Thứ Sáu, 11/10/2024 06:35 SA
Vào hè, trẻ hào hứng học bơi
Thứ Ba, 05/07/2016 14:00 CH

Trẻ em ở huyện Tây Hòa háo hức tập bơi - Ảnh: THIÊN LÝ

Nằm trong chuỗi hoạt động phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh, trẻ em của UBND tỉnh, các địa phương trong tỉnh vừa tổ chức truyền thông phòng, tránh đuối nước và hướng dẫn kỹ năng bơi cho trẻ.

 

Giúp trẻ học bơi

 

Với mục đích nâng cao nhận thức cho trẻ em và các gia đình về tai nạn đuối nước, các lớp học truyền thông phòng, tránh đuối nước và hướng dẫn kỹ năng bơi cho trẻ trong dịp hè đã nhận được sự quan tâm của phụ huynh và tham gia của các em học sinh.

 

Tại huyện Tuy An, lớp học truyền thông phòng tránh đuối nước và tập bơi cho 80 học sinh được tổ chức ở xã An Định diễn ra trong 10 ngày. Có mặt sớm tại buổi tập bơi, em Nguyễn Tuấn Minh, học sinh lớp 5, Trường tiểu học An Định, hồ hởi nói: “Được ba mẹ cho đi học bơi, em rất vui. Sáng nào em cũng dậy sớm để tranh thủ cùng các bạn đến lớp đúng giờ”.

 

Chị Nguyễn Thị Yến Oanh, phụ huynh em Nguyễn Tuấn Minh, chia sẻ: “Ở khu vực này, mùa mưa thường bị ngập lụt nên việc đi lại của bà con rất khó khăn, nhất là trẻ em. Ở đây, nhiều phụ huynh mong muốn cho con đi học bơi nhưng chưa có điều kiện. Vì vậy, lớp học bơi này đã tạo cơ hội cho trẻ biết được kỹ năng bơi lội cơ bản, giúp các phụ huynh an tâm hơn”.

 

Còn tại huyện Tây Hòa, lớp học thu hút hơn 50 em, chủ yếu là học sinh đang học tại các trường tiểu học số 1, tiểu học số 2 và THCS Nguyễn Anh Hào thuộc xã Hòa Bình 1. Lớp học diễn ra trong 7 ngày trên lưu vực sông Cái, đoạn sông Ba chảy qua thôn Phú Nông.

 

Ngày đầu tiên tham gia lớp học, các em được giáo viên thể dục căn dặn không nên chơi đùa gần ao, hồ, sông suối, nhất là những nơi tiềm ẩn rủi ro đuối nước. Chỉ bơi ở những nơi có người và phương tiện cứu hộ, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của bể bơi, khu vực bơi. Khi tắm biển hay tắm sông, người biết bơi hay không cũng chỉ nên tắm gần bờ và chấp hành quy định về an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy như mặc áo phao.

 

Em Lương Nguyễn Thanh Huyên, học sinh lớp 5, Trường tiểu học số 1 (xã Hòa Bình 1), chia sẻ: “Tham gia lớp học này, em rất thích. Từ các kỹ thuật bơi cơ bản mà thầy đã dạy, em không còn sợ sệt mỗi khi xuống nước”.

 

Ngoài việc được cung cấp các kiến thức cơ bản về môi trường tắm an toàn, các học viên còn được thực hành cách xử lý khi bị đuối nước. Bên cạnh trang bị những kiến thức cơ bản, phần thực hành luôn được các giáo viên dạy bơi chú trọng. Để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình học, các học viên phải khởi động kỹ trước mỗi buổi học. Khi xuống nước, các học viên lần lượt xuống từng em và luôn đề cao tính kỷ luật, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Tuy nhiên, vì hầu hết các em tham gia lớp học này đều chưa biết bơi nên khi xuống nước, nhiều em không khỏi lo lắng.

 

Em Đào Huỳnh Hiệp, học sinh Trường THCS Nguyễn Anh Hào, vui vẻ nói: “Đây là lần đầu tiên học bơi, nên em cảm thấy lo lắng khi xuống vùng nước sâu. Lúc đầu, em chỉ biết bám vịn vào bờ hay những tán cây ven bờ để đứng vững trong nước. Nhưng nhờ thầy giúp đỡ, em tự tin hơn vào bản thân khi xuống nước và đặc biệt, em đã có thể bơi được một quãng ngắn”.

 

Sự cần thiết của việc học bơi

 

Theo số liệu thống kê của Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ trẻ em bị đuối nước. Trong đó, Phú Hòa 2 trường hợp, Tây Hòa 1 trường hợp và Đồng Xuân 1 trường hợp. Mặc dù đã có sự vào cuộc của các cấp, ngành và gia đình, nhưng vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả. Nguyên nhân chủ yếu là do trẻ không biết bơi, chưa được trang bị đầy đủ những kiến thức về an toàn trên mặt nước. Nhiều bậc phụ huynh vẫn còn tâm lý chủ quan, thiếu sự quản lý và theo dõi chặt chẽ đối với con em mình. Tình trạng trẻ tự do tìm đến sông, hồ, ao đùa nghịch, tắm mát mà không có sự giám sát của người lớn, không có trang bị bảo hộ… vẫn còn thường xuyên xảy ra.

 

Anh Đào Tấn Tiến, phụ huynh em Đào Huỳnh Hiệp và Đào Như Hòa tham gia khóa học này, cho biết: “Quá nhiều vụ đuối nước thương tâm, khiến tôi và nhiều phụ huynh khác cảm thấy lo lắng. Vì thế, dù công việc có bận rộn đến mấy nhưng gia đình vẫn cố gắng cho cháu đến lớp học bơi và sắp xếp thời gian đưa đón cháu đúng giờ”.

 

Tuy nhiên, do điều kiện còn nhiều khó khăn nên các địa phương trên địa bàn tỉnh chưa có hồ bơi chuyên dụng để tổ chức công tác dạy bơi cho trẻ. Vì vậy, việc tận dụng chính địa hình sông, suối tại địa phương để làm nơi tập bơi cho trẻ như ở huyện Tây Hòa là một cách làm sáng tạo và linh hoạt. Anh Nguyễn Văn Chính, giáo viên Thể dục Trường THCS Phạm Văn Đồng, chia sẻ: “Tận dụng địa hình sẵn có trên địa bàn để làm nơi hướng dẫn kỹ thuật bơi cho các em là cách làm hay, giúp các em không có điều kiện đến các trung tâm dạy bơi có cơ hội được học bơi. Tuy nhiên, trong quá trình hướng dẫn các em tập bơi vì chưa có đồ bơi chuyên dụng, thiếu phòng thay đồ nên gây không ít khó khăn”.

 

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Trưởng Phòng LĐ-TB-XH huyện Tây Hòa, cho biết: “Nguy cơ đuối nước luôn rình rập đối với trẻ em. Trước thực trạng đáng báo động này, bên cạnh sự quan tâm của các cơ quan chức năng thì các bậc làm cha, làm mẹ cần quản lý và chăm sóc con cái mình cẩn thận hơn. Chúng tôi hy vọng, lớp học này sẽ trang bị cho các em những kỹ năng cơ bản về kỹ thuật bơi để các em có thể tự bảo vệ mình, tránh những tai nạn thương tâm xảy ra”.

 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành phối hợp tăng cường công tác phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh, trẻ em. Các lớp học truyền thông phòng, tránh đuối nước và hướng dẫn kỹ năng bơi cho trẻ được tổ chức tại các huyện: Tây Hòa, Tuy An và Đồng Xuân. Mỗi lớp học thu hút khoảng 80 em từ 5-12 tuổi tham gia. Kinh phí cho hoạt động này trên 56 triệu đồng.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek