Thứ Sáu, 11/10/2024 04:27 SA
Dịch vụ xe cứu thương tư nhân: Nhiều tiện ích
Thứ Tư, 06/07/2016 08:23 SA

Xe cứu thương tư nhân vận chuyển một bệnh nhân đi cấp cứu - Ảnh: NHƯ THANH

Dịch vụ xe cứu thương tư nhân đang được nhiều người dân trên địa bàn tỉnh biết đến. Với mục đích nhanh chóng, kịp thời vận chuyển bệnh nhân đến các địa điểm chữa trị trên toàn quốc, dịch vụ này đang phát huy hiệu quả thiết thực, tạo lòng tin cho bệnh nhân và người nhà.

 

Mạnh dạn đầu tư

 

Xuất phát từ chính trải nghiệm của bản thân, khi người thân bị bệnh nặng mà địa phương không có xe chuyên dụng để đưa đi TP Hồ Chí Minh, phải đi xe ngoài với giá cao mà không có thuốc cùng trang thiết bị y tế hỗ trợ, anh Trần Nhật Tân, Quyền Giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm G.I.A.N.T, phường 1, TP Tuy Hòa, đã đầu tư để mở dịch vụ xe cứu thương tư nhân. Anh Tân cho biết: Lâu nay, ngoài hệ thống bệnh viện công lập của tỉnh triển khai dịch vụ vận chuyển bệnh nhân bằng xe cấp cứu chuyên dụng, người nhà bệnh nhân phải sử dụng taxi hoặc xe thuê theo hợp đồng, không đảm bảo về mặt chuyên môn y tế. Một số trường hợp phải gọi xe từ TP Hồ Chí Minh ra, đi mất 8-9 giờ mới đến nơi để đón bệnh nhân. Thêm vào đó, giá cả của xe cứu thương từ TP Hồ Chí Minh cũng rất đắt đỏ, có khi lên tới 15-16 triệu đồng, người dân không đủ sức gánh vác. Chính vì thế, tháng 12/2015, tôi quyết tâm mở dịch vụ xe cứu thương tư nhân để có thể hỗ trợ người bệnh khi cần thiết.

 

Theo anh Tân, đầu tư một xe cứu thương đạt tiêu chuẩn mất rất nhiều tiền, trung bình mỗi xe hơn 1 tỉ đồng. Ban đầu, anh đầu tư 2 xe, sau đó dần dần phát triển lên 3 xe. Hiện anh tiếp tục làm thủ tục để đưa vào hoạt động thêm 1 xe nữa. Xe cứu thương của anh Tân có thể vận chuyển bệnh nhân đến tất cả các bệnh viện trên cả nước và hoạt động 24/24. Các xe này có đầy đủ thiết bị y tế cấp cứu bệnh nhân như giảm sốc, hút dịch, máy thở đa năng, máy tạo ôxy, máy điện tim, bơm tim điện… Bên cạnh đó, công ty cũng hỗ trợ đội ngũ y bác sĩ chuyên cấp cứu do Sở Y tế cấp phép. Giá dịch vụ tùy thuộc vào cự ly vận chuyển, trong đó tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh ở mức 5,5 triệu đồng, giá tuyến Tuy Hòa - Quy Nhơn ở mức 1,2 triệu đồng... Dịch vụ bác sĩ, y tá chăm sóc bệnh nhân tính theo giá thỏa thuận riêng hoặc người nhà tự nhờ bác sĩ, y tá quen đi theo chăm sóc. Trên xe luôn có 2 tài xế thay ca lẫn nhau trong suốt hành trình để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

 

Hiệu quả thiết thực

 

Sau một thời gian hoạt động, dịch vụ xe cứu thương tư nhân đã giành được sự tín nhiệm và ủng hộ của người dân trong tỉnh. Anh Trần Văn Bình ở xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa, cho biết: “Hôm trước, ba tôi bị tai biến nặng, tôi đã gọi cho dịch vụ xe cứu thương tư nhân của Công ty TNHH Dược phẩm G.I.A.N.T. Chỉ sau 15 phút, xe đã đến và chở ba tôi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trên xe, tôi thấy có bác sĩ sơ cứu cho ba tôi kịp thời nên không ảnh hưởng đến tính mạng. Ngoài ra, trên xe còn có nhiều máy móc, thiết bị y tế hiện đại để hỗ trợ cho người bệnh lúc cấp thiết”. Còn đối với chị Nguyễn Thị Thanh ở xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa, đến giờ, chị vẫn chưa thể quên được tình hình lúc anh trai bị tai nạn giao thông trên đường. Chị Thanh chia sẻ: Anh tôi đi xe máy rồi tự gây tai nạn rất nặng. May sao lúc đó có người gọi xe cứu thương tư nhân. Chỉ vài phút sau, xe cứu thương đã đến với đầy đủ thiết bị và y tá để đưa anh tôi đến bệnh viện cấp cứu. Sau đó, vì anh tôi chuyển bệnh nặng, phải chuyển vào TP Hồ Chí Minh điều trị và cũng sử dụng dịch vụ xe cứu thương tư nhân này. Tôi thấy giá cả cũng hợp lý mà chất lượng phục vụ đảm bảo”.

 

Bất kể đêm khuya, mưa gió, khi người nhà bệnh nhân có nhu cầu, lập tức, anh Tân điều xe cấp cứu đến ngay vì hơn ai hết, anh hiểu rằng, chỉ cần chậm trễ một chút thì tính mạng của bệnh nhân sẽ nguy hiểm. Anh Tân cho biết: “Anh em trong đội xe đều thấu hiểu điều này. Tiền bạc ai cũng cần nhưng quan trọng nhất là tình người. Vì thế, nhiều lần chở người bệnh tử vong từ bệnh viện về nhà, thấy nhiều gia đình ở các huyện miền núi trong tỉnh có hoàn cảnh quá nghèo khó nên chúng tôi cũng miễn phí tiền vận chuyển. Trên đường đi, nếu gặp các trường hợp tai nạn giao thông trên đường, anh em trong đội xe cũng sẵn sàng đưa người bị nạn đến bệnh viện”.

 

Theo ông Đặng Phúc Liêm, Phó Giám đốc Sở Y tế, Công ty TNHH Dược phẩm G.I.A.N.T là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai dịch vụ xe cứu thương tư nhân được sở cấp phép. Đây là hoạt động xã hội hóa cần được khuyến khích vì góp phần chấm dứt tình trạng mạnh ai nấy làm dẫn đến xe cứu thương “dù”.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek