Thứ Năm, 10/10/2024 14:23 CH
Phấn đấu không để hội viên cựu thanh niên xung phong đói nghèo
Thứ Sáu, 15/07/2016 14:00 CH

Nhân kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam (15/7/1950-15/7/2016), trao đổi với Báo Phú Yên, ông Nguyễn Công Đào, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh, cho biết: 

 

Toàn hội hiện có 1.688 hội viên cựu TNXP. Phát huy tinh thần cách mạng trong kháng chiến, các cựu TNXP Phú Yên trở về địa phương luôn tràn đầy nhiệt huyết, tích cực làm ăn, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp. Tuy nhiên, phần lớn cựu TNXP hiện chưa được nhận các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước, sức lao động giảm sút do thương tật, thường xuyên đau ốm. Nhiều cựu nữ TNXP không xây dựng được gia đình, sống cô đơn nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Hiện toàn tỉnh còn có hơn 100 hội viên cần sự giúp đỡ.

 

* Trước những khó khăn của hội viên, Hội Cựu TNXP tỉnh đã làm gì, thưa ông?

 

Ông Nguyễn Công Đào - Ảnh: TRUNG HIẾU

- Thấu hiểu những mất mát, hy sinh của đồng đội, thời gian qua, Ban Chấp hành Hội Cựu TNXP tỉnh cũng như Hội Cựu TNXP các huyện, thị xã, thành phố luôn nỗ lực vận động các công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... trong và ngoài tỉnh, vận động các hội viên làm kinh tế giỏi hỗ trợ, gây quỹ Nghĩa tình đồng đội, Đền ơn đáp nghĩa với số tiền cả trăm triệu đồng. Từ đó, Tỉnh hội phối hợp với Hội Cựu TNXP các địa phương đi thăm, tặng quà, sổ tiết kiệm cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, Hội cũng xây dựng được 71 nhà Nghĩa tình đồng đội, tu sửa hàng chục ngôi nhà cho đồng chí, đồng đội nhằm tạo điều kiện cho hội viên vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán, Hội Cựu TNXP tỉnh còn tổ chức chương trình “Đỏ lửa ba ngày tết” để giúp đỡ các đồng đội khó khăn ấm lòng trong những ngày đầu năm.

 

* Bên cạnh những kết quả trên, theo ông, Hội Cựu TNXP các cấp còn có những hạn chế, khó khăn nào cần khắc phục?

 

- Mặc dù có nhiều nỗ lực, nhưng đến nay các cấp hội hoạt động chưa đồng đều và chưa quan tâm xây dựng quỹ hội nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các hoạt động chăm lo sức khỏe, vật chất, tinh thần cho hội viên. Một số cấp hội tuy nỗ lực vận động gây được Quỹ Nghĩa tình đồng đội nhưng thật sự chưa nhiều để giúp đỡ cho hội viên của mình. Bên cạnh đó, một số cựu TNXP hoạt động lâu năm nhưng không được hưởng chế độ chính sách hỗ trợ nên họ đã xin ra khỏi hội. Một số huyện hội còn gặp khó khăn trong việc thành lập hội ở cấp xã. Đến nay, toàn tỉnh có 112 xã, phường, thị trấn nhưng chỉ mới thành lập được 16 tổ chức hội ở cấp này.

 

Hội Cựu TNXP tỉnh tặng quà và bàn giao căn nhà Nghĩa tình đồng đội cho một hội viên - Ảnh: CTV

 

* Trong thời gian tới, để có điều kiện giúp đỡ nhiều đồng đội còn khó khăn, Hội Cựu TNXP tỉnh có kế hoạch gì?

 

- Cùng với việc xây dựng, củng cố tổ chức hội các cấp, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động các công ty, doanh nghiệp, mạnh thường quân… gây Quỹ Nghĩa tình đồng đội để xây nhà Nghĩa tình đồng đội, tặng sổ tiết kiệm và thường xuyên tổ chức đi thăm, tặng quà cho những hội viên còn nhiều khó khăn, bệnh tật. Ngoài ra, Hội Cựu TNXP tỉnh mới thành lập Câu lạc bộ Cựu TNXP làm kinh tế thoát nghèo vì nghĩa tình đồng đội. Tôi hy vọng câu lạc bộ này sẽ tập hợp những cựu TNXP làm kinh tế giỏi để giúp các hội viên cựu TNXP còn khó khăn về vốn, giống, kỹ thuật, kinh nghiệm… để họ có điều kiện làm ăn vươn lên thoát nghèo. Câu lạc bộ cũng sẽ tích cực tham gia các hoạt động nghĩa tình, tri ân đồng đội để phần nào chia sẻ, động viên những hội viên còn khó khăn. Chúng tôi phấn đấu không để hội viên cựu TNXP nào đói nghèo.

 

* Xin cảm ơn ông!

HIẾU TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek