Thứ Tư, 09/10/2024 18:19 CH
Đền ơn đáp nghĩa: Trách nhiệm và tấm lòng của lực lượng vũ trang
Thứ Tư, 27/07/2016 08:12 SA

Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Bệnh viện Quân y 175 khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn sức khỏe miễn phí cho đối tượng chính sách - Ảnh:XUÂN HIẾU

Với lòng tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đi trước, bằng trách nhiệm của thế hệ hôm nay, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn quán triệt và tích cực thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa; Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh chủ động phối hợp cùng các ngành liên quan, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và chăm lo giải quyết có hiệu quả các chế độ, chính sách hậu phương quân đội.

 

Tích cực tìm kiếm hài cốt, mộ liệt sĩ

 

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, ngoài LLVT địa phương, trên chiến trường Phú Yên còn có các đơn vị chủ lực của Quân khu 5 phối hợp tham gia chiến đấu như: Phân khu Nam, Trung đoàn Ngô Quyền, Trung đoàn Trần Hưng Đạo, Tiểu đoàn 9… Nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh, được người dân, đồng đội chôn cất. Sau ngày đất nước thống nhất, hài cốt của các liệt sĩ được đưa về các nghĩa trang an táng và đã có hơn 12.000 liệt sĩ được an táng tại các nghĩa trang và gia đình quản lý. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn liệt sĩ chưa tìm được hài cốt.

 

Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 1237 của tỉnh, thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả chủ trương tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Cụ thể, đã tiến hành tổng hợp hoàn chỉnh danh sách liệt sĩ miền Bắc hy sinh trên địa bàn tỉnh trong kháng chiến chống Mỹ; trực tiếp phê duyệt kế hoạch, khảo sát, quy tập và cùng tham gia với địa phương khảo sát, tìm kiếm và quy tập mộ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; thường xuyên thu thập, tiếp nhận và xử lý thông tin, nơi chôn cất liệt sĩ; tổ chức sơ kết công tác giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân đội trong chiến tranh giải phóng dân tộc và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc... Từ năm 2010-2015, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp tìm kiếm, quy tập đưa về bàn giao cho các nghĩa trang 25 hài cốt liệt sĩ. Trong đó, 13 mộ xác định được danh tánh, quê quán. Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức khảo sát, quy tập 3 mộ liệt sĩ đưa vào mai táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ ĐôngTác; phối hợp di chuyển 1 hài cốt liệt sĩ đưa về mai táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ Khánh Hòa; tổ chức đón tiếp chu đáo 25 lượt gia đình, thân nhân liệt sĩ đến tìm thông tin mộ liệt sĩ; kịp thời trả lời 22 đơn thư hỏi thông tin về liệt sĩ; xác minh và làm thủ tục đề nghị Cục Người có công (Bộ LĐ-TB-XH) xin giám định ADN cho 3 trường hợp; thẩm định 14 hồ sơ bệnh binh... Đồng thời, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tích cực, chủ động chỉ đạo triển khai thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với các đối tượng thôi phục vụ tại ngũ, thương binh, liệt sĩ; tập trung giải quyết các tồn đọng sau chiến tranh; đã chi trả và tiếp tục rà soát, thẩm định, xét duyệt, đề nghị chi trả chế độ theo các quyết định 290, 142, 62 và 49 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Chăm lo gia đình thương binh liệt sĩ, đối tượng chính sách

 

Bên cạnh đó, công tác hậu phương quân đội, hoạt động đền ơn đáp nghĩa được các cấp, ngành và LLVT tỉnh triển khai thực hiện sâu rộng với nhiều chương trình, hình thức phong phú, thiết thực. Cùng với tiếp tục phụng dưỡng 24 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và phối hợp tổ chức lễ tang chu đáo cho các mẹ qua đời, Bộ CHQS tỉnh kịp thời hướng dẫn các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chăm lo các gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa, cán bộ quân đội nghỉ hưu mắc bệnh hiểm nghèo, Anh hùng LLVT nhân dân; phối hợp với Ban Liên lạc Bến tàu Không số tổ chức gặp mặt và trao Kỷ niệm chương Đường Hồ Chí Minh trên biển cho cán bộ, chiến sĩ dân công tham gia vận chuyển vũ khí và bảo vệ bến Vũng Rô... Qua phát động và hưởng ứng phong trào thi đua “LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”, các hoạt động nghĩa tình cũng được LLVT tỉnh tri ân thực hiện bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

 

Đặc biệt, từ nguồn Quỹ Nghĩa tình của Quân khu 5, Bộ Quốc phòng và LLVT tỉnh đóng góp, hàng trăm căn nhà Tình nghĩa và hàng trăm sổ tiết kiệm trị giá hàng chục tỉ đồng đã được trao cho các gia đình chính sách, cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn. Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tiến hành khảo sát và xây tặng 4 nhà Tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, tương đương 280 triệu đồng; phối hợp với Bệnh viện Quân y 175 tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho gần 1.500 đối tượng chính sách, người nghèo ở các xã miền núi còn nhiều khó khăn. Cùng với nhận giúp đỡ hàng chục hộ nghèo, hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ trong LLVT đã hành quân dã ngoại, đóng góp ngày công thực hiện nhiều công trình phúc lợi xã hội, như: sửa chữa và làm mới đường giao thông nông thôn; phát quang, vệ sinh các công trình công cộng; chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ; giúp dân sửa chữa nhà cửa, chăn nuôi trồng trọt…, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo.

 

Với nhiều nỗ lực thực hiện chính sách hậu phương quân đội và phong trào đền ơn đáp nghĩa, LLVT tỉnh đã góp phần nâng cao và chăm lo tốt hơn đời sống của các đối tượng chính sách, gia đình thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và ổn định tình hình ở các địa phương.

 

Đại tá PHAN ANH KHOA

Chính ủy Bộ CHQS tỉnh

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek