Thứ Năm, 10/10/2024 12:24 CH
Hỗ trợ phụ nữ đơn thân cải thiện cuộc sống
Thứ Bảy, 16/07/2016 14:00 CH

Chị Trần Thị Tuyết Hạnh (bìa trái) đang vá lưới thuê - Ảnh: NGỌC DUNG

Hỗ trợ phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn cải thiện đời sống kinh tế gia đình là một trong những chính sách được các cấp Hội LHPN trong tỉnh hết sức lưu tâm. Thông qua nhiều giải pháp, hoạt động thiết thực của Hội, cuộc sống của chị em ngày càng được nâng cao.

 

Ở làng biển Phú Câu (phường 6, TP Tuy Hòa) không ai không biết hoàn cảnh của chị Trần Thị Tuyết Hạnh. Cuộc sống khốn khó, cùng với sự lam lũ, tảo tần, trông chị già hơn tuổi 42 rất nhiều. Hàng ngày để lo cho cái ăn cái mặc trong gia đình và nuôi các con ăn học, chị đi vá lưới thuê cho chủ tàu cá trong làng. Một ngày ngồi cặm cụi vá lưới từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, chị Hạnh được trả tiền công khoảng 150.000 đồng. Để có thêm tiền trang trải cho cuộc sống hàng ngày, buổi tối chị còn tranh thủ phụ bán quán cơm hay nhận lau chùi dọn dẹp nhà cửa cho người ta với mức tiền công được trả từ 30.000-40.000 đồng. Kể từ ngày anh Mai Thành Đô - chồng chị lâm trọng bệnh rồi mất, một mình cáng đáng gánh nặng gia đình với đàn con nheo nhóc, nhiều lúc chị tưởng chừng kiệt sức. Gia cảnh khó khăn, hai người con trai đầu là Mai Ngọc Đan và Mai Ngọc Đài đành bỏ học giữa chừng để đi làm phụ mẹ nuôi 2 em nhỏ. Để chia sẻ hoàn cảnh khốn khó của chị Hạnh, mỗi năm, Hội LHPN phường 6 vận động quyên góp hỗ trợ cho cô con gái thứ ba Mai Thị Ngọc Hân đang học lớp 7 của chị 600.000 đồng, còn hàng tháng thì cậu con trai út được nhận trợ cấp xã hội 270.000 đồng. Chị xúc động nói: “Trong những lúc thắt ngặt, mẹ con tôi được chị em trong Chi hội Phụ nữ khu phố Bạch Đằng, Hội LHPN phường, Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6, bà con trong làng và chính quyền địa phương luôn quan tâm động viên, hỗ trợ”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Phường 6 Phan Thị Bích Hợp cho biết: “Từ trước đến nay, nếu có chương trình giúp đỡ, từ thiện nào, địa phương và Hội đều quan tâm hỗ trợ cho mẹ con chị Hạnh để cuộc sống của gia đình chị vơi bớt nhọc nhằn”.

 

Xác định hội viên phụ nữ nghèo, nhất là phụ nữ đơn thân làm chủ hộ nghèo là đối tượng cần được quan tâm giúp đỡ, không chỉ Hội LHPN phường 6 (TP Tuy Hòa) mà Hội LHPN xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) cũng tích cực vận động cán bộ, hội viên phụ nữ chung sức trong hoạt động trợ giúp phụ nữ nghèo làm chủ hộ. Hội đã đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, thành lập tổ nhóm phụ nữ tiết kiệm, phân công những chị em có điều kiện kinh tế khá giả trực tiếp giúp đỡ các chị em nghèo bằng hình thức giúp vốn vay, giống, vật nuôi, ngày công lao động… “Trong giai đoạn từ 2011-2016, chúng tôi vận động 1.019 phụ nữ trực tiếp giúp 422 chị em khó khăn, trong đó có 236 phụ nữ nghèo làm chủ hộ, bằng nhiều hình thức giúp đỡ khác nhau, các cấp Hội đã giúp 128 hộ thoát nghèo”, chị Trần Thị Thúy Oanh, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Đồng, cho hay.

 

Phần lớn phụ nữ đơn thân là hộ nghèo và cận nghèo, bởi vậy Hội Phụ nữ ở nhiều địa phương trong tỉnh đã có những giải pháp thiết thực ưu tiên giúp đỡ số đối tượng này.

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga cho biết, hàng năm, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo Hội LHPN các cấp tiến hành rà soát và xây dựng kế hoạch giúp đỡ phụ nữ nghèo, đặc biệt là phụ nữ đơn thân làm chủ hộ nghèo để giúp chị em vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh khai thác tín chấp nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho chị em vay vốn, đầu tư trồng trọt chăn nuôi, mua bán để phát triển kinh tế gia đình; tích cực triển khai phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, các cấp Hội còn đẩy mạnh các hoạt động “Hướng về phụ nữ, trẻ em nghèo”, “Làm theo Bác thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững” như: “Heo đất tiết kiệm”, “Ống tiền tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”, “Chuyển giao vật dụng cũ”, “Hộp tiền tiết kiệm giúp trẻ em tới trường”, “Sổ tiết kiệm tặng phụ nữ nghèo và phụ nữ gia đình chính sách khó khăn”… Bên cạnh đó, các mô hình “Mỗi cơ sở Hội xây dựng ít nhất một địa chỉ an sinh xã hội” được triển khai rộng khắp các địa phương trong tỉnh đã khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong các tầng lớp phụ nữ. Những câu chuyện “nhường cơm sẻ áo”, giúp nhau vượt khó ấy đã giúp không ít phụ nữ đơn thân vượt qua hoàn cảnh, cải thiện đời sống trong vòng tay ấm áp, đùm bọc, sẻ chia của cộng đồng.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek