Thứ Sáu, 11/10/2024 02:15 SA
Công đoàn cơ sở Công ty CP Tinh bột Sắn Phú Yên:
Chăm lo tốt đời sống công nhân
Thứ Năm, 07/07/2016 09:38 SA

Công nhân làm việc tại Công ty CP Tinh bột sắn Phú Yên nhiều quyền lợi được đảm bảo - Ảnh: NGỌC HÂN

Những năm qua, cùng với sự phát triển của Công ty CP Tinh bột sắn Phú Yên (huyện Sông Hinh), tổ chức Công đoàn nơi đây đã từng bước trưởng thành, góp phần khẳng định chất lượng sản phẩm của đơn vị và thể hiện được vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Qua gần 12 năm hoạt động, công ty đã nhận được nhiều bằng khen của Bộ Công thương, BHXH Việt Nam, UBND tỉnh và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng ba.

 

An toàn trong sản xuất

 

Ông Huỳnh Tấn Lâm, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty CP Tinh bột sắn Phú Yên, cho biết: Hiện công ty có hai dây chuyền sản xuất từ 450-500 tấn sắn nguyên liệu/ngày. Đặc thù ngành nghề hoạt động sản xuất của đơn vị tương đối nguy hiểm, độc hại. Do đó, yêu cầu và trách nhiệm của doanh nghiệp đối với công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ luôn được đặt lên hàng đầu. Trong các dây chuyền sản xuất, Công đoàn tham mưu lãnh đạo nhà máy treo các bảng nội quy, quy định, quy trình vận hành thiết bị. Khi công nhân vào các vị trí làm việc đều được trang bị bảo hộ lao động theo đúng vị trí của mình.

 

Để đảm bảo an toàn trong sản xuất, CĐCS công ty đã thành lập Hội đồng Bảo hộ lao động, mạng lưới ATVSLĐ và đội phòng cháy chữa cháy ở cơ sở để kiểm tra, phân loại các thiết bị máy móc, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động để có biện pháp phòng ngừa riêng. Những trang thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt như: máy áp lực khí nén, bộ palăng cẩu, đường ống lò đốt… dễ cháy nổ luôn được kiểm tra định kỳ. Đặc biệt, việc xây dựng quy trình thiết bị kỹ thuật an toàn lao động đầy đủ cho từng loại máy, thiết bị cũng được chú trọng.

 

Chị Nguyễn Thị Lê, quê tỉnh Thanh Hóa vào Sông Hinh lập nghiệp từ năm 1994, đã gắn bó với công ty 10 năm, chia sẻ: “Trước khi về công ty, tôi đã làm công nhân nhiều nơi nhưng không nơi nào tạo cảm giác yên tâm như ở đây. Một số công nhân cho rằng mặc đồ bảo hộ sẽ vướng víu, khó chịu nên không dùng, ngay lập tức sẽ bị cán bộ nhắc nhở”. Ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tinh bột sắn Phú Yên, cho hay: “Phương châm làm việc của chúng tôi là “An toàn lao động là trên hết”. Với tiêu chí đảm bảo sức khỏe để làm việc hiệu quả, hiện nay, các phân xưởng đều được bố trí rộng rãi, thoáng mát, an toàn. Các chất thải được bỏ ở hố quy định và xử lý theo quy trình. Cùng với việc đầu tư cải thiện điều kiện làm việc, công ty còn vận động người lao động cải tạo môi trường sinh thái trong khuôn viên nhà máy, góp phần làm xanh, sạch, đẹp môi trường nơi làm việc. Mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở nhà máy từng bước được kiện toàn và phát huy tốt chức năng trong hoạt động kiểm tra, đôn đốc người lao động đảm bảo ATVSLĐ”.

 

Chăm lo đời sống công nhân

 

Công ty hiện có gần 300 công nhân đang làm việc, trong đó người dân địa phương chiếm 20%. Số công nhân còn lại đến từ các huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Sơn Hòa…nên việc ăn, ở, đi lại của anh chị em gặp rất nhiều khó khăn, tốn kém. Vậy nên công ty đã chủ động xây nhà ở, hỗ trợ tiền thuê nhà, tiền ăn nhằm giảm khó khăn, từng bước nâng cao đời sống cho công nhân. Nhiều công nhân làm ở đây trở thành vợ chồng, khi ra riêng được công ty hỗ trợ 200.000 đồng/tháng tiền thuê nhà trọ.

 

Công nhân ở nhà máy luân phiên làm việc theo 3 ca/ngày, ăn uống trong bếp ăn tập thể và được công ty hỗ trợ 15.000 đồng/suất. Mỗi ngày, nhân viên nhà bếp đều đi chợ sớm chọn nguyên liệu tươi ngon về chế biến hợp vệ sinh, đủ chất dinh dưỡng và các món ăn được thay đổi liên tục. Chị Nguyễn Thị Thắm, nhân viên phục vụ bếp ăn tập thể, nói: “Các chị em làm việc tại bếp ăn đều có chồng làm việc trong công ty, vì thế chăm lo tốt bữa ăn cho công nhân cũng là chăm lo cho gia đình mình”.

 

Ngoài hỗ trợ chi phí ăn giữa ca, công ty còn duy trì và đảm bảo mức lương của công nhân bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng. Công nhân khi hết thời gian thử việc được ký hợp đồng và đóng BHXH, BHYT, BHTN… Ông Nguyễn Văn Bảo cho biết: “Những vấn đề liên quan đến quyền lợi người lao động, ban lãnh đạo đều đưa ra bàn bạc, thảo luận công khai, lắng nghe ý kiến đóng góp từ tập thể, xây dựng quy chế dân chủ, tạo môi trường làm việc bình đẳng, tích cực. Cùng với hoạt động trên, Công đoàn thường xuyên thăm hỏi các trường hợp ốm đau, nghỉ thai sản, lễ, tết, được hưởng chế độ đúng quy định. Các hoạt động du lịch, dã ngoại, chăm sóc sức khỏe sinh sản, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… cũng được tổ chức, góp phần giúp cán bộ, công nhân nâng cao đời sống tinh thần, ngày càng gắn bó với công ty”.

 

THÁI NGỌC

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek