Thứ Hai, 14/10/2024 02:16 SA
Tiếp tục thành lập tổ chức Hội ở các xã, phường, thị trấn
Thứ Sáu, 27/05/2016 12:00 CH

Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Nguyễn Ngọc Chiến trao quà cho NNDC Nguyễn Văn Hiếu ở thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa - Ảnh: T.HẬU

Trong thời gian qua, Phú Yên đã quan tâm chú trọng công tác hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình nạn nhân chất độc da cam vượt qua khó khăn. Đặc biệt, trong 5 năm qua, Phú Yên đã kiện toàn và phát triển hội da cam các cấp.

 

Đến nay, Phú Yên đã thành lập được 9/9 Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC/dioxin) cấp huyện, thị, thành phố, 253 ban chấp hành, 61 ban thường vụ, 30 ban kiểm tra và 68/112 xã, phường, thị trấn được thành lập ban chấp hành Hội. Hội đã kết nạp 4.762 hội viên, cấp thẻ cho 3.642 người được hưởng chế độ thù lao. Vai trò, vị trí của Hội các cấp thể hiện tính hiệu quả thiết thực trong việc chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân bị phơi nhiễm CĐDC/dioxin. Các cấp Hội có chủ trương đúng đắn, tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, sáng tạo, tận tụy công việc, hoạt động hết lòng vì NNCĐDC/dioxin.

 

NỖ LỰC GIÚP ĐỠ NẠN NHÂN DA CAM

 

Tỉnh hội phát hành tập san “Nỗi đau nhiều thế hệ” bằng tiếng Việt, tiếng Anh, gửi cho một số nước như: Mỹ, Pháp, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản... để tuyên truyền về nỗi đau da cam, tố cáo tội ác mà quân đội Mỹ gây ra cho nhân dân Việt Nam; đồng thời Hội đồng thi đua Tỉnh Hội cũng đã phát động các cấp Hội tuyên truyền phản đối vũ khí hạt nhân, ủng hộ bà Trần Thị Tố Nga kiện 37 công ty hóa chất Hoa Kỳ với 2.949 chữ ký.

 

Trong 5 năm qua, các cấp Hội tập trung điều tra phân loại đối tượng nạn nhân bị phơi nhiễm bổ sung vào tổng điều tra nạn nhân bị phơi nhiễm từ 8.889 lên 11.380 nạn nhân. Đây là nỗ lực lớn của các cấp Hội, Ban chấp hành, Ban thường trực Hội nhằm thu thập chứng cứ, hình ảnh, tư liệu cung cấp cho Trung ương Hội đấu tranh đòi công lý, buộc 37 công ty hóa chất Hoa Kỳ bồi thường cho NNCĐDC/dioxin Việt Nam và khắc phục môi trường sinh thái các vùng mà quân đội Mỹ đã rải CĐDC. Các cấp Hội cũng đã tập trung vận động nguồn lực chăm sóc giúp đỡ nạn nhân vượt qua khó khăn, sớm hòa nhập cộng đồng.

 

Ngoài ra, các cấp Hội còn vận động các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong nước, người nước ngoài và cán bộ công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên ủng hộ Quỹ Giúp đỡ nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc da cam được hơn 13 tỉ đồng. Hội đã chi hơn 12,9 tỉ đồng hỗ trợ chăm sóc, giúp đỡ, tặng xe lăn… cho nạn nhân; trong đó hỗ trợ gần 1,6 tỉ đồng xây dựng 38 nhà ở cho NNCĐDC trong tỉnh.

 

Sự nỗ lực, cố gắng của toàn Hội, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân nhà tài trợ, nhà hảo tâm và mọi tầng lớp nhân dân đã góp phần làm vơi đi nỗi đau của các NNDC.

 

TIẾP TỤC HUY ĐỘNG NHIỀU NGUỒN LỰC TRỢ GIÚP

 

Trong 5 năm tới (2016-2021), Hội NNCĐDC/dioxin Phú Yên sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện tốt 5 mục tiêu mà Trung ương Hội đề ra; thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền; gắn hoạt động tuyên truyền với vận động nguồn lực, đa dạng hóa các hình thức vận động nguồn lực. Cụ thể là tập trung củng cố kiện toàn Hội cấp xã, phường, thị trấn hoạt động có hiệu quả hơn. Phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn được thành lập tổ chức Hội; kết nạp mới 300-500 hội viên và phát triển 40-60 tình nguyện viên vì NNDC ở mỗi huyện, thị, thành phố. Các cấp Hội duy trì thường xuyên việc khảo sát nắm chắc nạn nhân, phân loại nạn nhân bị phơi nhiễm, nhất là thế hệ F2, F3 để kịp thời bổ sung và lập danh sách đầy đủ đưa vào dữ liệu lưu trữ. Lập danh sách nạn nhân được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng (người tham gia kháng chiến, con của người tham gia kháng chiến) với từng mức hưởng và trợ cấp xã hội đối với nạn nhân là công dân. Lập danh sách gia đình nạn nhân còn nhà tạm, nạn nhân, gia đình nạn nhân đặc biệt khó khăn để có hướng giúp đỡ.

 

Các cấp Hội tập trung vận động quyên góp để giúp đỡ nạn nhân về nhà ở, khám chữa bệnh, trợ cấp khó khăn, trợ giúp học bổng, hỗ trợ vốn sản xuất… cho hộ NNCĐDC/dioxin đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần xoa dịu nỗi đau da cam.

 

NGUYỄN NGỌC CHIẾN

Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek