Thứ Tư, 09/10/2024 01:27 SA
Đẩy mạnh tuyên truyền nghề công tác xã hội
Thứ Sáu, 05/08/2016 10:37 SA

Nhân viên công tác xã hội chăm sóc trẻ em ở Cô nhi viện Mằng Lăng, huyện Tuy An - Ảnh: KIM CHI

Thực hiện đề án Phát triển nghề công tác xã hội (CTXH) giai đoạn 2010-2020 của Chính phủ và triển khai kế hoạch về nội dung này của UBND tỉnh, ngành LĐ-TB-XH Phú Yên đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động, trước hết là đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho cộng đồng, xã hội.

 

Theo số liệu thống kê của Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, toàn tỉnh hiện có khoảng 300.000 người đang được hỗ trợ các dịch vụ xã hội, chiếm hơn 35% dân số toàn tỉnh. Ngoài ra còn có hàng chục ngàn cá nhân, gia đình, nhóm xã hội nảy sinh các vấn đề phức tạp như ly hôn, bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em… Đây là những đối tượng rất cần được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ CTXH.

 

So sánh với số lượng đối tượng cần trợ giúp thì đội ngũ làm nghề CTXH tỉnh còn quá mỏng (chưa tới 100 người), hầu hết lại kiêm nhiệm. Hơn nữa, do CTXH là khái niệm còn khá mới, nhiều người dân chưa được tiếp cận nên trong quá trình triển khai nhiệm vụ, các nhân viên nghề này đã gặp không ít khó khăn khi tiếp cận, tư vấn, hướng dẫn trực tiếp và thực hiện chính sách xã hội ở cơ sở. Hệ thống cung cấp dịch vụ cũng chưa được thiết lập một cách cơ bản, thiếu nhân viên CTXH làm việc ở cấp huyện, xã làm hạn chế hiệu quả trong hoạt động điều hành, kết nối của các cơ sở cung cấp dịch vụ cấp tỉnh với đội ngũ cộng tác viên xã hội tại cấp cơ sở để thực hiện cung cấp các dịch vụ cho đối tượng yếu thế có nhu cầu trong cộng đồng.

 

Trước thực tế đó, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về đề án Phát triển nghề CTXH giai đoạn 2010-2020 của Chính phủ và của tỉnh là hết sức cần thiết. Ông Nguyễn Nhàn, Phó Trưởng Phòng Bảo trợ (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), cho hay: Thời gian qua, triển khai đề án Phát triển nghề CTXH, các sở ngành đã tích cực phối hợp tuyên truyền cập nhật các bản tin, bài, ảnh, các văn bản pháp luật của Trung ương và địa phương; phát tờ rơi ở các tụ điểm đông dân cư để người dân tiếp cận và biết cách sử dụng dịch vụ CTXH. Về đào tạo nguồn nhân lực, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên phối hợp Trường đại học Lao động - Xã hội mở lớp tập huấn cho hơn 1.100 lượt cộng tác viên làm CTXH; tổ chức lớp tập huấn về kỹ năng chăm sóc người khuyết tật, trẻ em, người cao tuổi cho nhân viên của các cơ sở bảo trợ xã hội. Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên đã tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tư vấn, hỗ trợ tâm lý, rà soát các chế độ chính sách, kết nối với Trung tâm Bảo trợ xã hội và Nuôi dưỡng người có công tỉnh và nhà tài trợ hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

 

Quá trình triển khai đề án Phát triển nghề CTXH giai đoạn 2010-2020 đã đạt được thành quả nhất định. Tuy nhiên, để tăng cường hơn nữa nhận thức của cộng đồng về nghề này là cả một quá trình và cần thêm nhiều biện pháp. Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, nói: “Thời gian tới, trên tinh thần xác định việc triển khai thực hiện tốt đề án là một trong những giải pháp quan trọng, thiết thực, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng, đảm bảo an sinh xã hội, ngành LĐ-TB-XH sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư về vai trò, vị trí của nghề CTXH và cơ sở cung cấp dịch vụ xã hội; mở rộng phạm vi tham vấn, tư vấn, đối tượng thụ hưởng là trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người nghiện ma túy tại cộng đồng…”.

 

KIM CHI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek