Thứ Hai, 30/09/2024 00:29 SA
Có nên biến một số đường cứu hỏa thành quỹ đất phân lô?
Thứ Sáu, 07/09/2007 15:06 CH

Từ đề xuất của UBND phường 7, UBND TP Tuy Hòa vừa có tờ trình gửi Sở Xây dựng, UBND tỉnh Phú Yên đề nghị điều chỉnh qui hoạch một số đường cứu hỏa thành đất ở đô thị. Đề xuất này liệu có hợp lý?

 

070907-duonghem.jpg

Người dân đã tự lát bê tông đường cứu hỏa thuộc hẻm 303 Bà Triệu để lối đi sạch sẽ hơn – Ảnh: T.H

 

Ba đường cứu hỏa mà UBND phường 7 đề nghị điều chỉnh qui hoạch nằm trong các hẻm phố 391 Lê Duẩn, 319 Trường Chinh và 303 Bà Triệu. Theo khảo sát của địa phương này, hẻm 319 Trường Chinh có một đường cứu hỏa, hẻm 303 Bà Triệu có 2 đường và hẻm 391 Lê Duẩn có một đường cứu hỏa. Các tuyến đường có chiều dài khoảng 45 mét, rộng 6 mét, nếu được điều chỉnh qui hoạch thành quĩ đất phân lô thì có thể giải quyết được 16 lô đất ở cho các hộ dân. Lý do mà UBND phường 7, sau đó là Phòng Quản lý đô thị và cả UBND TP Tuy Hòa đề xuất xin điều chỉnh qui hoạch là hiện các đường cứu hỏa không còn cần thiết đối với các khu dân cư (?). Trong tờ trình gửi cấp trên, Chủ tịch UBND phường 7 Trần Kim Ngọc cho rằng hẻm 319 Trường Chinh và hẻm 303 Bà Triệu thông qua đến tận đường Hùng Vương, tạo thành một đường hẻm song song với hai đường lớn là Lý Tự Trọng và Nguyễn Thị Minh Khai. Do vậy các đường cứu hỏa được bố trí theo hai hẻm này trong nhiều năm qua gần như không được sử dụng đúng mục đích. Một số hộ dân đã tự cơi nới diện tích, xây dựng ban công nhô ra đường cứu hỏa hoặc dùng làm nơi chứa các vật dụng gia đình. Thậm chí có chỗ biến thành bãi rác, gây mất vệ sinh môi trường và làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Trong khi đó, một số hộ gia đình thuộc diện chính sách, các cán bộ, người dân có nhu cầu bức thiết về đất ở nhưng chưa được giải quyết.

 

Tuy nhiên, đề xuất của UBND phường 7 và UBND TP Tuy Hòa đã gặp phản ứng của một số hộ dân đang sinh sống tại hẻm 391 Lê Duẩn nên đã phải dừng việc xin điều chỉnh qui hoạch. Trong khi đó, nhiều người dân ở các hẻm 319 Trường Chinh và 303 Bà Triệu vẫn chưa biết về chủ trương này.

 

Phó giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên Hoàng Xuân Thưởng cho rằng việc qui hoạch các hẻm nội bộ trong các ô phố E, F, J thuộc khu dân dụng Trường Chinh không những nhằm mục đích phục vụ cho việc đi lại của nhân dân trong khu vực được thuận tiện mà còn đảm bảo điều kiện vi khí hậu, phòng cháy chữa cháy. Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND phường 7 nên có kế hoạch bê tông hóa các hẻm phố này để việc đi lại thuận lợi và đảm bảo yêu cầu về vệ sinh môi trường. Nếu xét thấy các đường cứu hỏa thực sự không cần thiết thì tổ chức họp khu phố để lấy ý kiến. Sau đó tiến hành điều tra thực trạng xây dựng của những nhà liền kề với các đường này và chuẩn bị phương án giải tỏa để tránh việc khiếu kiện khi triển khai thực hiện. Nhưng đến nay UBND phường 7 cũng chưa tiến hành lấy ý kiến của các hộ dân đang sinh sống dọc theo hai hẻm 319 Trường Chinh và 303 Bà Triệu. Tuy nhiên, khi nắm được thông tin về chủ trương của UBND phường 7, một số người dân nơi đây đã bày tỏ sự không đồng tình. Theo các hộ dân thì không nên phá vỡ qui hoạch đã được duyệt, và nếu biến các đường cứu hỏa ở hai hẻm 319 Trường Chinh và 303 Bà Triệu thành quĩ đất phân lô sẽ vướng ban công, cửa sổ, cửa đi của một số nhà dân liền lề vốn được xây dựng theo đúng giấy phép. Nhiều người dân đưa ra ý kiến đề nghị phường hoặc khu phố nên tổ chức làm vệ sinh, thu dọn các vật dụng gia đình bỏ bữa bãi, tạo thông thoáng cho các con hẻm để có thể phát huy hiệu quả sử dụng.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek