Thứ Ba, 08/10/2024 23:44 CH
Nhiều thai phụ lo lắng về virus Zika
Thứ Sáu, 05/08/2016 14:31 CH

Tư vấn sức khỏe sinh sản cho thai phụ tại thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên xác nhận, tỉnh vừa phát hiện một trường hợp mắc virus Zika. Bệnh nhân là anh D.Đ.T (27 tuổi, ở thôn Tân Hội, xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa). Đây là ca nhiễm virus Zika thứ ba tại Việt Nam trong năm nay. Trước đó, một thai phụ ở TP Hồ Chí Minh và một phụ nữ lớn tuổi tại Khánh Hòa được phát hiện nhiễm virus Zika.

 

Trước thông tin này, các chị em phụ nữ, đặc biệt là các thai phụ trên địa bàn tỉnh lo lắng về nguy cơ mà thai nhi sẽ phải đối mặt trước sự đe dọa của virus Zika. Chị Nguyễn Quỳnh Mai (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Tôi có nghe báo chí đưa tin về trường hợp nhiễm virus Zika ở Phú Yên. Công tác giám sát và hạn chế tình trạng lây lan ra cộng đồng đã được triển khai, nhưng tôi vẫn cảm thấy lo lắng!”.

 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế, virus Zika khi xâm nhập vào cơ thể người thì có đến 80% là không có biểu hiện, 20% là biểu hiện sốt nhẹ, phát ban, viêm kết mạc nhưng không gây tử vong. Tuy nhiên, điều quan ngại nhất của Tổ chức Y tế thế giới đó là biểu hiện chứng đầu nhỏ - tức teo não ở trẻ sơ sinh do mẹ bị nhiễm virus Zika.

 

Tuy Việt Nam mới phát hiện 3 trường hợp bị nhiễm virus Zika, trong đó Phú Yên mới phát hiện một trường hợp bị nhiễm, thế nhưng, thông tin về virus Zika thời gian qua vẫn luôn là đề tài nóng trên các trang mạng xã hội và diễn đàn dành cho phụ nữ mang thai. Nhiều người bày tỏ sự hoang mang trước hàng loạt thông tin khác nhau mà báo chí và mạng xã hội cung cấp. Một số thai phụ khác lại hoảng sợ trước nguy cơ sẽ phải phá bỏ thai nếu nhiễm virus Zika. Và hàng loạt câu hỏi đã được các chị đặt ra: Virus Zika lây truyền qua đường muỗi đốt nên tỉ lệ lây nhiễm như thế nào? Làm thế nào để phát hiện bệnh sớm? Cách phòng chống và điều trị như thế nào khi đang mang thai?...

 

Chị Mai nói thêm: “Ví dụ như, nếu phụ nữ mang thai mà chẳng may ở gần nhà của người bị nhiễm virus Zika, tiếp xúc với người nhiễm bệnh nhưng không có biểu hiện sốt, phát ban... thì có nên thông báo cho cơ quan y tế và tiến hành xét nghiệm không? Quá trình xét nghiệm có ảnh hưởng gì đến thai nhi, sự phát triển cũng như sức khỏe của thai phụ không, cơ quan nào là nơi lấy mẫu xét nghiệm?

 

Theo bác sĩ Vũ Ngọc Dững, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên, không phải tất cả phụ nữ mang thai đều phải đi xét nghiệm Zika mà chỉ những thai phụ sống trong vùng dịch, đi qua vùng dịch, có người thân đi từ vùng dịch về, tiếp xúc với người nhiễm bệnh và có biểu hiện sốt, phát ban... thì mới nên thông báo cho cơ quan y tế và tiến hành xét nghiệm. Xét nghiệm phát hiện virus Zika sẽ thực hiện hoàn toàn miễn phí với những ca được cơ quan phòng dịch yêu cầu. Với những người có bảo hiểm y tế thì bảo hiểm sẽ chi trả, còn những trường hợp tự yêu cầu xét nghiệm thì sẽ phải trả chi phí. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, hai địa chỉ xét nghiệm vius Zika là Bệnh viện Sản - Nhi và Trung tâm Y tế dự phòng Phú Yên.

 

NHƯ NGUYỆN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek