Thứ Tư, 09/10/2024 20:24 CH
Chăm sóc, nâng cao đời sống người có công
Thứ Ba, 26/07/2016 08:31 SA

Những năm qua, việc thực hiện chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công luôn được các cấp, ngành ở Phú Yên quan tâm. Một mặt, tỉnh tập trung chỉ đạo, giải quyết tốt các chính sách ưu đãi theo quy định, mặt khác, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, tập trung mọi nguồn lực ưu tiên hỗ trợ người có công khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.

 

Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo tốt cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng - Ảnh: KIM CHI

 

Năm 2015, ngành LĐ-TB-XH Phú Yên đã hướng dẫn lập hồ sơ mới đề nghị Nhà nước công nhận và thực hiện chế độ ưu đãi các loại cho 3.368 trường hợp; ký 41 quyết định phụ cấp phục vụ Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 417 quyết định trợ cấp một lần đối với đại diện thân nhân hoặc người thờ cúng bà mẹ được truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 694 quyết định trợ cấp một lần thờ cúng liệt sĩ, quyết định chi trả tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ; quyết định cho 294 trường hợp truy nhận tiền trợ cấp thương binh tù đày đã công nhận trước ngày 1/1/1995; 40 quyết định hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà Tình nghĩa với số tiền hơn 1 tỉ đồng… Chủ tịch nước cũng đã ký quyết định tặng, truy tặng cho 93 mẹ, nâng tổng số Bà mẹ Việt Nam anh hùng của tỉnh được Nhà nước phong tặng và truy tặng đến nay hơn 2.100 mẹ.

 

Thực hiện đề án Hỗ trợ nhà ở cho người có công, từ năm 2013 đến nay, Sở LĐ-TB-XH đã phối hợp với Sở Xây dựng khảo sát và đề nghị hỗ trợ xây dựng 247 nhà, sửa chữa 256 nhà. Trong 6 tháng đầu năm 2016, sở đã lập danh sách và hướng dẫn các địa phương lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí xây mới 25 nhà và sửa chữa 6 nhà cho người có công với cách mạng. Để chăm lo tốt hơn đời sống các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đảm bảo tất cả các gia đình có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú, tỉnh thực hiện trên cơ sở kết hợp 3 nguồn lực: Nhà nước, cộng đồng và cá nhân các đối tượng chính sách tự vươn lên. Năm 2015, toàn tỉnh vận động được hơn 1,2 tỉ đồng vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ xây mới 80 căn nhà, sửa chữa và nâng cấp 17 căn nhà; từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh đã xây mới, sửa chữa, nâng cấp các nhà bia, nghĩa trang liệt sĩ với kinh phí 3,3 tỉ đồng.

 

Đối với công tác chăm sóc sức khỏe người có công, hàng năm, Sở LĐ-TB-XH đều xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các địa phương lập danh sách cụ thể đối với từng trường hợp điều dưỡng tập trung hay tại nhà. Năm 2015, toàn tỉnh đã đưa 277 người đi điều dưỡng ngoài tỉnh và 680 người điều dưỡng tập trung trong tỉnh, chi trả hơn 6,6 tỉ đồng chế độ điều dưỡng tại gia đình cho 5.957 đối tượng.

 

Bên cạnh đó, Phú Yên cũng thường xuyên đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương mới của Đảng và Nhà nước về chế độ, chính sách và các ưu đãi đối với người có công đến các phường, xã; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kịp thời; thực hiện chi trả chế độ cho đối tượng đầy đủ, đảm bảo đúng nguyên tắc.

 

Với những việc làm thiết thực và hiệu quả trong thời gian qua, đời sống vật chất, tinh thần của người có công trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao. Bản thân các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công cũng phát huy nội lực, phấn đấu vươn lên và tiếp tục cống hiến cho cách mạng. Trong tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương thương, bệnh binh tiêu biểu, thực hiện tốt lời Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”. Đây là động lực để ngành tiếp tục thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

 

Năm nay, nhân 69 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2016), UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Mặt trận, đoàn thể tổ chức các hoạt động kỷ niệm. Theo đó, các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, người có công với cách mạng và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương bệnh binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”; tiếp tục vận động, ủng hộ đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa giúp các gia đình chính sách sớm khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Đồng thời tăng cường phối hợp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, nâng cao đời sống cho người có công với nước, vừa là đạo lý vừa là trách nhiệm của toàn xã hội.

 

NGUYỄN PHẤT

Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek