy Hòa, các đài truyền hình, phát thanh, các báo Nhân Dân, Thanh Niên, Tuổi Trẻ… đăng tải những thông tin trong nước, quốc tế và của Phú Yên vừa xảy ra ngày hôm trước, thì Báo Phú Yên vẫn “cơm nguội trộn lẫn cơm nóng” để mời bạn đọc. Thực trạng này thôi thúc những người làm Báo Phú Yên quyết “tự làm khổ mình”, lập kế hoạch sớm ra báo ngày để đáp ứng nhu cầu thông tin, giải trí ngày càng cao của nhân dân; đồng thời phục vụ sự nghiệp đổi mới, phát triển nhanh và toàn diện về kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Vượt qua những khó khăn như kinh phí thường xuyên hạn hẹp, nhuận bút thuộc hàng thấp nhất trong nước, cơ sở vật chất và trang thiết bị làm báo còn thiếu thốn…, tòa soạn vừa tranh thủ sự chỉ đạo, đầu tư của lãnh đạo tỉnh, vừa chuẩn bị các điều kiện ban đầu như mời thầy bồi dưỡng nghiệp vụ cho phóng viên, biên tập, và kỹ thuật chế bản vi tính; cử phóng viên, biên tập viên, họa sĩ dự các lớp nghiệp vụ do Hội Nhà báo mở và tổ chức nhiều đoàn đi học tập kinh nghiệm của báo bạn…

 

Vừa chuẩn bị, vừa tập dượt, năm 1997, báo tăng lên 3 kỳ/tuần với việc tăng thêm tờ báo Phú Yên cuối tuần 12 trang khổ vừa (30x40cm); năm 2002, báo xuất bản 4 kỳ/tuần. Năm 2006, đầu năm khai trương Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Phú Yên, gần cuối năm, báo in tăng thêm kỳ thứ 5. Năm 2008, báo xuất bản 6 kỳ/tuần và ngày 5/9/2010, Báo Phú Yên chính thức trở thành nhật báo, cộng thêm Trang điện tử tiếng Anh PhuYen News, Phú Yên cuối tháng xuất bản từ năm 1994, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (2006-2010) giao, mở ra một chương mới của Báo Phú Yên. Đồng chí Đào Tấn Lộc, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, đã khẳng định: “Đây là bước trưởng thành lớn của tờ báo Đảng bộ tỉnh nhà” và chỉ đạo “Báo Phú Yên không nên xem đây là điểm dừng mà phải phấn đấu nhiều hơn nữa để Báo Phú Yên trở thành tờ báo đa ngôn ngữ, cách thể hiện phong phú để đạt hiệu quả truyền thông tốt nhất. Đồng thời, Báo Phú Yên cần tiếp tục nâng cao chất lượng của một tờ báo chính trị, làm tốt công tác tuyên truyền, nói được tiếng nói của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Báo Phú Yên phải là cầu nối giao lưu giữa Phú Yên với đồng bào cả nước, với bạn bè ở nước ngoài”.

 

Nhìn lại quá trình chuẩn bị ra báo ngày, nhìn lại sự nỗ lực công tác của Ban Biên tập, các biên tập viên, phóng viên, kỹ thuật viên, cán bộ nhân viên trị sự hành chính, bạn đọc, phát hành và các cộng tác viên Báo Phú Yên, nhiều người làm việc không dưới 10 giờ/ngày, quên cả thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ nhưng thù lao và nhuận bút chỉ đủ uống cà phê, càng thấy rõ sự nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, sáng tạo và có cả sự hy sinh lợi ích riêng của họ vì sự nghiệp làm báo Đảng. Cứ thử so sánh vào thời điểm ấy, Báo Cần Thơ ra báo ngày, Thành ủy Cần Thơ đầu tư cả chục tỉ đồng nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí thường xuyên hàng năm từ 15-20 tỉ đồng và lực lượng làm Báo Cần Thơ gần 110 người, Báo Phú Yên không có kinh phí chuẩn bị, kinh phí thường xuyên hàng năm và nhuận bút khoảng 5-6 tỉ đồng, biên chế được 60 người, tòa soạn tự lo 10 người? Dù vậy, cả tòa soạn vẫn hăng hái, phấn khởi góp sức xây dựng tờ nhật báo Phú Yên, bởi làng báo Đảng các tỉnh năm 2010 chỉ có Phú Yên và Bình Định ra báo ngày.

 

Đổi mới vóc dáng tờ báo và phong cách làm báo

 

Xuất bản báo ngày (7 kỳ/tuần), báo đã cập nhật khá nhanh thông tin thời sự trong tỉnh, trong nước và quốc tế theo định hướng ngày càng sát với hơi thở cuộc sống. Các chuyên trang trên báo được tổ chức khoa học hơn, chất lượng cao hơn...

 

Trên báo, ngày càng xuất hiện nhiều bài viết chất lượng, thể loại phong phú hơn. Nhiều đề tài được các phóng viên khai thác, đi sâu phân tích, mổ xẻ vấn đề, đề xuất, trao đổi nhiều ý kiến sáng tạo; nhiều bài viết phản ánh những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực xã hội, giúp cấp ủy, chính quyền các cấp khắc phục và đề ra các giải pháp chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương, cơ sở. Trên các số báo, các chuyên trang, chuyên mục được duy trì ngày càng đa dạng, nhiều chuyên mục chất lượng cao, có tác dụng tuyên truyền và có sức lan tỏa lớn trong đời sống xã hội, như chuyên mục: Sinh hoạt tư tưởng đăng trên trang Xây dựng đảng; Cử tri với cơ quan dân cử đăng trên trang Nhà nước - Công dân; Khuyến ngư, Khuyến công đăng trên trang Kinh tế; Giảm nghèo bền vững đăng trên trang Đời sống xã hội; Người lao động cần biết đăng trên trang Lao động - Công đoàn… Thông qua các chuyên trang, chuyên mục đã góp phần truyền tải quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đồng bào các dân tộc trong tỉnh; tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục đạo đức lối sống, xây dựng các chuẩn mực đạo đức mới; đấu tranh phòng chống các tiêu cực xã hội; chuyển giao khoa học công nghệ, trao đổi kinh nghiệm vào sản xuất và đời sống; biểu dương nhân rộng các nhân tố mới, điển hình mới, nêu gương người tốt, việc tốt; cổ vũ động viên các tầng lớp nhân dân thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương mình.

 

Báo đã nỗ lực tuyên truyền quảng bá 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển, Năm Du lịch quốc gia Nam Trung Bộ - Phú Yên, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (2010-2015) bằng nhiều hình thức phong phú. Báo đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng và liên tục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, XVI; tuyên truyền sâu rộng và góp phần thắng lợi Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, tuyên truyền sâu sắc các ngày kỷ niệm lớn của Đảng, đất nước, về bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; bám sát và tuyên truyền kịp thời các nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất của tỉnh, các cuộc vận động xây dựng cơ sở và chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền phổ biến pháp luật, đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch…

 

Bác Hồ cho rằng, một tờ báo không có tính chiến đấu là tờ báo không có linh hồn. Một tờ báo chỉ nói những điều ngoài lề cuộc sống, những điều chẳng những không cổ vũ được mà còn làm nản tinh thần chiến đấu của các chiến sĩ cách mạng thì tuyệt nhiên không phải là tờ báo cách mạng. Làm theo chỉ dạy của Bác, Báo Phú Yên luôn coi trọng việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ và chính quyền các cấp tới quần chúng nhân dân, tổ chức hướng dẫn nhân dân thực hiện có hiệu quả. Đồng thời báo còn phản ánh những tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân với Đảng, tích cực biểu dương những điển hình, nhân tố mới, kịp thời đấu tranh, phê phán những việc làm trái pháp luật, các biểu hiện tiêu cực và tệ nạn xã hội… góp phần vào việc bảo vệ Đảng, bảo vệ vững chắc chế độ XHCN.

 

Cùng với nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền, hình thức tờ báo cũng được chú trọng cải tiến. Ngày 1/4/2005, báo đổi khổ và tăng trang, từ 4 trang khổ lớn như Báo Nhân Dân, chuyển thành 12 trang khổ vừa (30x40cm); báo cũng đã cải tiến măng-set, đổi mới font chữ, cải tiến việc trình bày các chuyên trang, chuyên mục đẹp hơn, gây ấn tượng mạnh cho bạn đọc. Đặc biệt, phong cách làm báo của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, nhân viên của Báo Phú Yên cũng đã đổi mới theo hướng làm báo hiện đại, tất cả đều chạy theo công việc, theo dòng thời sự, theo mệnh lệnh nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền và nhu cầu thông tin, giải trí của bạn đọc. Nhờ vậy, từ chỗ chỉ ra báo 2 kỳ/tuần với số lượng phát hành 1.300-1.600 tờ/ kỳ, hiện nay báo phát hành gần 6.000 tờ/kỳ, còn rất khiêm tốn, nhưng đáng mừng trong thời đại báo mạng đang phát triển.

 

PHẠM NGỌC PHI

Nguyên Tổng Biên tập Báo Phú Yên 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek