Thứ Ba, 08/10/2024 23:47 CH
Tuy Hòa: Phát huy tinh thần tự lực thoát nghèo
Thứ Bảy, 06/08/2016 07:36 SA

Chăm sóc rau tại làng rau Bình Ngọc - Ảnh: HÀ ANH

Thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” ngoài việc huy động từ nhiều nguồn tặng hàng chục nghìn suất quà đến các đối tượng khó khăn, nhiều năm nay, TP Tuy Hòa có những cách làm sáng tạo trong phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, mô hình giúp nhau phát triển kinh tế gia đình đã và đang mang lại hiệu quả trong đời sống xã hội, giúp các hộ giảm nghèo bền vững.

 

Tạo điều kiện cho người dân làm ăn

 

“Trong cộng đồng dân cư hiện có nhiều đối tượng cần được giúp đỡ để cóthểthoát nghèo. Những trường hợp bệnh đau, già yếu, chúng tôi kêu gọi tinh thần tương thân tương ái của người dân chung tay giúp đỡ kịp thời. Còn với những trường hợp còn khảnăng lao động, muốn thoát nghèo bền vững, trước hết chúng tôi xác định phải tuyên truyền vận động để người dân hiểu, phát huy tinh thần tự lực thoát nghèo. Khi người dân đồng tình, các ban ngành, hội đoàn thể, địa phương sẽ có nhiều giải pháp giúp đỡ họ trong quá trình làm ăn để phát triển kinh tế”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tuy Hòa Đặng Thị Thu Thủy cho biết như vậy.

 

Những giải pháp để giúp người dân thoát nghèo nhiều năm nay mà Mặt trận TP Tuy Hòa đặt ra đó là tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu đúng các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công cuộc phát triển kinh tế trên cả nước, từng vùng miền. Các nội dung tuyên truyền đều được tổ chức hội, đoàn thể phối hợp với chính quyền lồng ghép vào những buổi họp dân cư. Song song đó, Mặt trận thành phố còn phối hợp với chính quyền, các ngành chức năng, các tổ chức thành viên giúp người dân nắm bắt khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt thông qua các buổi tập huấn, tham quan các mô hình làm ăn hiệu quảở các địa bàn trong tỉnh, khu vực. Các cấp Mặt trận cơ sở phối hợp với các hội, đoàn thể đề ra nhiều chương trình sinh hoạt rất thực tế để người dân thảo luận như trồng cây gì, nuôi con gì cho phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của từng nơi trong thành phố. Cụ thể hơn nữa là việc trồng, chọn giống, chăm sóc như thế nào để đạt hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm sức lao động, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Và điều hết sức quan trọng đó là công tác giám sát kiểm tra tiến độ, quy trình thực hiện.

 

Trong quá trình làm ăn, người dân gặp không ít khó khăn về vốn, mặt bằng sản xuất, chăn nuôi. Nhờ sâu sát với cơ sở, các khó khăn này đã được giải quyết nhanh chóng. Tính từđầu năm 2016 đến nay, Mặt trận, các cấp, ngành, hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh PhúYên, giúp trên 7.000 hộ vay hàng chục tỉ đồng để đầu tư cho sản xuất làm ăn.

 

Nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả

 

Hiện nay, hầu hết 16 xã, phường trên địa bàn TP Tuy Hòa đều có các mô hình phát triển kinh tế, chủ yếu là chăn nuôi bò, heo kết hợp với trồng hoa cây cảnh, hoa màu, cây ăn trái rất hiệu quả, hàng năm cho thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

 

Cụ thể như ở thôn Thượng Phú (xã Bình Kiến), hộ anh Nguyễn Văn Truyền phát triển kinh tế gia đình nhờ mô hình trồng mít Thái. Anh Truyền cho biết: “Gia đình tôi đang sở hữu 70 cây mít Thái Lan cho quả quanh năm. Nếu tính năng suất bình quân 7 tấn/năm, với giá bán sỉ hiện nay là20.000đồng/kg thì chúng tôi thu nhập mỗi năm khoảng 140 triệu đồng”. Theo anh Truyền, mít Thái rất đỡ công chăm sóc và cần ít vốn liếng hơn những cây trồng khác. Anh chỉ đầu tư vào thời gian đầu cho đến khi cây sống và chịu được khí hậu, thổ nhưỡng ở đây.

 

Hay như mô hình trồng rau cải mầm của hộ ông Đinh Văn Chờ (phường Phú Đông), mô hình trồng rau sạch ở các xã Bình Ngọc, Hòa Kiến. Hiện ở thôn Sơn Thọ (xã Hòa Kiến) có tới 2/3 hộ dân canh tác trên 20ha đất để trồng rau sạch, mỗi năm cho thu nhập từ 150-200 triệu đồng/ha.

 

Khác với các mô hình kinh tế vườn rừng, gia đình chị Đinh Thị Hảo ở phường 3 lại thoát nghèo bằng cách mở quán bán bánh canh. Chị cho biết: “Thuộc diện hộ nghèo nên cách đây hơn 10 năm, vợ chồng tôi được vay 10 triệu đồng để mở quán buôn bán nhỏ. Từ đó đến nay, từ đồng vốn này, chúng tôi đã nỗ lực làm ăn, trang trải cuộc sống. Hiện nay, tôi đã sửa sang lại nhà, nuôi các con ăn học đàng hoàng”.

 

Nhờ phát huy tinh thần tự lực tự cường vươn lên thoát nghèo trong dân, cùng với các chính sách giảm nghèo của Đảng và Nhà nước, công cuộc phát triển kinh tế trên địa bàn TP Tuy Hòa, nhất là các vùng nông thôn có nhiều khởi sắc rõ rệt. Đến nay, số hộ nghèo trên toàn thành phố chỉ còn trên 1.900 hộ, đưa tỉ lệ hộ nghèo xuống dưới 4%. Điều này khẳng định được vai tròrất lớn của Mặt trận cũng như các tổ chức thành viên trong việc phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền chung tay thực hiện cuộc vận động Vì người nghèo, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh.

 

Ông Phan Hấn, Trưởng Ban Phong trào

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

 

ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek